Escape From Tarkov mặc dù đã lộ diện được một thời gian dài nhưng trong những tháng gần đây đã nổi lên như là tựa game được Stream nhiều nhất trên thế giới. Mặc dù nguyên nhân chính có thể do sự thoái trào của thể loại Battle Royale nhưng cũng không thể không kể đến tiềm năng của tựa game FPS được mệnh danh là Hardcore hàng nhất trong lịch sử thế giới ảo này. Với yếu tố Gameplay độc nhất của mình, Escape From Tarkov hứa hẹn trở thành kẻ sẽ kế nghiệp ngai vàng của PUBG trong thể loại bắn súng sinh tồn. Vậy đâu là lý do giúp cho Escape From Tarkov bất ngờ lọt mắt xanh game thủ bất chấp độ khó điên cuồng của nó?
Thay đạn cũng phải chiến thuật Một trong những yếu tố khiến Escape From Tarkov trở nên Hardcore chính là cơ chế thay đạn. Trong những game bắn súng thông thường, người chơi có thể thay đạn bao nhiêu lần tùy ý miễn sao nhặt được đạn trên chiến trường. Nhưng không, với Escape From Tarkov thì số lần thay đạn tùy thuộc vào số băng đạn bạn mang trên người. Sau khi bắn hết một băng, bạn sẽ lấy băng mới thay vào súng trong khi cất băng cũ... trong khi mỗi lần vào trận bạn chỉ có thể mang theo 4 đến 5 băng (có thể hơn, tùy thuộc vào loại trang bị). Nếu thay hết số băng đó mà không nạp thêm đạn mới, nghiễm nhiên súng của bạn sẽ trở nên vô dụng vì chẳng còn băng nào mang đạn.
Do đó sau khoảng 1-2 lần thay, một game thủ Escape From Tarkov thường sẽ phải tìm chỗ ẩn nấp, mở túi đồ, lấy từng viên để nạp vào băng rồi quay trở lại chiến đấu tiếp. Chính vì thế sẽ không có những hình ảnh thường thấy trong game bắn súng như khi thay đạn thì băng tự động lấp đầy hay muốn thay bao nhiêu lần cũng được. Như để thêm độ khó cho game, người chơi cũng không thể biết chính xác mình còn bao nhiêu đạn trong băng. Bằng tổ hợp phím Ctrl+T, bạn chỉ có thể ước lượng số lượng còn lại ví như một nửa, gần đầy, hay sắp hết. Để khiến toàn bộ hệ thống Gameplay trở nên sát thực hơn nữa, Escape From Tarkov còn thêm cơ chế thay đạn chiến thuật. Bằng việc nháy đúp nút R, nhân vật sẽ thay đạn nhanh mà không cần cất băng đạn cũ vào người. Hành động này cho phép game thủ ở tư thế sẵn sàng khai hỏa nhanh hơn nhưng đồng thời cũng vứt luôn băng đạn xuống đất, khiến số lần thay đạn về sau bị giới hạn. Tất nhiên sau đó bạn hoàn toàn có thể nhặt lên băng đạn cũ. Bạn đọc có thể tham gia cộng đồng Escape From Tarkov Việt Nam tại đây:Group: https://www.facebook.com/groups/EFTVie Fanpage: https://www.facebook.com/EFTVie/Loot đồ - Được ăn cả ngã về không Toàn bộ Gameplay của Escape From Tarkov xoay quanh hệ thống loot đồ, biến nó trở thành một game bắn súng sinh tồn đích thực. Mục đích chính của game là ném người chơi vào chiến trường, yêu cầu họ loot càng nhiều đồ càng tốt và sau đó bằng mọi giá sống sót đến điểm tập kết cuối cùng. Không những thế, mỗi màn chơi sẽ chỉ cho bạn từ 20 đến 40 phút, vì thế nếu không hành động kịp thời game sẽ tính như bạn đã chết. Và chết ở đây là mất sạch, mất hết, mất đến tan hoang cửa nhà. Khởi đầu game game thủ có thể lựa chọn chơi với vai trò SCAV hoặc nhân vật chính tức PMC. Nếu chọn SCAV (Viết tắt cho Scavenger), bạn sẽ nhận được một bộ trang bị ngẫu nhiên, thường là rất thô sơ để vào chơi. Nếu chọn nhân vật chính, bạn sẽ sử dụng vũ khí và trang bị do mình kiếm được... thường là đầy đủ hơn nhiều so với SCAV. Lợi thế của việc chơi bằng SCAV là bạn không phải đánh đổi bất cứ thứ gì. Trang bị là game cho sẵn, nếu vô tình có chết thì bạn cũng vẫn thế. Trong khi nếu chơi bằng nhân vật chính, những gì mang vào sẽ mất hết nếu bạn vô tình chết. Ngược lại nếu chơi SCAV thì khi thiệt mạng bạn sẽ phải chờ 20 phút cho lần chơi tiếp theo, hạn chế việc lợi dụng cơ chế để tích đồ. Chơi bằng PMC thì bạn có thể quay trở lại ngay lập tức (với tình trạng thương tích ít nhiều).
Chính vì thế làm sao cân bằng giữa việc chơi SCAV và chơi thường là hết sức cần thiết để game thủ xây dựng cho mình một bộ trang bị khủng. Thậm chí nếu biết tính toán chi ly bạn hoàn toàn có thể có đồ ngon cho nhân vật chính, giúp những lần chơi sau trở nên dễ thở hơn. Tất nhiên mọi thứ chỉ là lý thuyết vì chỉ cần một lần không may thôi bạn hoàn toàn có thể mất tất cả. Nhưng bù lại bạn cũng không hoàn toàn mất trắng khi màn hình hiện chữ "game over" vì Escape From Tarkov còn có hệ thống Skill được tích lũy qua mỗi lần chơi, ví dụ như sức bền, thể lực hay nhiều chỉ số khác. Không những thế game còn đặt người chơi vào một canh bạc đích thực. Nếu thích kiểu tránh voi không xấu mặt nào, bạn hoàn toàn có thể "lay low", giết một vài con bot, nhặt 1-2 khẩu súng tầm thường cùng vài ba item vớ vẩn rồi chuồn nhanh nhất có thể. Giá trị mang về không được bao nhiêu nhưng nhiều lần tích góp bạn sẽ có một gia tài kha khá. Nhưng nếu thích cảm giác mạnh, bạn có thể đi lùng sục các PMC khác hay tiến thẳng vào các điểm nóng trên bản đồ. Nếu gặp may bạn sẽ mang về những khẩu súng đắt tiền với phụ kiện độ đến tận răng. Nhưng nếu chết bạn cũng lại mất hết, hay trong trường hợp của SCAV là chờ đến tận 20 phút cho lần chơi tiếp theo (để rồi có khi chết chỉ 1-2 phút khi mới vào game sau đó). Do đó nhiều người bảo Escape From Tarkov không phải là game bắn súng sinh tồn mà phải gọi là game kinh dị mới đúng. Cảm giác tim đập chân run lần mò từng bước về điểm tập kết quả thật luôn khiến bất cứ ai cũng phải toát mồ hôi. Bạn có thể kiểm chứng sự khắc nghiệt của Escape From Tarkov khi chứng kiến Fugglet - Một trong những Streamer/Youtuber có tiếng, từng mất trắng số vũ khí và trang bị trị giá 8.2 triệu chỉ vì một phát bắn trời ơi. Để bạn đọc dễ so sánh thì một người bình thường khi khởi đầu game chỉ có 300 ngàn để tiêu sài mà thôi.