Vigil: The Longest Night – Bi kịch sau bóng đêm vĩnh hằng – P.1

Một lời nguyền đã khiến bóng tối bao trùm thế giới hàng trăm năm và trong bóng tối ấy, những thứ khủng khiếp dần dần hé lộ.

Về cơ bản Vigil: The Longest Night là một tựa game metroidvania do Glass Heart Games phát triển và Neon Doctrine phát hành. Phong cách tạo hình nhân vật lẫn quái vật của Vigil sở hữu nhiều yếu tố đặc trưng của thời trung cổ gợi nhớ đến Bloodborne năm nào. 

Cốt truyện của trò chơi xoay quanh một thế giới bị lời nguyền bóng đêm bao trùm khiến mọi thứ rơi vào một bóng tối vĩnh hằng. Con người trong thế giới này tôn thờ một vị nữ thần với hy vọng ngày nào đó thần sẽ giáng thế, xua đuổi bóng đêm và trả lại mặt trời cho nhân loại. 

Nhân vật chính của chúng ta là cô gái Leila, một cư dân thuộc thành phố Maye đã rời nơi ở bỏ lại cô em gái Daisy của mình để gia nhập Vigilant Order. Đây là một hội hiệp sĩ chuyên tiêu diệt quái vật quy tụ và đào tạo những chiến binh thiện chiến nhất để bảo vệ loài người trước màn đêm vĩnh cửu. 

Cho đến một ngày, Leila nhận được thư của em gái hối thúc cô mau quay lại thành phố Maye vì có những chuyện không hay đang xảy ra. Trước khi rời đi, Leila phải thực hiện một nghi thức cuối cùng của chiến binh Vigilant. Cô uống một loại thuốc bí truyền và bắt đầu hành trình trở về nhà. 

Kẻ tha hương trở về và lũ quái vật bóng đêm

Trên dốc núi gần thành phố Maye, cô gặp một người bí ẩn mặc áo trùm kín là The Lantern Keeper. Người này hướng dẫn cô một số thông tin về nghi thức cuối cùng và nói rằng là một chiến binh Vigilant, cô sẽ phải quay trở lại để kết thúc nghi thức của mình.

Leila tiếp tục hành trình trở về nhà nhưng trước khi đến được tường thành của thành phố, cô tìm thấy một chiến địa đẫm máu. Ở đó vương vãi nhiều xác chết của những người lính mặc đồng phục của thành phố Maye. Trên chiến trường đó, một con quái vật khổng lồ xuất hiện cho thấy những chiến binh kia đã cố tiêu diệt nó nhưng đã bị tàn sát hết. Leila với sức mạnh của chiến binh Vigilant đã hạ gục được con quái và tiếp tục tìm đến cổng thành. 

Cô phát hiện chiếc cầu dẫn vào thành đã bị người ta dựng chướng ngại chặn kín, có vẻ là để chống lại con quái mà cô vừa giết xong. Cô gái không còn cách nào khác đành phải vòng xuống chân cầu rồi trèo lên. Ở chân cầu cô nhặt được một chiếc mũ đã cũ có vẻ như ai đó từ trên thành đánh rơi xuống. Khi trèo lên được cổng thành thì Leila gặp 2 lính gác là Randall và Duran. Họ vui vẻ cho cô vào thành khi nhận ra đó chính là Leila quen thuộc chứ không phải người lạ. Hai anh lính còn hé lộ thêm sự việc mới nhất xảy ra trong thành là cô gái trẻ Bruna bỗng dưng mất tích khiến mẹ của cô là bà Tangerine rất lo lắng đi tìm khắp nơi. 

Leila vào trong thành và chứng kiến bà Tangerine van xin phó chỉ huy đội lính gác bảo vệ thành cho người đi tìm con gái bà. Vị phó chỉ huy an ủi và hứa sẽ nỗ lực giúp tìm cô gái mất tích đồng thời khuyên Tangerine hãy trở về nhà phòng khi Bruna trở về. Những người xung quanh cho rằng Bruna khó có khả năng gặp nguy hiểm vì thành đang trong tình trạng phong tỏa phòng thủ trước đám quái vật vì vậy người không thể ra mà quái cũng chẳng thể vào. Có người còn cho rằng cô gái chỉ trốn đi chơi cùng với người tình là Gram, vốn là một lính gác trong đội. Tangerine cực lực phản đối vì bà cho rằng Bruna là một cô gái thuần khiết trong trắng và nguyện dâng hiến cuộc đời cho nữ thần nên không thể có chuyện yêu đương nhăng nhít. 

