Cha đẻ Half-Life tuyển quân cho "game siêu tối mật"

Valve đã chán vai trò đứng sau sự nổi tiếng của người khác, ông lớn sẵn sàng trở lại cuộc chơi với nhiều game dự kiến phát hành từ năm nay.

Bắt đầu từ hôm 9/3 trong một sự kiện dành cho Artifact, Valve tiết lộ kế hoạch tiếp tục phát triển và phát hành trò chơi mới sau nhiều năm tập trung xây dựng Steam và phần cứng. Bài phát biểu do Gabe Newell chủ trì tuyên bố một cách ngắn gọn: “Bây giờ chúng tôi sẽ bắt đầu ship game một lần nữa”.

Gabe tổng kết, trong những năm qua họ đã đứng sau sự thành công của rất nhiều game đến từ những nhà sản xuất khác, như PUBG – game phổ biến nhất Steam hiện nay, là một ví dụ. Những nỗ lực mà đội ngũ Valve dành cho việc xây dựng nền tảng Steam và phần cứng là rất lớn, nhưng điều đó không sinh ra game mới cho đơn vị. Gabe khẳng định sẽ tiếp tục xây dựng phần cứng, tuy nhiên từ bây giờ sẽ tiếp tục thiết kế những “phần mềm”. Điều này có nghĩa là ngày ra mắt của Artifact trong năm 2018 sẽ đánh dấu sự trở lại ngành công nghiệp phát hành game mới của Valve, lần đầu tiên kể từ khi năm 2013 khi Dota 2 ra đời. Trong số các game mới, cộng đồng dự đoán có ít nhất 3 game thực tế ảo.

Đây là kết quả của nhiều năm Valve thực hiện xây dựng hệ sinh thái mở, bao gồm phần cứng và nghiên cứu công nghệ. Nhờ vậy mà giờ đây Valve có khả năng phát hành game trên nhiều nền tảng, ví dụ như đối với game VR sẽ có ít nhất một nền tảng mở HTC Vive. Gabe phát biểu: “Bây giờ gần như không có một lĩnh vực phần cứng nào mà chúng tôi gặp khó khi tham gia. Trước đây chúng tôi từng ghen tỵ với những đơn vị có khả năng lực chọn bộ điều khiển, đồ họa hay những yếu tố khác cho mỗi tựa game mới, nhưng giờ đây chúng tôi cũng có thể làm được”. Quay trở lại với chủ đề game mới mà Valve đang nhắc đến, rõ ràng chúng sẽ không phải là Artifact. Artifact chỉ là game bước đệm trong hành trình trở lại thị trường của Valve. Tuy nhiên, rất tiếc là Half-Life 3 cũng không được nhắc đến. Sau tuyên bố hồi tháng 3, gần đây Valve lập hẳn một trang web để nhắc nhở cộng đồng về những dự án mới. Trang web giới thiệu lại những game có từ thời “tiền sử” của hãng, kèm lời khẳng định “Chúng tôi đang có nhiều dự án game mới, ngoài một số đã được tiết lộ thì phần còn lại là tối mật”.

Thông qua dòng tin tuyển dụng trên trang web mới, Valve chứng minh họ đang thực sự làm việc nghiêm túc. Cụ thể hơn, đơn vị đang tuyển dụng những chuyên gia thiết kế level có khả năm “xây dựng thế giới game 3D”, “sử dụng kịch bản entity để xây dựng phân cảnh cốt truyện cho gameplay”. Việc tuyển dụng nhân sự xây dựng phân cảnh cốt truyện (cinematic) là một động thái đáng chú ý của Valve, bởi họ dường như đã bỏ quên yếu tố này kể từ năm 2011 với Portal 2. Ngoài ra, vị trí viết nội dung cũng được Valve tích cực tuyển dụng. Một danh sách lớn được để ngỏ cho những ứng viên có kinh nghiệm về “viết kịch bản game tuyến tính và phân cảnh cinematic”, cho đến những người có kinh nghiệm làm phim, truyền hình và copy writing cũng được cân nhắc. Đây rõ ràng là sự bổ sung ồ ạt của Valve nhằm thay thế sự ra đi của nhiều cây bút đình đám trong những năm vừa qua.