Có rất nhiều sự kiện xảy ra trong World of Warcraft, nhưng vào thời điểm mà bạn đang đọc bài viết này, thì virus Corona đã là một hiểm họa thực sự đáng sợ, chứ không phải chỉ đơn thuần là vài cái meme của game Plague Inc: Evolved nữa. Tổ chức y tế thế giới WHO cũng đã ban bố tình trạng khẩn cấp, cho thấy mức độ nguy hiểm của đại dịch này.
Có thể bạn chưa biết, thì cách đây 15 năm trong thế giới game World of Warcraft cũng từng xảy ra một đại dịch tương tự như Corona, với cách thức lây nhiễm, mức độ phủ sóng và tốc độ gần như y hệt. Đại dịch này bắt nguồn từ một lỗi của World of Warcraft, sau đó lan ra toàn server và kết thúc trong hỗn loạn, thậm chí nó về sau nó còn được lấy làm đề tài nghiên cứu hành vi và phản xạ con người trong thảm họa, cũng như cả là tội phạm sinh học nữa.
Đại dịch này trong World of Warcraft có tên gọi là Máu độc (Corrupted Blood), nó bắt đầu vào ngày 13/09/2005 khi Blizzard công bố một phụ bản raid mới có tên là Zul’Gurub với con trùm cuối là Hakkar the Soulflayer. Kỹ năng đặc biệt của con trùm này cũng chính là Corrupted Blood, bằng việc nó sẽ ếm một bùa lợi cùng tên vào các nhân vật xung quanh, khiến cho họ bị trừ máu theo thời gian đồng thời hồi lại máu cho Hakkar – cũng chính vì lý do này mà Hakkar còn có tên gọi khác là Huyết Thần (Blood God).
Máu độc gây khoảng từ 250 tới trên 300 sát thương mỗi 2 giây trong vòng 10 giây, nó khá là mạnh nếu so sánh với các player level cao nhất lúc đó cũng chỉ khoảng 4 tới 5 ngàn máu mà thôi. Điểm đặc biệt của cái bùa lợi này là nó sẽ tự động lây lan cho bất kỳ nhân vật nào đứng gần kẻ bị nhiễm, tạo thành một cái vòng lặp vô tận cho tới khi toàn bộ party chết sạch. Tất nhiên khi kẻ bị nhiễm chết đi thì Máu độc cũng hết hiệu lực, hơn nữa bạn không thể mang cái debuff này ra khỏi khu vực đánh Hakkar được.
Nhưng có một điểm dở hay chính xác là một lỗi trong World of Warcraft mà chính Blizzard cũng không biết, đó là Máu độc có thể lây lan cho các con pet của class Hunter, khi những con pet này có thể mang Máu độc ra khỏi phạm vi đánh Hakkar. Kể cả bản thân những player đang có pet bị nhiễm độc cũng không hề hay biết, thảm họa chỉ xảy ra cho tới khi họ đi vào những khu vực đông đúc và bắt đầu… triệu hồi con pet của mình ra.
Máu độc có thể lây sang các NPC – những nhân vật không thể bị chết và không hề có dấu hiệu thông báo đang bị nhiễm, mà bạn cũng biết các game online như World of Warcraft thì nơi tập trung đông người nhất luôn là mấy chỗ thành thị lớn có nhiều NPC. Vậy là Máu độc đã lây lan một cách vô tội vạ vào tất cả player có mặt, với sát thương như vậy nó ngay lập tức giết chết toàn bộ những người chơi cấp độ thấp, gieo rắc một nỗi kinh hoàng tột độ cho tất cả ai có mặt.
Ironforge và Orgrimmar là hai nơi bị nhiễm đầu tiên khi các người chơi cấp cao trở về, chỉ trong vòng một giờ Máu độc đã lây nhiễm hết hai toà thành này, để lại những bộ xương trắng hếu dày đặc khắp nơi y hệt như trong phim kinh dị. Điều nguy hiểm nhất là sau khi chết bạn phải đi lại chỗ các xác để nhặt, nhưng trong tình hình như vậy thì có cho vàng cũng chẳng ai dám lại gần hai thành phố đó.
Đại dịch này đã làm ảnh hưởng toàn bộ thế giới World of Warcraft khi mà chính bản thân Blizzard cũng chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra, người chơi thì hoảng loạn và bắt đầu chạy khỏi các thành phố lớn, đi tới những nơi vắng người nhằm trốn tránh dịch bệnh. Nó tạo ra một tình trạng y hệt như thế giới ngoài đời thực khi có đại dịch xảy ra, một số người chơi tự nguyện hồi máu cho đồng đội, các nhân vật level thấp không giúp được gì thì làm biển chỉ đường cho mọi người và tất nhiên đâu đó vài thằng khốn nạn đang rất hào hứng đi truyền bệnh cho người khác.
Trong lúc chờ tìm cách giải quyết, Blizzard đã làm động thái y chang ngành y tế hiện đại hay làm, đó là đề nghị những ai đang mang mầm bệnh cách ly khỏi cộng đồng. Nhưng một lần nữa lại giống như đời thực, rất nhiều người chơi không quan tâm tới việc này cũng như một số khác còn thấy thích thú nữa. Thậm chí để qua mặt các biện pháp an ninh, một số ông nội đã nghĩ ra trò tự mình nhiễm bệnh rồi truyền cho pet, sau đó Unsummon nó để giữ dịch bệnh nhằm mang ra chỗ khác phá hoại.
Với việc đã có hàng triệu người chơi bị ảnh hưởng bởi Máu độc, cũng như không biết làm cách nào khác để ngăn chặn cái thảm họa này trong World of Warcraft, Blizzard đã làm biện pháp cuối cùng là reset server. Đại dịch Máu độc kết thúc vào ngày 8/10/2005 khi cái lỗi game khiến debuff tồn tại trên pet bị sửa, không còn nguồn bệnh nữa và cũng chẳng còn thảm họa.
Cái sự kiện này nổi tiếng tới mức nó đã trở thành nguồn cảm hứng cho rất nhiều nghiên cứu về đại dịch và cách con người phản ứng trong đời thực, các nhà báo cho rằng bản thân một tựa game online như World of Warcraft cũng chính là thế giới thu nhỏ, người chơi sẽ thể hiện một phần bản năng của họ ở thế giới thực nếu có chuyện gì thực sự xấu xảy ra.
Bản thân Máu độc cũng có rất nhiều điểm giống với một dịch cúm thông thường, đó là lây nhiễm từ động vật sang người rồi từ người sang người, các triệu chứng khó nhận biết (trong trường hợp World of Warcraft là NPC). Hơn nữa nó cũng thể hiện con người sẽ phản ứng thế nào, đó là rời bỏ các thành phố lớn nơi tập trung đông người, cách ly các vùng bệnh trong khi chờ các cơ quan có chuyên môn tìm cách giải quyết. Thậm chí đại học Yale còn làm một nghiên cứu nhỏ về vũ khí sinh học, cho thấy bọn khủng bố thực sự có thể qua mặt hệ thống an ninh nhờ vào sự chủ quan của mọi người.
Máu độc trong World of Warcraft là một trong những sự kiện nổi tiếng nhất làng game, tầm ảnh hưởng của nó để lại di sản cho rất nhiều sự kiện cũng như game online về sau làm theo. Mong rằng thế giới của chúng ta sẽ không bao giờ phải chứng kiến một đại dịch như vậy, bản thân các game thủ từng trải qua sự kiện này trong World of Warcraft cũng biết nó khủng khiếp cỡ nào rồi.