Leila tạm gác chuyện này sang một bên và thông báo với phó chỉ huy rằng cô đã tiêu diệt con quái mà họ đang chống đỡ lâu nay. Vị phó chỉ huy tỏ ra bất ngờ nhưng khi nhớ lại Leila là một Vigilant nên ông cũng bắt đầu tin điều này là sự thật. Ông liền bảo Leila tìm gặp chỉ huy để có thêm thông tin còn mình sẽ ra lệnh triệu hồi các đội thám thính trở về kết thúc cuộc chiến với con quái. 

Cô gái đi vào khu đóng quân của đội lính gác tìm gặp chỉ huy Carl. Ông ta vui mừng khi biết tin con quái khổng lồ quấy nhiễu họ lâu nay đã chết. Về vụ án của Bruna, ông cho rằng nhìn bề ngoài thì có vẻ Gram giúp Bruna trốn khỏi người mẹ quá hà khắc. Tuy nhiên ông lo rằng sự thật không đơn giản như vậy nên nhờ Leila tìm hiểu thêm về vụ mất tích này. 

Trong khu chỉ huy, Leila cũng tìm thấy một người lính tên Steve đội cái nón sắt trông không vừa. Hỏi ra mới biết anh chàng đánh mất cái nón sắt của mình và phải lấy trộm nón của một người bạn để đội. Leila đưa ra cái nón sắt cô nhặt được dưới chân cầu và Steve nhận ra ngay đó là món đồ bị mất của mình. Để cảm ơn, anh ta đưa cho Leila một số bức thư tình của Duran mà mình “vô tình” có được. 

Leila mang những bức thư này đến gặp Duran thì anh lính gác cổng cho biết mình tìm hiểu về truyền thuyết của những người lính gác cổng Glorious Guard. Anh thu thập chúng qua những quyển sách cổ và có nhắc đến chúng qua những bức thư tình của mình. Leila lấy ra những bức thư và trả lại chúng cho Duran. Mặc dù khá khó chịu khi thư của mình bị người khác đọc nhưng Duran cũng vui vẻ nhận lại. 

Leila quay về nhà tìm em gái Daisy nhưng cô không có ở nhà, trên bàn còn lại một danh sách các món cần chuẩn bị cho ngày lễ sắp tới. Leila cũng nhận ra rằng Daisy đã trở thành một cô gái tử tế được mọi người quý mến. Cô gái Silian làm việc ở quán trọ mang bánh đến tặng Daisy, cô gái trẻ Isabella thì rất yêu thích những kiến thức về hoa của Daisy. Tuy nhiên Daisy đã đi đâu đó và Leila chưa thể gặp được trong lúc này.

Cô gái liền quay sang tìm hiểu về vụ án của Bruna. Leila đến quán rượu dò hỏi mọi người và sau đó đến nhà tìm Tangerine. Bà mẹ khốn khổ kể rằng bà là một người có lòng tin tuyệt đối vào nữ thần. Bà không có con nên trong một dịp tình cờ nhặt được Bruna mang về nuôi bà khăn khăn cho rằng đây là nữ thần đã gửi con đến cho mình. Chính vì sự cuồng tín đó, bà nuôi Bruna lớn lên với định hướng sẽ cho cô ta trở thành một nữ tu.

Bruna lớn lên dưới sự giám sát của mẹ, bên ngoài là một cô gái hiền dịu, một kẻ ngoan đạo hăng hái giúp sức cho nhà thờ. Tuy nhiên dân làng lại nhìn thấy một khía cạnh khác. Cô gái cũng có khát khao được sống tự do, được yêu một người và được ca hát vô tư. 

Tangerine bác bỏ hết những điều đó, bà nhất quyết cho rằng Bruna là món quà của nữ thần tặng cho bà và cô gái phải hiến dâng đời mình để phục vụ cho nữ thần như bà đã làm. Bà khinh bỉ Gram và cho rằng anh ta là kẻ ngoại đạo, những kẻ không có lòng tin vào nữ thần, cố cướp con gái khỏi tay bà và đấng thần linh. Ngược lại, bà ca ngợi Giáo Sư, một nhà khoa học sống trong thành phố. Ông ta là người nhiệt tình giúp đỡ người dân, thực hiện các nghiên cứu giúp ích cho mọi người. Bruna thỉnh thoảng cũng phụ giúp vị giáo sư chuẩn bị các cuộc thí nghiệm của mình. 

