Cộng đồng Cửu Long Tranh Bá tranh cãi xung quanh việc game không có auto train quái

NPH DzoGame đã đưa ra thông báo chính thức về việc Cửu Long Tranh Bá có hay không tính năng auto cắm train quái trong phiên bản sắp ra mắt.

Vốn dĩ tính năng auto đã không còn quá xa lạ trong thế giới game online ngày nay, bất kể là game trên PC hay Mobile. Mới đầu chúng chỉ là những phần mềm hỗ trợ đơn giản nhưng sau đó tính năng này càng được nhà sản xuất phát triển sâu hơn, tích hợp sẵn vào game khiến chúng trở thành một công cụ không thể thiếu đối với nhiều người.

Mặt tốt của tính năng auto là giúp người chơi tiết kiệm thao tác, không phải ngồi máy liên tục nhiều giờ để luyện cấp cày đồ nhưng mặt hại của nó khiến game thủ bị “nô lệ hóa”, khiến trò chơi phần nào bị tẻ nhạt và dần mất đi sự hấp dẫn. Và câu chuyện tranh cãi giữa việc nên có auto hay không trong game online chưa bao giờ là chủ đề chấm dứt trong cộng đồng game thủ Việt hơn 1 thập kỷ qua.

Một bên bảo vệ ý kiến cho rằng không nên có auto bởi nó chỉ tạo ra một cộng đồng chơi game lười tìm tòi, ít khám phá, không tương tác và góp phần giết chết cảm giác trải nghiệm game của nhiều người. Một bên thì cho rằng ngày nay game online không thể thiếu auto được bởi họ chơi game để giải trí, không thể ngồi cày cuốc vô bổ hàng giờ liền.

Thì mới đây trên fanpage game Cửu Long Tranh Bá (CLTB) của NPH DzoGame đã đưa ra thông báo chính thức về việc có hay không tính năng auto cắm train quái trong phiên bản mới sắp phát hành ở Việt Nam. Điều này đã gây ra những tranh luận hết sức sôi nổi trong cộng đồng fan CLTB nói riêng và những tín đồ thích chơi game RPG trên PC nói chung.

Theo đó câu trả lời chính thức đến từ đội ngũ vận hành đó là game không tích hợp tính năng auto cắm train đánh quái tự động. Bù lại auto trong CLTB sẽ được chia làm 2 công năng đó là auto train skills (tự động sử dụng kỹ năng nhân vật để tích điểm thuần thục và nâng tầng chiêu thức) và auto Pet (giúp game thủ nhặt đồ theo phân loại).

Qua câu trả lời từ phía nhà phát hành DzoGame chúng ta có thể thấy được việc đội ngũ vận hành CLTB đang muốn hướng người chơi của mình đến trải nghiệm MMORPG kiểu thời kỳ đầu hơn cả. Điều này khiến người chơi phải tự tìm hiểu, mày mò mọi nội dung nhiệm vụ, tính năng cho đến hoạt động mà game đưa ra thay vì click bỏ qua, ủy thác tất cả cho auto.

Cũng thông qua đó nó giúp người chơi hình thành thói quen làm chủ cuộc chơi, và tự thân vận động mọi thao tác chiến đấu cũng như mạnh hóa nhân vật, chế đồ trong game. Chưa dừng lại ở đó, việc không ai treo máy luyện cấp sẽ khiến mọi hoạt động thông thương, chat chit, tổ đội săn boss, bang chiến trong game diễn ra chân thực hơn khi đây là sự vận động giữa người với người, không còn là AI hay NPC đơn thuần nữa.

Tất nhiên, điều này cũng gây ra không ít những ý kiến trái chiều trong cộng đồng game thủ, đặc biệt là những người yêu mến CLTB. Nhiều người đồng tình với việc bỏ auto ra khỏi game bởi nó làm mất đi cái hay vốn có của trò chơi. Thế nhưng số khác cũng đưa ra những lý do hoàn toàn thuyết phục khi dẫn chứng việc giờ đây họ đã có gia đình, thời gian làm việc nhiều mỗi ngày, không còn rảnh và khỏe (ý là cày game thâu đêm suốt sáng) như xưa thì lấy đâu thì giờ mà ngồi chơi game 24/24 như trước?!

Một game thủ có nick FB Hiep Hoang Tran cho biết: “Các ông cũng nên nghĩ thoáng một chút, các ông có thể có time và có tiền ngồi miệt mài trên ghế chơi game để cảm nhận cái hay cái chất của CLTB. Còn những người không có time họ còn phải đi kiếm tiền nuôi cái mồm, dưỡng cái thân và lo toan cho gia đình, cuộc sống nữa. Từ công ty bước về đến nhà đã 6 ~ 7h tối rồi, thử hỏi họ còn mấy tiếng để cày CLTB? Còn các ông sợ thị trường đồ ảo trong game lạm phát do auto thì NPH DzoGame nên chơi bài hạn chế time online như ngày xưa đi (ý thu phí giờ chơi).”

Bên cạnh đó rất nhiều game thủ băn khoăn về việc nếu sử dụng phần mềm auto bên thứ 3 có vi phạm chính sách của nhà phát hành hay không? Hoặc nhà phát hành có hình thức xử lý ra sao với những game thủ cố tình dùng các phần mềm hỗ trợ bên thứ 3 để trục lợi không??

Nhìn chung việc cộng đồng game thủ tranh cãi về vấn đề auto trong CLTB cũng là điều dễ hiểu bởi đây là tựa game PC có thâm niên lâu đời, lại sở hữu lượng fan trung thành đông đảo. Nên việc hạn chế tính năng auto của trò chơi ở thời điểm hiện tại phần nào cho thấy tâm lý nhà phát hành DzoGame muốn mang đến trải nghiệm thực cho game thủ, tránh xa kiểu cách vận hành theo kiểu mì ăn liền thường thấy trên nền tảng di động hiện nay!

Trang chủ: https://9d.dzogame.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/9d.dzogame.vn

Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.