Chỉ với 6 tỷ, du khách có thể tự do khám phá xác tàu Titanic

Dự kiến khởi hành vào giữa năm 2023, tour tham quan xác tàu Titanic có mức giá dự kiến là 6 tỷ đồng cho một tuần dưới đáy biển.

TIN LIÊN QUAN

Chỉ với 250.000 euro, tương đương khoảng 6 tỷ đồng, bạn có thể lặng xuống độ sâu gần 4.000 dưới đáy Đại Tây Dương để tham quan xác của con tàu khổng lồ Titanic nằm cách bờ biển Canada 400 hải lý.

OceanGate, một công ty kinh doanh tour du lịch của Mỹ vừa công bố hãng dự kiến mở một một loại hình du lịch mới, đó là ngắm xác tàu Titanic dưới đáy biển. Lượt khách tham quan đầu tiên sẽ khởi hành vào tầm tháng 5/2023 và kéo dài khoảng hơn 1 tuần.

Stockton Rush, chủ tịch của OceanGate, cho biết việc thám hiểm là rất cần thiết để khai quật thêm về con tàu Titanic xấu số:

“”Không có tổ chức công nào sẽ tài trợ cho việc quay trở lại tàu Titanic,” ông Rush nói. “Vì vậy, chúng tôi đành phải tìm đến nguồn lực từ những người giàu có với đam mê khám phá mạo hiểm”. 

Theo những gì đã được biết, ít nhất 250 người đã được tận mắt chứng kiến xác của con tàu Titanic huyền thoại đang nằm sâu dưới đáy Đại Tây Dương. Mãi đến năm 1985 người ta mới phát hiện ra xác của Titanic.

Để đủ điều kiện thực hiện chuyến du lịch đắt đỏ này, ngoài 6 tỷ đồng ra còn cần rất nhiều yếu tố khác nữa như: khách du lịch phải trên 18 tuổi, đã được qua một khóa huấn luyện ngắn hạn để đảm bảo sức khỏe và có thể sống trong tàu ngầm một thời gian.

OceanGate cho biết họ đang gấp rút làm việc với NASA để hoàn thiện thiết kế con tàu ngầm đầu tiên trên thế giới có thể lặn được xuống độ sâu gần 4000m nơi con tàu Titanic đang yên vị. Sức chứa của tàu là khoảng 5-6 người.

Các thành viên phi hành đoàn sẽ đóng “vai trò quan trọng” trong việc ghi lại xác tàu đắm, sinh học biển và khảo cổ học bằng video 4k, quét laser 3D, sonar và hơn thế nữa.

Tuy nhiên, có một cuộc tranh cãi nổ ra về tính thiết thực của tour du lịch này.

Paul F. Johnston, người phụ trách lịch sử hàng hải tại Bảo tàng Lịch sử Hoa Kỳ Quốc gia Smithsonian chia sẻ rằng ông không mấy ấn tượng với những video tư liệu và các mẫu vật thu thập được trước đó của đoàn thám hiểm, ông nói:

“Những khách du lịch này sẽ phải trả rất nhiều tiền để nhìn ngắm xác một con tàu hơi to chút xíu đấy”. 

Quang cảnh đống đổ nát Titanic. Con tàu hulking được tìm thấy thẳng đứng và tách thành hai phần vào năm 1985.

“Tôi không phản đối kiểu khai thác thương mại này vì chúng không ảnh hưởng hay làm hỏng xác tàu” .Ông Johnston nói. “Và nó thu hút sự chú ý đến thế giới dưới nước và các vụ đắm tàu nói chung, nhưng theo tôi, không có nhiều điều để học hỏi từ Titanic mà chúng ta chưa biết.”

Nhiều ý kiến cho rằng, hơn 1500 người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn tàu Titanic, chuyến du lịch này không khác gì đi thăm một nghĩa địa cả.

Nhiều nhà sử học và nhà khoa học cũng đã phản đối việc trục vớt mẫu vật từ Titanic. Ông Johnston là một trong số những người đã viết thư cho tòa án để ủng hộ nỗ lực của chính phủ Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn một công ty trục vớt đang cố gắng thu hồi một máy điện báo Marconi từ đống đổ nát.

Phản bác lại những ý kiến này, ông Rush cho biết:

“Hãy nhìn xem, chi phí để tham quan Titanic chỉ bằng một góc nhỏ so với chuyến du lịch lên vũ trụ, thế mà vẫn có cả đống người muốn tham gia đấy thôi. Hơn nữa, đừng dạy nhà giàu cách tiêu tiền”.