Leila rời khỏi nhà Bruna, cô thu thập thêm một số thông tin từ những người bên đường và trong ngôi làng ở ngoại vi thành Maye. Theo đó, có người nhìn thấy vị giáo sư đi cùng một cô gái trẻ. Chỉ huy Carl thì cho biết có vết máu được tìm thấy ở gần thác nước trong rừng. Leila quay về nhà của Gram thì nhận ra anh ta có một đứa em trai là Chris hiện đang mắc bệnh nan y. Còn Gram thì đã bỏ đi đâu không rõ.

Leila đến khu vực thác nước thì phát hiện đúng là có vết máu kèm theo một mảnh vải rách. Đi sâu vào trong rừng cô phát hiện một hang động bên trong có vẻ là một khu thí nghiệm với nhiều thiết bị được đặt sẵn. Leila tìm thấy một mảnh giấy ghi về liều lượng thử nghiệm một loại thuốc nào đó. Có vẻ như ai đó đang lén lút thí nghiệm những thứ khuất tất trong hang động này.

Ở đầu kia của hang động, Leila đụng độ một quái vật khổng lồ mang hình dáng một phụ nữ mang bầu có tên là Brood Mother. Sau khi tiêu diệt nó, linh hồn của một cô gái xuất hiện từ bên trong con quái. Cô ta chính là Bruna. Cô gái nhắc đến Gram và nhờ Leila chuyển kỷ vật của mình về cho mẹ. 

Leila mang chiếc dây chuyền của Bruna về cho Tangerine, bà ta đã lường trước hậu quả này nhưng vẫn không dám tin cho đến khi có người mang kỷ vật của con gái về. Câu chuyện vẫn chưa kết thúc khi kẻ gây ra thảm cảnh cho Bruna vẫn chưa lộ diện. Nghi vấn lúc này dồn về vị giáo sư với những thí nghiệm của ông ta. 

Leila tiếp tục cuộc điều tra của mình. Cô gặp người gác nghĩa trang Stein và biết rằng nghĩa trang đã bị đóng cửa. Chìa khóa nghĩa trang đã thất lạc. Khi cô gái đưa ra chiếc chìa khóa mình nhặt được trong xác Brood Mother thì Stein nói rằng chỉ có Bruna là người duy nhất mượn chìa khóa. Leila nghi ngờ có gì đó ẩn giấu bên trong nghĩa trang nên liền tiến vào trong. 

Khi đến cổng của khu hầm mộ cổ, Leila gặp Gram đang bị thương nặng. Anh ta nói rằng thủ phạm của tất cả chính là vị giáo sư đạo mạo kia. Ông ta ngoài mặt giúp đỡ mọi người nhưng bên trong âm thầm thực hiện các cuộc thí nghiệm biến con người thành quái vật. Nguyên nhân của việc gần đây quái vật trỗi dậy tấn công thành phố Maye cũng từ vị giáo sư mà ra. Ông ta cũng hứa sẽ tìm phương thuốc trị bệnh cho Chris khiến Gram tin theo nhưng anh phát hiện mình bị lừa. 

Gram không đủ sức tiến vào hầm mộ cổ nên muốn chờ ở cửa khi giáo sư trở lên sẽ tóm lấy ông ta. Tuy vậy, do vết thương quá nặng nên Gram cũng gục chết sau đó. 

Leila tiếp tục tiến sâu vào trong hầm mộ cổ. Cô gái nhặt được chiếc sáo Scarlet Ocarina, một thứ mà The Lantern Keeper nói rằng có vai trò quan trọng trong nghi lễ của cô. Sâu bên dưới lòng đất cô gặp một cảnh giới ảo ma với đường chân trời có hình một xoáy đen trông như một con mắt dõi theo mọi thứ. Cô gặp được thử thách cuối cùng của mình là The Ancient Guard, con quái gác cánh cổng tối thượng Gate to the Other Side (cổng dẫn sang thế giới bên kia). 

Hạ gục được The Ancient Guard, Leila gặp lại The Lantern Keeper và người này nói rằng nghi lễ đã sắp được hoàn tất và từ đây họ sẽ không gặp nhau nữa. Nói xong, nhân vật bí ẩn này làm một phép bùng nổ khiến Leila ngã ra đất bất tỉnh.

Dịch bệnh kỳ lạ và sự thật cuối cùng

Leila tỉnh dậy ở dốc núi gần thành phố nơi cô bắt đầu hành trình về nhà hôm trước, tuy nhiên lần này mọi thứ hơi khác lạ khi bầu không khí nhẹ nhàng hơn không còn u ám sặc mùi quái vật như trước. Ở cửa hốc núi, cô gặp một cặp thợ săn nam nữ là Thomas và Ochio. Họ than phiền rằng dạo này quái vật cỡ lớn hiếm quá, muốn săn một con mà không có. 

