Cựu giám đốc điều hành PlayStation cho rằng ngành game ngày càng giảm tính sáng tạo

Cựu giám đốc điều hành PlayStation Shawn Layden mới đây đã có 1 cuộc thảo luận về tình hình của ngành công nghiệp game.

Cựu giám đốc điều hành PlayStation Shawn Layden mới đây đã có 1 cuộc thảo luận về tình hình của ngành công nghiệp game, ông cho rằng có một “sự sụp đổ của tính sáng tạo” và việc quá dựa dẫm vào các bom tấn là “một bản án tử hình”.

Layden đã nói chuyện tại Gamescom Asia cùng với đồng sáng lập kiêm giám đốc xuất bản của Raw Fury Gordon Van Dyke, nơi cặp đôi này thảo luận về sự biến mất của các studio game hạng AAA.

Trước đây, Layden cho biết các studio chỉ tập trung vào việc liệu một trò chơi có thú vị và thu hút game thủ hay không thay vì các cách để bào tiền, mặc dù thừa nhận rằng “khả năng chịu rủi ro khá cao” khi phát triển dựa trên phương hướng đó.

“Ngày nay, chi phí đầu vào để tạo ra một trò chơi AA hiện đã lên tới hàng triệu đô la”, ông tiếp tục. “Tôi nghĩ rằng khả năng chịu rủi ro tự nhiên sẽ giảm. Và bạn đang chơi hậu bản của tựa game đó, bạn đang chơi những bản sao, bởi vì những người phụ trách tài chính vạch ra ranh giới nói rằng, ‘Ồ, nếu Fortnite kiếm được nhiều tiền như vậy trong khoảng thời gian này, thì bản sao Fortnite của tôi cũng có thể kiếm được như vậy trong khoảng thời gian đó.’ Chúng ta đang chứng kiến sự sụp đổ của tính sáng tạo trong các trò chơi ngày nay với sự hợp nhất của các studio và chi phí sản xuất cao”.

Hơn nữa, Layden tuyên bố “AA đã biến mất”, mà ông mô tả là “mối đe dọa đối với hệ sinh thái”.

Lưu ý rằng tiêu chuẩn chung của các trò chơi, bao gồm cả các tựa game độc lập, cao hơn nhiều nhờ vào những tiến bộ trong các công cụ, ông tiếp tục: “Bây giờ nếu chúng ta có thể thu hút thêm một chút sự quan tâm, sự phấn khích và sự chú ý đối với những trò chơi có ngân sách thấp hơn những game bom tấn… Tôi muốn thấy nhiều hơn nữa. Bởi vì nếu chúng ta chỉ dựa vào các game bom tấn để vượt qua, tôi nghĩ đó là một bản án tử hình”.

Trò chơi AA có thể mang lại “điều mới mẻ” và có thể được phát triển nhanh hơn nhiều so với trò chơi AAA, Layden cho biết. Tuy nhiên, quan trọng nhất là chúng phải tìm kiếm những ý tưởng độc đáo chứ không phải kiếm tiền.

“Nếu bạn định giới thiệu cho tôi trò chơi AA của bạn và trong hai trang đầu tiên của bài thuyết trình là cách kiếm tiền doanh thu, thì tôi sẽ không tham gia. Trang đầu tiên của bạn phải là ‘Trò chơi này cần được tạo ra và đây là lý do'”, ông nói.

“Trí tuệ nhân tạo đã xuất hiện trong trò chơi điện tử kể từ những ngày đầu được tạo ra”, ông nói. “Vì vậy, tất cả sự phấn khích này về AI thế hệ mới để tự phát triển game, tôi thấy hơi buồn cười. Tôi thấy ứng dụng của nó ở một số nơi nhất định cho một số thứ nhất định. Nhưng nó chỉ là một công cụ, nó không phải là cứu tinh. Nó là một công cụ theo cách mà Excel là một công cụ. Nó chỉ giúp bạn đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ của mình”.

Layden bắt đầu làm việc cho Sony vào năm 1987, cuối cùng trở thành chủ tịch của SIE Worldwide Studios từ năm 2014 – 2019. Ông đã làm cố vấn chiến lược tại Tencent kể từ tháng 9 năm 2022.