Xem người khác chơi game, trải nghiệm không dành cho kẻ thiếu kiên nhẫn

Xem game là một cách trải nghiệm game ngày càng được ưa chuộng, nhưng nó lại không dành cho những ai thiếu kiên nhẫn.

Trong thời buổi mạng xã hội như Youtube hay các hoạt động livestream ngày càng phát triển và thịnh hành, việc xem game dần trở nên phổ biến. Khi chúng ta đã quá bận rộn với công việc, không còn thời gian để tự tay chơi game thì xem người khác chơi cũng là một cách để theo dõi sự phát triển của ngành công nghiệp trò chơi điện tử.

Xem game: Trải nghiệm không dành cho người thiếu kiên nhẫn

Bản thân tôi cũng rất thích xem các video Walkthrought, các video highlight hay một số streamer nổi tiếng. Do tính chất công việc ngày càng bận rộn nên tôi chỉ có thể tranh thủ một chút thời gian cho đam mê. Và xem game là một lựa chọn thú vị để tôi không bỏ qua những trò chơi hay.

Trên thực tế, hình thức xem game đã xuất hiện từ khi các quán net mới bắt đầu phát triển. Khi đó chẳng phải chúng ta vẫn thường xem người khác chơi game khi đang đợi máy để ngồi hay sao? Với những ai có trình độ chơi game cao, việc xem người đó chơi thực sự đã mắt. Tuy nhiên, loại hình trải nghiệm trò chơi điện tử này không dành cho những người thiếu kiên nhẫn, có thói quen phán xét người khác.

Xem game: Trải nghiệm không dành cho người thiếu kiên nhẫn

Đầu tiên, tôi phải nhấn mạnh rằng xem game có nghĩa là bạn chỉ xem chứ không tự tay điều khiển các nhân vật. Tức là sẽ có lúc bạn để ý được những chi tiết mà người chơi kia lại không thấy được. Cũng có lúc trong đầu bạn nghĩ rằng mình có thể chơi theo được phong cách như này, nhưng người chơi thực chất lại đi theo hướng hoàn toàn ngược lại,…

Đặc biệt, trong những trường đoạn gay cấn và căng thẳng, cảm xúc và cách suy nghĩ của người chơi lại khác với người đang xem, từ đó càng khiến cho nhiều người xem dễ bị ức chế. Đó là lúc mà trong đầu một số người xem sẽ hiện lên những câu nói hay suy nghĩ như: “Đi hướng kia kìa, chơi gà thế”, hay “Giời ạ, phải tao thì tao đã đánh con boss trong nháy mắt rồi, hoặc “đi sang bên kia mà nhặt đồ kia kìa, mắt mù à”,… Và đôi khi là những câu nói khiến con người ta dễ sôi máu hơn nữa.

Xem game: Trải nghiệm không dành cho người thiếu kiên nhẫn

Quay trở lại thời điểm những năm 2010, khi chúng ta ra quán net chơi game và không khó để bắt gặp tình trạng “một người chơi, trăm người chỉ đạo”. Suy cho cùng, bạn đứng xem ngoài quán net hay ngồi xem trên Youtube thì cũng chẳng được tự tay điều khiển nhân vật. Còn người chơi thực chất vẫn đang tự mình trải nghiệm trò chơi theo đúng phong cách mình muốn. Việc để cảm xúc đi quá xa khi xem game sẽ không mang lại điều gì tốt đẹp cho cả người chơi lẫn người xem.

Dĩ nhiên, bản thân tôi khi xem game cũng đã từng có những cảm xúc có phần hơi thái quá, nhưng điều quan trọng là tôi vẫn luôn giữ được suy nghĩ rằng mình chỉ đang xem mà thôi.

Tôi nhớ mình từng đọc hay nghe đâu đó rằng: Việc bạn tôn trọng người đối diện cũng là đang tự tôn trọng chính mình. Với hình thức xem game cũng vậy, để làm được một video Walkthrought dài vài chục cho tới cả trăm tiếng đồng hồ thì người chơi họ cũng đã phải bỏ ra rất nhiều công sức, bao gồm cả giai đoạn hậu kỳ. Dù họ không có phong cách chơi game giống người xem thì họ cũng xứng đáng nhận được sự tôn trọng.

Xem game: Trải nghiệm không dành cho người thiếu kiên nhẫn

Bên cạnh đó, tôi nhận ra các streamer thậm chí còn khổ hơn rất nhiều bởi họ bị chửi thẳng mặt mỗi khi livestream chơi game không đúng ý mình. Một anh streamer họ Lươn nào đó tới từ Cao Bằng cũng luôn nói trước rằng nếu ai cảm thấy không hợp có thể đợi những buổi stream tiếp theo nhưng tình trạng xúc phạm, chửi bậy ở phần comment dường như không mấy giảm.

Tôi biết trên mạng xã hội, những lời comment thiếu lịch sự, ra vẻ bố đời và luôn chê bai là không thiếu ở bất cứ trường hợp nào. Với những người làm nội dung như livestream thì mỗi view của người xem đều rất đáng quý. Đó là một phần mà chắc chắn người làm nội dung cũng đã chuẩn bị sẵn tâm lý rồi. Tuy nhiên, mỗi người trong chúng ta chỉ cần thay đổi một chút, dù họ có chơi dở hay chơi hay thì cũng nên góp ý hoặc khen một cách tôn trọng công sức mà họ đã bỏ ra.

Xem game: Trải nghiệm không dành cho người thiếu kiên nhẫn

Trong thời buổi bùng nổ các video về trò chơi điện tử, bạn hoàn toàn có thể tự chọn ra cho mình những người mà bạn cảm thấy xem hợp nhất, có phong cách chơi bản thân thấy thú vị nhất. Còn với những người chơi mà không khiến bạn thấy vui thì bạn có thể lướt qua một cách nhẹ nhàng. Những người làm nội dung cũng đã xác định tập người xem của riêng mình rồi nên những lời chế nhạo, phán xét đó cũng không khiến họ thay đổi toàn bộ hướng đi của mình.

Vậy mới nói xem game cũng là một trải nghiệm không dành cho những người thiếu đi sự kiên nhẫn. Những người bắt đầu phong trào livestream trò chơi điện tử cũng chỉ muốn mang lại cho các game thủ một hình thức trải nghiệm mới. Tôi thấy với cuộc sống bận rộn của tuổi trưởng thành, vì không có quá nhiều thời gian chơi game thì xem game rất thú vị mỗi khi rảnh rỗi.

Đôi khi, chỉ một video như vậy cũng đủ khiến cho một con người cảm thấy bớt cô đơn hơn nhiều trong cuộc sống này.