Leila thấy kỳ lạ vì vừa hôm trước cô đã giết một con khổng lồ và lúc đó bên ngoài còn đầy rẫy quái vật. Tuy nhiên hai thợ săn lại lấy làm lạ và nói rằng những con quái như vậy đã bị giết hết từ hàng thế kỷ trước rồi. Hai người khuyên Leila hãy trở về thành nằm nghỉ vì cô còn đau đầu vì mới tỉnh dậy.

Cô gái tiếp tục hành trình trở về thành phố, các thứ dọc đường dường như đã thay đổi khá nhiều. Đón Leila ở cổng thành không phải 2 lính gác mà là người đàn ông tên là Summer. Ông ta hỏi rằng có phải cô đến để điều tra về dịch bệnh. Cô gái ngạc nhiên vì mình chưa hề nghe gì về dịch bệnh trong thành. 

Leila gặp lại Daisy, em gái cô cho biết đang có dịch bệnh trong thành và đã viết thư nhờ cô về giúp đỡ. Daisy hiện đang phụ The Doctor (bác sĩ) vận hành một bệnh viện dã chiến. Đến thăm nơi này, Leila bắt gặp cả Isabella cũng đang mắc bệnh. Bác sĩ cho rằng cần phải tìm hiểu nguồn gốc dịch bệnh và ông ta đưa ra 2 giả thuyết về nguồn phát. Đó là ở khu hầm mỏ và khu vực ngập nước. Gọi là khu vực ngập nước là do thời gian trước có một đợt nước biển dâng bất thường nhấn chìm khu dân cư ở cảng của thành phố. Từ đó khu vực này bị bỏ hoang và làm nơi trú ngụ của bọn quái vật.

Trong thư viện ở gần nghĩa trang, Leila gặp một người tên là August. Anh ta nhắc về truyền thuyết của Glorious Guard và Leila đã trả lời rất chính xác. Leila nói rằng mình vốn không phải dân đọc sách nhưng nghe từ một người lính gác cổng tên Duran. August tỏ ra bất ngờ nói rằng tổ tiên mình cũng có tên là Duran, ông ta sau khi chiến đấu dũng cảm đã trở về nhà kết hôn với Isabella là một nữ pháp sư phép thuật cao cường. Cả 2 người đã dựng lên thư viện hiện tại và truyền lại kiến thức cho con cháu. Sau khi bàn luận về tinh thần của một người lính gác cổng, August quyết định sẽ lên đường phiêu lưu nối gót tổ tiên mình. 

Ở ven khu làng ngoại vi thành phố, Leila gặp một người bộ dạng khả nghi tên là Hilda. Cô gái này nói rằng Leila hãy cẩn thận vì những người tỏ ra đạo mạo với bề ngoài tử tế có thể ẩn chứa những bí mật khủng khiếp bên trong. Hilda nói rằng nếu muốn biết thêm thì Leila phải tỏ ra mình đủ mạnh và gặp lại cô trong khu Miner’s Path. 

Daisy nhờ Leila đến tìm nữ học giả nổi tiếng trong thành là Dawn để lấy nguyên liệu bào chế thuốc. Leila tìm đến nhà nữ học giả này và nhận ra cô ta là một người khá xấu tính ăn nói trịch thượng. Dawn yêu cầu Leila chuyển gói hàng của mình cho Carlos, một người thợ làm việc trong tòa thị chính của thành phố. Nữ học giả tỏ ra khó chịu khi Leila hỏi về các nguyên liệu thuốc và than phiền rằng cô gái quá ngốc không hiểu cái được đưa để chuyển cho Carlos chính là nguyên liệu chứ còn là gì nữa. 

Bỏ qua sự cọc cằn của Dawn, Leila chuyển nguyên liệu cho Carlos và chờ anh ta điều chế thuốc. Khác với Dawn, Carlos là một anh chàng vui vẻ thân thiện hơn nhiều. Leila mang thuốc trở về cho Daisy và bắt đầu lên đường tìm manh mối về dịch bệnh. 

Dịch bệnh này là âm mưu đến từ thế lực nào? Tại sao Leila lại như lạc vào một Maye ở chiều không gian khác? Tất cả sẽ được giải đáp ở bài kết tiếp, các bạn hãy tiếp tục theo dõi nhé!

UPDATE NGAY lịch đăng video mới trên Kênh Tin Game Channel vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hàng tuần nào.

Ngoài ra cũng nên ghé thăm fanpage Gosugamers Vietnam khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video… vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN.

Cuối cùng bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?