Trong cuộc họp gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có buổi gặp gỡ với các giám đốc điều hành của các công ty hàng đầu ngành công nghiệp game như Take-Two và Zenimax. Qua sự kiện này, giới truyền thông lại được dịp chú ý đến mối liên quan giữa các vụ xả súng trường học và trò chơi điện tử bạo lực. Nhiều người chưa tìm hiểu kỹ càng sẽ dễ dàng quy chụp trách nhiệm cho ngành công nghiệp video game.
Điều đáng nói là những cuộc hội họp này hiếm khi góp mặt các nhà nghiên cứu và khoa học gia chuyên môn. Chẳng hạn, nhà tâm lý học Patrick Markey, giáo sư tại Đại học Villanova, đã xem xét vấn đề cụ thể này trong nhiều năm nay và không chỉ tập trung mỗi trò chơi điện tử.
THE REAL LINKS BETWEEN VIDEO GAMES AND VIOLENCE ✅As games have become more popular violence has decreased. ✅Times when people are playing games violence decreases. ✅Countries that consume games among the safest. ✅School shooters play games 3x LESS than average student. pic.twitter.com/rhhinAsZp8
— Patrick Markey (@patmarkey) March 9, 2018
Trong một bài báo năm 2014, ông từng đào sâu vào tìm hiểu mối liên quan giữa trò chơi điện tử và nạn bạo lực. Markey báo cáo rằng không chỉ thiếu vắng bằng chứng về các trò chơi góp phần vào những hành động bạo lực này, mà trò chơi điện tử bạo lực còn trùng khớp với tình trạng giảm thiểu tỉ lệ tội phạm.
Trái ngược với tuyên bố nói rằng các trò chơi điện tử bạo lực có liên quan tới các vụ tấn công, hành hung và giết người, không có bằng chứng nào cho thấy môi trường này là một nguyên nhân chính hay phụ gây ra nạn bạo lực ở Hoa Kỳ.
Xu hướng bán hàng của các trò chơi thường niên trong suốt 33 năm qua không có mối liên hệ nào đến tội phạm bạo lực ở cùng thời điểm và thậm chí 4 năm sau đó. Thật bất ngờ, doanh thu hàng tháng của trò chơi điện tử lại liên quan đến hiện tượng sụt giảm đồng thời các vụ tấn công nghiêm trọng và không liên quan gì đến những vụ giết người.
Việc tìm kiếm các hướng dẫn để chơi các trò chơi điện tử bạo lực cũng liên quan đến sự giảm sút những vụ tấn công và giết người 2 tháng sau đó.
Cuối cùng, những vụ giết người có xu hướng giảm trong những tháng sau khi một tựa game bạo lực nổi tiếng được xếp hạng R được phát hành.
Ngoài ra, theo nghiên cứu được trích dẫn từ Dịch vụ Mật vụ Hoa Kỳ nghiên cứu về Sáng kiến Trường học An toàn cũng có giá trị tham khảo. Theo báo cáo đó, chỉ có khoảng 12% sát nhân học đường vào thời điểm đó cho thấy sự quan tâm nào đến các trò chơi bạo lực, ít hơn bất kỳ phương tiện truyền thông giải trí nào khác.
Phải thừa nhận, nghiên cứu này được công bố từ năm 2002. Tuy nhiên, con số này không thay đổi ngay cả với những bi kịch gần đây nhất (theo nghiên cứu của Markey) và vẫn chỉ có 13-20% tội phạm trường học quan tấm đến video game.
Dù cho rất nhiều bằng chứng, thí nghiệm và nghiên cứu khoa học chỉ ra video game bạo lực và tình trang tội phạm không có nhiều sự liên quan. Nhưng ở những vụ hội họp cao cấp như của ông Trump vừa qua, chẳng mấy khi các tài liệu hay phân tích này được đưa ra tham khảo.
Chưa biết liệu tổng thống Donald Trump có ban hành bất kỳ biện pháp nào để hạn chế các trò chơi và phương tiện truyền thông bạo lực tại Mỹ trong thời gian tới hay không? Tuy nhiên, các nhà chức trách nên tìm hiểu thêm các nguyên nhân khác gây nên tình trạng bạo lực học đường, thay vì chỉ chĩa mùi dùi vào mỗi video game.
Theo wccftech