Chi gần 200 triệu cũng không thuê nổi nhà ở NewYork

Để thuê một căn nhà ở New York, nhiều người phải vất vả giành dật nhau, thậm chí mất thêm hàng nghìn USD mà chưa chắc đã đến lượt. 

TIN LIÊN QUAN

Theo tin tức truyền thông, vào những mùa cao điểm ở New York, cơn sốt nhà ở lại bùng nổ ở thị trường bất động sản đắt đỏ nhất nhì thế giới này.

Nhiều người thuê nhà phải rất vất vả, thậm chí phải bỏ ra thêm hàng nghìn USD so với ban đầu.

Ngày nay, nhờ những phương tiện truyền thông và mạng xã hội như TikTok, Facebook, có nhiều cách hơn để tìm được một căn nhà ưng ý. Thế nhưng người thuê nhà hoặc mua nhà nhìn chung vẫn phải trả một cái giá cao hơn nhiều so với giá niêm yết để “giữ chỗ”.

Kelly Stamps, 26 tuổi, một người phụ nữ đã mất hơn nửa năm để tìm thuê được căn hộ ưng ý. Không biết có phải do kén cá chọn canh không nhưng hiện tại Kelly đang thuê một căn phòng nhỏ ở khu Upper East Side với giá 3.495 USD/tháng, tương đương hơn 70 triệu đồng.

Cô Kelly Stamps, 26 tuổi, đang thuê một studio ở khu Upper East Side với giá 3.495 USD/tháng. Ảnh: Bloomberg.

“Tôi thấy quá phí tiền, chắc chắn sắp tới tôi sẽ chuyển ra chỗ khác rẻ hơn, có thể là Boston”. Kelly nói.

Giá cả trên trời 

Cơn sốt bất động sản cộng với nhu cầu nhà ở tăng mạnh sau đại dịch Covid19 làm giá thuê nhà ở New York chạm đỉnh. Việc tìm kiếm một căn nhà cho thuê cực kì khó khăn, hở ra căn nào là có người thuê căn đấy.

“Quá nhanh quá nguy hiểm, chưa bao giờ tôi thấy thị trường bất động sản nhôn nhịp như thế này”. Kimberly Jay – một nhà môi giới bất động sản với hơn 10 năm kinh nghiệm trả lời phỏng vấn.

Cũng theo Max Kotler, một tay môi giới nhà đất sành sỏi khác đã hạ giá thành công một căn nhà với mức giá thuê 13.000 USD/tháng xuống còn 8.500 USD/tháng, nhưng rất tiếc khách hàng của anh đã lỡ mất cơ hội quý báu này.

Max Kotler chia sẻ thêm:

“Nhiều người tìm đến tôi với mong muốn có được một căn nhà hoặc một chỗ ở hẳn hoi bằng mọi giá, họ sẵn sàng chi thêm vài trăm USD thậm chí là cả nghìn USD”. 

Cuối tháng 7, giá thuê nhà trung bình đã lên tới hơn 4.000 USD, cao kỷ lục từ trước đến nay. Tỷ lệ những căn nhà bỏ không hoặc không có người ở luôn ở mức dưới 2%.

Bối cảnh thị trường dần phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid19, người dân đang đổ xô về các thành phố lớn, trong đó có New York để tiếp tục công việc của mình.

Nhiều người bắt buộc phải chi nhiều tiền hơn để có một căn nhà ưng ý. Chưa kể lãi suất cho vay đang tăng mạnh khiến nhiều người từ bỏ ý định mua nhà và chuyển sang thuê.

Cô Elena Milan, 26 tuổi, dự định chi khoảng 2.500 US/tháng để thuê nhà, nhưng cả 6 căn cô lựa chọn đều nhanh chóng cháy phòng.

“Nhiều người sẵn sàng chi thêm nhiều tiền nên tôi không thuê được nhà, giờ tôi vừa mất thêm tiền, vừa phải ở ghép mà cũng không tìm được căn nhà ưng ý”. 

Các chủ nhà cho thuê cũng đang tìm cách bù lỗ cho những năm đại dịch, họ tăng giá thuê lên đối với cả người mới và người cũ chứ chẳng nể nang ai do không người này thì có người khác thuê.

Không có thời gian để chọn lựa 

Durst Organization – khu chung cư cao cấp sang trọng của New York ghi nhận tỷ lệ gia hạn ở mức trên 75%, bỏ xa con số dự kiến là 60-65%. Đây là một con số khá bất ngờ bởi với phân khúc căn hộ cao cấp này, người thuê thường không ở lại quá lâu.

Các căn hộ ở New York nổi tiếng đắt đỏ. Ảnh: Douglas Elliman.

“Khi được nhắc về việc gia hạn hợp đồng, mặt ai cũng nhăn nhó”. ông Dan Mogolesko – Phó chủ tịch kiêm quản lý dân cư ở khu Durst Organization nói.

“Tuy nhiên, khi họ thấy trên thị trường nhiều căn nhà có chất lượng thua xa so với ở đây mà giá thuê thì không chênh lệch là mấy, họ đã quyết định ở lại tiếp. Chúng tôi đã điều chỉnh một mức giá khá cạnh tranh và hợp lí”. Ông nói thêm.

Scott Gunzenberger, 30 tuổi, anh cùng vợ thuê một căn nhà nhỏ với mức giá hơn 3.000 USD/tháng ở Upper West Side. Ngay khi nghe tin tăng lên tận 6.000 USD/tháng, gia đình anh đã chuyển đi vì không chịu nổi mức giá mới.

Scott cho biết:

“Chúng tôi sẽ rời thành phố và đến vùng ngoại ô New Jersey, ở đó giá nhà rẻ hơn nhiều mà cũng không quá khó khăn để đi vào nội thành”. 

“Mức giá đó là quá vô lý, mặc dù tôi hiểu rằng giá cả phụ thuộc vào nhu cầu thị trường, nhưng chắc chắn không thể có mức giá điên rồ như thế được”. Anh nói.

Scott cho biết thêm, với mức giá 6.000 USD/tháng, vợ chồng anh thà mua nhà trả góp hàng tháng có khi còn rẻ hơn.

Kelly Stamps, cô gái ở phần đầu cho biết đã phải tăng ngân sách thuê nhà từ 800 lên 2.000. rồi 3.000, giờ là hơn 3.500 USD/tháng. Mặc dù rất tiếc tiền nhưng Kelly nói cô không còn sự lựa chọn nào khác và cũng không muốn mất thêm thời gian chạy đi tìm nhà trong vô vọng.

“Mỗi ngày ở trong căn nhà này là tôi lại càng thấy xót ví hơn, một căn nhà được quảng cáo là nằm trong khu dân cư cao cấp nhưng chả có gì gọi là cao cấp cả, không bảo vệ, không nhân viên vệ sinh, không có luôn cả chỗ đậu xe,… Căn nhà này thua xa căn nhà cũ của tôi ở Dallas (bang Texas) với giá thuê thậm chí còn rẻ hơn nhiều”. Kelly bất lực kể lại.