Overwatch là một trong những tựa game thành công nhất của Blizzard, đó là điều không thể nghi ngờ, và nhờ đó nên game sở hữu một cộng đồng vô cùng khổng lồ. Tuy nhiên, một cộng đồng lớn sẽ luôn đi kèm với những bất cập khác nhau, và nổi bật trong số đó, chính là “toxic”. Nếu như bạn không biết, thì có thể hiểu nôm na rằng “toxic” là từ dùng để chỉ những kẻ khó chịu, thích chê bai và chửi bới từ đồng đội đến đối thủ. Trong Overwatch, “toxic” không chỉ là những lời nói khó nghe, mà còn bao gồm cả việc dùng kỹ năng lung tung để gây hại cho chính đồng đội của mình. Nói chung, những kẻ như vậy xuất hiện dường như chỉ với mục đích để phá hủy niềm vui của người khác
Blizzard luôn tỏ ra nghiêm túc với vấn đề này. Vào thời điểm hiện tại, người chơi đã có các lựa chọn để báo cáo những kẻ như thế cho bộ phận chăm sóc khách hàng của game. Tuy nhiên, mỗi khi nhận được những báo cáo này, nhân viên của công ty sẽ phải kiểm tra lại chat-log của trận đấu để xác nhận xem có đúng vậy không, rồi mới có thể thực thi án phạt. Hãy tưởng tượng mỗi ngày có bao nhiêu đơn báo cáo như thế, và bao nhiêu trong số chúng là chính xác…Nói chung, đây chắc chắn là một trong những công tác mệt mỏi và đòi hỏi nhiều trách nhiệm nhất đối với các nhân viên của Blizzard.
Hiện nay, hệ thống báo cáo vi phạm của Blizzard vẫn đang hoạt động tương đối hiệu quả. Với những cải tiến cách nay không lâu, tỷ lệ người chơi sử dụng ngôn từ quá khích để công kích người khác đã giảm xuống 17%. Tuy nhiên, vấn đề của hệ thống hiện tại là nó không thể trừng phạt ngay những kẻ vi phạm. Mọi thứ sẽ thay đổi trong thời gian tới, khi mà Blizzard đã quyết định tiến một bước xa hơn trong công cuộc chống “toxic” trong tựa game con cưng của mình: “Chúng tôi đang thử nghiệm với việc đào tạo các AI”_ Jeff Kaplan, cha đẻ của trò chơi, chia sẻ_”Chúng tôi đang dạy cho tựa game của mình cách nhận biết những từ ngữ như thế nào được coi là toxic. Đó là một công việc thú vị. Nếu nó thành công, người chơi sẽ không cần chờ đợi khi báo cáo những kẻ “phá đám” nữa.”
Hiển nhiên, công việc “dạy dỗ” này là không hề dễ dàng. Đối với con người chúng ta, sẽ chẳng khó khăn để nhận ra đâu là một lời nói đùa vô hại, còn đâu là những ngôn từ chỉ trích nặng nề. Với AI, điều đó lại khó hơn nhiều. Mọi thứ sẽ là một cơn ác mộng, nếu như hệ thống AI của Blizzard sẽ ban người chơi chỉ vì một lời nói đùa với bạn bè. Tuy nhiên, nếu thành công, thì đó chắc chắn là một bước đột phá mới, không chỉ cho riêng Overwatch hay Blizzard, mà còn cho cả ngành game nói chung.
Trong thế giới ảo của game online luôn tràn ngập những kẻ thích nấp sau màn hình máy tính để thể hiện cái tôi của mình một cách vô tội vạ. Họ cho rằng như thế là thể hiện cả tính hay tự do cá nhân, nhưng kỳ thực đó là những hành động gây ra những ảnh hưởng vô cùng tiêu cực đến người khác. Nếu hệ thống AI chống toxic này được phổ biến rộng rãi, số lượng những kẻ như vậy chắc chắn sẽ giảm bớt, và môi trường game online hiển nhiên sẽ trở nên “trong lành” hơn rất nhiều.