Ubisoft "đem con bỏ chợ", Avatar: Frontiers of Pandora ra mắt "không kèn không trống"

Avatar: Frontiers of Pandora chắc chắn là một đứa con ghẻ mà Ubisoft chẳng thèm để mắt tới, khác hoàn toàn những gì mà hãng đã làm cho những đứa con cưng như Far Cry 6.

Avatar: Frontiers of Pandora đã ra mắt vào tuần trước mà hầu như không có ai nói gì về nó. Vào thời điểm này năm ngoái, Avatar: The Way of Water của James Cameron cũng đã ra rạp trong tình trạng tương tự, nhưng vẫn thu về hơn 2 tỷ USD tiền vé. Tựa game của nhà Ubisoft, dù chưa công bố doanh thu, nhưng gần như chắc chắn sẽ không thể mang về một kết quả khả quan như người “anh em” có chung dòng máu. Avatar: Frontiers of Pandora là trò chơi thế giới mở lớn nhất trong năm của Ubisoft tính cho tới thời điểm hiện tại, khi mà Assassin's Creed Mirage khó có thể coi là một tựa game lớn. Tuy nhiên, game lại chỉ được ra mắt một cách lặng lẽ vào đúng tuần mà The Game Awards 2023 diễn ra. Với hàng tấn thông tin về những tựa game mới hay những bản cập nhật được công bố trong sự kiện, kèm theo sự im ắng lạ kỳ của hãng game cha đẻ, thật dễ hiểu khi Avatar: Frontiers of Pandora lại chìm nghỉm đến vậy.

Avatar: Frontiers of Pandora được hé lộ lần đầu tiên vào mùa hè năm ngoái, dự kiến sẽ phát hành trong cùng năm, nhưng cuối cùng lại bị delay cho tới tận tuần trước. Trong sự kiện Ubisoft Forward diễn ra vào mùa hè vừa qua, game đã được hé lộ một chút với một đoạn trailer về gameplay khá dài, nhưng rồi lại im ắng cho tới tận khi ra mắt. Trên thực tế, game có một số tài liệu marketing khá thú vị, nhưng chúng không hề được giới thiệu cho người chơi, mà người chơi sẽ phải tự tìm kiếm về nó. Kênh Youtube của Ubisoft có một số đoạn phim đặc sắc khám phá âm nhạc và đào sâu vào mối quan hệ hợp tác của Massive với công ty sản xuất Lightstorm của James Cameron, điều này giải thích cách trò chơi trở thành một phần mở rộng đích thực của vũ trụ Avatar. Có một cuộc phỏng vấn thú vị trên IGN với nhà sản xuất Jon Landau và một số nhà phát triển về cùng chủ đề, và tất nhiên là có những bài preview.

Nhưng điều đó là không đủ để quảng cáo cho một trò chơi lớn đã được phát triển trong nhiều năm như Avatar: Frontiers of Pandora và không ai biết điều đó rõ hơn Ubisoft. Khi một tựa game Far Cry mới ra mắt, bạn không thể bỏ lỡ nó. Nó xuất hiện trên mọi quảng cáo Youtube, mọi quảng cáo truyền hình và mọi cửa sổ bật lên đầy khó chịu trên mọi trang web. Nó bao phủ các tòa nhà cao tầng ở mọi thành phố lớn trên khắp thế giới với khuôn mặt của Giancarlo Esposito vào năm 2021. Có thể nói chắc chắn rằng Avatar thậm chí không nhận được dù là một phần nhỏ của những chiến dịch quảng cáo đó, và thật dễ dàng để nhận thấy kết quả.

Ubisoft đã không còn là một ông lớn đúng nghĩa như khi Far Cry 6 ra mắt. Khó khăn về tài chính và khả năng lãnh đạo kém đã dẫn đến nhiều đợt sa thải hàng loạt, lần gần đây nhất là hơn 100 người vào tháng trước, và quyết định hủy bỏ nhiều dự án đang phát triển để tập trung vào nhượng quyền thương mại cốt lõi của công ty. Có vẻ như Avatar suýt nữa sẽ là một trong những dự án bị hủy bỏ đó, nếu như nó chưa gần hoàn thành. Ubisoft có thể không còn đủ khả năng để hỗ trợ việc ra mắt trò chơi mới như trước đây. Tuy nhiên, cũng có khả năng là công ty không tin Avatar sẽ thành công và quyết định không ném thêm tiền vào game. Các bài đáng giá sớm không tích cực và số điểm ở mức trung bình có thể đã có tác động lên quyết định của công ty. 73 điểm Metacritic chắc chắn không phải là điểm số của một siêu phẩm đình đám, nhưng rất nhiều tựa game khác đã bán chạy với số điểm tương tự. Con cưng của Ubisoft, Far Cry 6, tình cờ cũng chỉ có 73 điểm.

Avatar: Frontiers of Pandora, theo cảm nhận cá nhân, không phải là một siêu phẩm, tất nhiên, nhưng chắc chắn là xứng đáng với một chiến dịch quảng bá tốt hơn từ Ubisoft. Game có vẻ ngoài hấp dẫn, thế giới mở nhiều màu sắc, và không hề có một đối thủ cạnh tranh nào trong tháng 12. Nếu Ubisoft dành cho nó một chút sự quan tâm, chỉ cần bằng khoảng 1/10 so với Far Cry, thì có lẽ mọi chuyện sẽ sáng sủa hơn rất nhiều cho game.