5 sự kiện khiến cộng đồng game quốc tế bất ngờ nhất năm 2017

Chớp mắt thôi mà năm 2017 đã sắp sửa khép lại. Đã có rất nhiều niềm vui xen lẫn những nỗi thất vọng, thậm chí tranh cãi trong làng game thế giới suốt 12 tháng vừa qua. Thông qua bài viết này, bạn đọc hãy cùng KenhTinGame điểm lại một số sự kiện gây bất ngờ nhất trong làng game quốc tế 2017 nhé.

1/

sự kiện

Một khởi đầu chẳng có gì tốt đẹp, báo hiệu một năm 2017 tương đối nhàm chán dành cho người hâm mộ Xbox. Theo đó, tựa game độc quyền đầy hứa hẹn Scalebound đã bị chính Microsoft Studios xóa sổ khi năm mới còn chưa đi quá 10 ngày. Nhà xuất bản đã không đưa ra lý do cụ thể cho quyết định gây sốc này. Nhưng theo Eurogamer báo cáo, thì “các vấn đề rắc rối nảy sinh xung quanh bộ công cụ phát triển của trò chơi, và cường độ làm việc quá sức nhằm đảm bảo thời hạn” đã dẫn đến sự sụp đổ cho dự án.

sự kiện

Mặc dù cộng đồng không có cơ hội nhìn thấy một sản phẩm Scalebound hoàn chỉnh, rất nhiều người hâm mộ Xbox đã vô cùng ngóng trông và mong đợi được thưởng thức trò chơi mới từ hãng Platium Games lừng danh. Việc Scalebound bị hủy bỏ cũng vẽ nên một dự báo khá ảm đạm cho các sản phẩm độc quyền Xbox One xuyên suốt phần còn lại của năm 2017.

sự kiện

Theo tuyên bố chính thức của Microsoft Studios vào thời điểm đó, những sản phẩm cộp mác “chỉ có trên Xbox One” dự kiến phát hành trong năm bao gồm Halo Wars 2, Crackdown 3, State of Decay 2, và Sea of Thieves. Nhưng than ôi, 2017 đã sắp sửa khép lại mà chúng ta chỉ có mỗi Halo Wars 2.

2/

sự kiện

Không cần nói chắc các bạn cũng nhận ra là chúng ta đang ở trong thời kỳ “Phục hưng” của thương hiệu Star Wars. Những sản phẩm liên quan đến chiến tranh giữa các vì sao đang tràn ngập ở khắp mọi nơi. Các phần phim mới được ra mắt, lập doanh thu ấn tương, kéo theo rất nhiều sản phẩm “ăn theo” đình đám như Star Wars Battlefront. Vốn dĩ, Visceral Games đã bắt tay vào phát triển một trò chơi hành động lấy bối cảnh Star Wars. Nhưng cộng đồng còn mập mờ chưa rõ đầu đuôi ra sao, thì EA đã bất ngờ lên tiếng hủy bỏ dự án và “tiện tay” đóng cửa luôn studio.

sự kiện

Trong khi việc xếp xó dự án Star Wars là điều có thể chấp nhận được thì chuyện xóa số luôn hãng Visceral Games đã mang lại nhiều nỗi đau cho rất nhiều người. Ngoài những cá nhân sở hữu tài năng phi thường trong studio bị mất việc làm – bao gồm cả cựu giám đốc sáng tạo Uncharted kiêm biên kịch Amy Hennig – mà ngay cả series Dead Space nổi tiếng cũng rơi vào “khoảng không vô định” và không biết khi nào mới trở lại.

493f1ffb_wallpaper_dead_space_07_1920x1200_resize 5 sự kiện khiến cộng đồng game quốc tế bất ngờ nhất năm 2017 6

Lần cuối cùng chúng ta được gặp anh chàng Issac Clarke là đã hơn 4 năm trước trong bản mở rộng Dead Space 3: Awakened. Còn những thành viên may mắn được EA giữ lại cũng bị xé lẻ sang các studio khác để hoàn tất những sản phẩm đang trong quá trình hoàn thiện.

