[Review] Darksiders 3 - Thảm họa? Game xịt? Đừng chơi?

Darksiders 3 với nữ tướng Fury dường như đã không thể đi theo gót chân của War và Death...

Darksiders có thể coi là một dòng game nhận được nhiều tình cảm nhất của cộng đồng game thủ Việt. Có điều này bởi lẽ trong phiên bản đầu tiên hình ảnh War đầy ngạo nghễ đã gây ấn tượng mạnh mẽ trong tâm trí fan hâm mộ, tạo nên khí chất vừa ngông cuồng vừa cá tính. Phiên bản thứ 2 với Death tiếp tục truyền thống này khi lột tả một hình ảnh "tử thần" đầy lạnh lùng nhưng hết mực quan tâm đến huynh đệ anh em. Tuy nhiên hành trình của bộ tứ Khải huyền sớm bị ngắt quãng khi công ty mẹ THQ bị phá sản, dẫn đến việc đội ngũ phát triển Vigil Games tan rã do không có mái nhà nương tựa.

Nhưng may mắn sau đó sớm mỉm cười khi Nordic Games (sau này đổi tên thành THQ Nordic) mua lại bản quyền dòng game và những thành viên cốt cát của Vigil cũng chung tay thành lập nên một studio mới mang tên Gunfire. Sản phẩm hợp tác đầu tiên của họ chính là Darksiders 3 với hy vọng hồi sinh lại dòng game đình đàm năm nào, mang game thủ đến với Kị sỹ Khải Huyền thứ 3 là Fury... Nhưng có lẽ hy vọng vẫn chỉ là hy vọng khi Darksiders 3 ngày ra mắt dường như đang gây tranh cãi mạnh mẽ trong giới mộ điệu.

Một mặt, Darksiders 3 bị coi như thảm họa của năm 2018 khi không thể lột tả được cái hồn của Fury, Kị sỹ thứ 3 trong bộ tứ Khải Huyền. Fury từ lời thoại cho đến cách thể hiện cá tính đều mang một màu sắc hời hợt, thiếu thần thái và tạo nên hình ảnh giả tạo cố gắng bộc lộ khí chất mạnh mẽ nhưng không tới tầm như War hay Death. Song song với đó lối chơi của Darksiders 3 cũng là sự hỗn tạp của nhiều phong cách chơi... Từ chặt chém thông thường như 2 bản Darksiders đi trước cho đến độ khó điên cuồng của series Darksouls, từ những hầm ngục theo hơi hướm tuyến tính cho đến những bản đồ lai tạp phong cách thế giới mở. Tất cả khiến Darksiders 3 đánh mất phong cách truyền thống khi cố gắng chạy theo quá nhiều sản phẩm đi trước. Cũng vì lý do này mà GameSpot chỉ cho số điểm 4/10, VideoGamer 5/10 hay Metro GameCentral 4/10.

Tuy nhiên ngược lại thì nhiều trang đánh giá vẫn cho Darksiders 3 số điểm khá, đánh giá cao cơ chế combat chắc tay và mạnh mẽ song hành với thử thách cùng độ khó tạo nên một trải nghiệm mới cho người chơi. Nhưng cho dù vậy thì Darksiders 3 vẫn không nhận được những điểm số có thể gọi là "tốt", thay vào đó chỉ ở tầm tầm bậc trung. Ở đó IGN và Push Square lần lượt cho điểm số 7 và 6/10, trong khi trang tin ít tiếng tăm hơn là God is Geek phóng khoáng cho hẳn 9 điểm. Kết lại, Darksiders 3 vẫn là một sản phẩm gây thất vọng với nhiều người nhưng không hẳn là không thể không chơi với đại bộ phận game thủ. Nếu muốn tìm hiểu chuyện gì xảy ra với thế giới nơi những War và Death từng tung hoành, hay đơn giản chỉ là quay trở lại với cuộc chiến giữa Thiên Đường và Địa Ngục thì đây vẫn có thể là một lựa chọn đáng cân nhắc dành cho cộng đồng game thủ chúng ta.