Mới đây, Ủy ban châu Âu (EU Commission) đã phát hiện ra rằng, họ không thể chứng minh được vấn nạn vi phạm bản quyền có ảnh hưởng đến doanh số bán hàng cuối cùng của một số sản phẩm giải trí.
Theo đó, một loạt các loại phương tiện truyền thông khác nhau, từ trò chơi đến sách đã được họ nghiên cứu và thứ duy nhất bị thiệt hại đáng kể về lượng hàng bán ra, do nạn vi phạm bản quyền, lại là “những bộ phim nổi bật ra mắt gần đây”.
Lý do cho sự ra đời của bản báo cáo dài hơn 300 trang được chỉ rõ ở đầu tài liệu. Ở đó, “mức độ tiêu thụ số liệu vi phạm bản quyền thay thế việc mua hàng hợp pháp có tầm quan trọng cơ bản đối với thiết kế chính sách bản quyền của EU. Cần lưu ý rằng các phương pháp kèm theo báo cáo chỉ liên quan đến doanh số bán hàng và vấn nạn vi phạm bản quyền của EU, vì vậy những phát hiện này không nhất thiết phải đúng với các khu vực khác.”
Điều thú vị là nghiên cứu đã chỉ ra rằng đối với các trò chơi, cũng như âm nhạc và sách, khả năng vi phạm bản quyền thực sự không dựa trên giá cả, mà là suy nghĩ có “sẵn sàng chi tiền” hay không của khách hàng. Điều đó có nghĩa là việc tăng giá cũng không làm cho ai đó tải lậu một trò chơi – nếu họ thực sự muốn trả tiền cho tựa game mình thích, họ sẽ làm như vậy. Còn nếu họ không, họ có thể sẽ sử dụng các phiên bản crack để thay thế.
Tuy nhiên, nhìn chung thì những phát hiện cho thấy rằng sự gia tăng về nạn vi phạm bản quyền không thực sự tương đương với việc sụt giảm doanh thu trò chơi. Bạn có thể tham khảo bản nghiên cứu đầy đủ tại đây.
Theo PCGamesN