3/

sự kiện

Sau màn trình diễn tương đối không được như ý với Wii U, Nintendo chịu không ít áp lực trong việc sản xuất ra một thế hệ tiếp nối có khả năng thành công vượt trội. Cuối năm ngoái, chúng ta đã có một cái nhìn thoáng qua về cỗ máy Switch của Nintendo – một hệ thống hybrid cho phép game thủ có thể thoải mái thưởng thức các tựa game chất lượng AAA ngay khi đang di chuyển – và đó chỉ mới là sự khởi đầu.

sự kiện
The Legend of Zelda: Breath of the Wild và Super Mario Odyssey, hai tuyệt tác làng game năm 2017 trên Switch.

Vượt ngoài sự mong đợi từ phía cộng đồng, máy Nintendo Switch đã có một năm 2017 vô cùng thành công, kể từ khi nó được chính thức phát hành hồi tháng 3. Hầu như mỗi tháng một lần kể từ thời điểm ra mắt, luôn ít nhất một tựa game độc quyền chất lượng được giới thiệu trên cỗ máy, và số lượng các sản phẩm độc lập xuất sắc hiện có trên eShop chắc chắn sẽ khiến không ít người ấn tượng.

Switch 5 sự kiện khiến cộng đồng game quốc tế bất ngờ nhất năm 2017 9
Tại Nhật, hàng nghìn người chấp nhận xếp hàng và có nguy cơ ra về… tay trắng chỉ để đổi lấy 1 lá thăm được mua máy Switch.

Thêm vào đó, trong không gian khoảng 8 tháng, người chơi đã nhận được hai tuyệt tác The Legend of Zelda: Breath of the Wild và Super Mario Odyssey – chúng không đơn giản chỉ là những sản phẩm tiếp theo trong hai series nổi tiếng nhất của Nintendo, mà còn là hai trò chơi được đánh giá cao nhất năm trên Metacritic cho đến thời điểm này, cũng như lọt top các tựa game xuất sắc nhất mọi thời đại.

Tất nhiên, máy Switch chưa phải là hoàn hảo, bởi các dịch vụ đa phương tiện của nó vẫn còn đó nhiều bất cập. Tuy nhiên, trái ngược với cảm giác chán nản bởi thư viện trò chơi có phần khiêm tốn của Wii U, năm đầu tiên của Switch đã thành công trong việc làm yên lòng các fan hâm mộ Nintendo từng lo lắng sẽ lại trải qua một giai đoạn buồn tẻ nữa.

4/

sự kiện

Tiếp tục là EA với những tranh cãi xung quanh việc lựa chọn các tiếp cận khách hàng thông qua các trò chơi của mình. Khởi đầu năm mới với phiên bản Mass Effect: Andromeda rất được kỳ vọng, nhưng những gì mà EA và Bioware nhận được chỉ là những tràng cười chế giễu, chỉ trích vì những lỗi vớ vẩn trong phần đồ họa và chất lượng chưa xứng tầm với các phiên bản tiền nhiệm.

Mass Effect: Andromeda 5 sự kiện khiến cộng đồng game quốc tế bất ngờ nhất năm 2017 11
Mass Effect: Andromeda là nỗi thất vọng đầu tiên trong năm của EA.

Cứ tưởng công ty sẽ cẩn thận hơn và rút kinh nghiệm để chăm chút cho những trò chơi phát hành sau đó, vậy mà Need for Speed Payback lại đem đến một trái đắng khác cho cộng đồng, khi quá chú trọng đến yếu tố “hút máu” game thủ mà bỏ bê các nội dụng khác như những phân cảnh đuổi bắt căng não, những đoạn hội thoại nhàm chán và những màn hành động quá phi thực tế.

Need for Speed Payback 5 sự kiện khiến cộng đồng game quốc tế bất ngờ nhất năm 2017 12
Nối tiếp sau đó vài tháng là Need for Speed Payback….

Tuy nhiên, những chỉ trích nhắm vào Need for Speed Payback sớm chìm vào quên lãng, bởi một scandal khác gây chấn động làng game. Vẫn là cái tính tham lam, muốn bòn rút tiền từ phía người chơi đã báo hại EA. Với việc tích hợp vào Star Wars Battlefront 2 một hệ thống phát triển nhân vật đầy xảo quyệt, công ty đã bắt các game thủ phải lựa chọn giữa việc bỏ ra 40 giờ cày cuốc chỉ để mở khóa mỗi… 1 nhân vật hoặc chi một đống tiền (khoảng 40 triệu – chưa tính phí mua game ban đầu là 60 đô) để đẩy nhanh tiến độ.

