Sự phát triển này diễn ra chỉ vài tháng sau khi Google đóng cửa Stadia, dự án nổi tiếng của họ đã cố gắng đưa trò chơi trên đám mây trở thành xu hướng chủ đạo nhưng không thành công. Sự trỗi dậy và sụp đổ của Google Stadia chỉ mất chưa đầy ba năm cộng lại, với việc gã khổng lồ công nghệ này khá nhanh chóng từ bỏ dịch vụ do thiếu người dùng nói chung. Là một phần của thông báo ngừng hoạt động vào tháng 9 năm 2022, Phil Harrison – cựu giám đốc dự án đã gợi ý rằng Google có thể triển khai công nghệ phát trực tuyến qua đám mây được phát triển cho Stadia trong một số sản phẩm và dịch vụ khác của họ trong tương lai.
Không rõ liệu Playables có phải là nỗ lực đầu tiên trong việc tái sử dụng như vậy hay không, mặc dù nền tảng này dường như có một số điểm trùng lặp với lời hứa của Stadia về trò chơi đám mây có khả năng truy cập cao. YouTube gần đây đã bắt đầu thử nghiệm nội bộ dịch vụ này, The Wall Street Journal đưa tin, trích dẫn một email được gửi tới nhân viên của Google mời họ tham gia Playables. Giải pháp được cho là cho phép người dùng chơi và chia sẻ ngay lập tức nhiều trò chơi trên máy tính để bàn, điện thoại thông minh và máy tính bảng thông qua ứng dụng YouTube.
Kích thước của thư viện trò chơi thử nghiệm của Playables là không rõ ràng, với báo cáo mới xuất hiện chỉ đề cập đến một tiêu đề duy nhất, Stack Bounce , yêu cầu người chơi phá hủy các tấm gạch bằng một quả bóng nảy. Một Android độc quyền cùng tên hiện có sẵn trên Google Play, với danh sách cửa hàng của nó mô tả một tiền đề tương tự. Giả sử cả hai là một và giống nhau, chi tiết cụ thể này cho thấy Playables có thể cung cấp một cách để các nhà phát triển Android cung cấp trò chơi của họ trên thiết bị iOS và máy tính để bàn mà không cần cam kết với các cổng thực tế.
Mặc dù Google Stadia cung cấp các tựa game độc quyền nhưng hiện không có dấu hiệu nào cho thấy Playables có ý định làm điều tương tự. Email bị rò rỉ tiết lộ sự tồn tại của dịch vụ không chứa thông tin về kế hoạch của YouTube cho nền tảng này. Trong một tuyên bố cung cấp cho WSJ, một phát ngôn viên của công ty đã coi trò chơi là một trong những điểm trọng tâm dài hạn của YouTube, đảm bảo thử nghiệm liên tục, nhưng từ chối bình luận về Playables.
Với tình trạng đó, vẫn còn phải xem liệu YouTube Playables có tương lai hay không. Mặc dù vậy, sự tồn tại của nó tái khẳng định rằng việc đóng cửa Stadia không đánh dấu sự kết thúc tham vọng của Google trong không gian trò chơi trực tuyến. Điều này đã được nhấn mạnh bởi một báo cáo vào đầu tháng 3 cho biết Google đang làm việc với các nhà xuất bản về các dự án trò chơi trên nền tảng đám mây mới.