EA Star Wars Battlefront 2 5 sự kiện khiến cộng đồng game quốc tế bất ngờ nhất năm 2017 13
…và đỉnh điểm thất vọng không đâu khác chính là Star Wars Battlefront 2.

Động thái này đã nhận được cơn thịnh nộ chưa từng có từ phía cộng đồng game thủ. Minh chứng rõ ràng nhất là việc bài bào chữa đầy tính lấp liếm của EA đã nhận đến con số âm 673 nghìn điểm (lấy lượt upvote trừ downvote), một kỷ lục vô tiền khoáng hậu từ trước đến nay trên diễn đàn Reddit. Trước những chỉ trích không ngừng nhắm vào trò chơi, hãng Disney đã phải ra lệnh cho EA gỡ bỏ tính năng kiếm tiền khỏi trò chơi để làm dịu tình hình. Nhưng EA vẫn chưa chịu từ bỏ và cho biết sẽ mở lại tính năng microtransaction trong thời gian tới.

5/

sự kiện

Năm 2017 vừa qua là một năm tương đối “hạnh phúc” cho các game thủ PC. Ngoài việc các trò chơi mới chất lượng – tưởng chừng chỉ độc quyền cho console – như Nier: Automata, Nioh, Final Fantasy XV,… lần lượt định ngày ra mắt cộng đồng người chơi máy tính cá nhân, thì một số sản phẩm cũ tuyệt vời khác như Bayonnetta hay Vanquish cũng đã đổ bộ lên Steam.

Final Fantasy XV 5 sự kiện khiến cộng đồng game quốc tế bất ngờ nhất năm 2017 15
Việc Final Fantasy 15 hỗ trợ mod đầy đủ là một bất ngờ lớn.

SEGA, nhà xuất bản kì cựu cho biết tại kỳ hội chợ E3 hồi giữa năm nay, rằng họ đang có trong tay một danh sách dài, bao gồm các trò chơi mà họ rất muốn đưa lên máy tính. Và hai siêu phẩm nhập vai đình đám Yakuza cùng Persona cũng nằm trong số đó. Tuy nhiên, tựa game Yakuza đầu tiên dành cho PC/Mobile mang tên Yakuza Online lại không mấy thuyết phục cho lắm.

SEGA 5 sự kiện khiến cộng đồng game quốc tế bất ngờ nhất năm 2017 16
Người chơi PC đang rất ngóng chờ ngày SEGA mang các phiên bản chính trong series Yakuza cùng Persona lên hệ máy yêu thích.

Thêm nữa, đạo diễn của Final Fantasy XV còn gây bất ngờ hơn khi tuyên bố hỗ trợ mod chính thức, đầy đủ cho tựa game bom tấn Final Fantasy XV trên PC, một điều không thường thấy ở các hãng sản xuất trò chơi Nhật Bản.

“Với Final Fantasy XV, chúng tôi đã đi theo một hướng mới. Ngay từ đầu, cái cách toàn bộ trò chơi được cấu thành và tạo nên là nhằm đem lại cho mỗi cá nhân game thủ một cuộc hành trình độc đáo riêng. Tôi nghĩ rằng cộng đồng modding sẽ hưởng ứng điều đó, và ý tưởng có thể thay đổi trò chơi theo bất kỳ cách nào mình muốn thật sự rất thú vị”.

Ngoài ra, ông cũng xác nhận rằng phiên bản Steam – bên cạnh Origin của EA – sẽ có sự hỗ trợ của Steam Workshop, giúp việc chia sẻ và tạo thêm mod dễ dàng hơn. Rất mong trong tương lai gần, các nhà sản xuất game sẽ để ý hơn nữa đến thị trường PC và đem thêm nhiều sản phẩm chất lượng lên nền tảng này, khi đã có sự hỗ trợ đắt lực của các hệ thống bán hàng nổi tiếng như Steam trợ giúp.