Dòng game Yakuza: Khi dấu ấn văn hoá bản xứ trở thành thứ gây nghiện

Dù mang đậm phong cách châu Á  và phản ánh thực tế xã hội riêng biệt tại Nhật Bản, dòng game Yakuza vẫn đạt được sức hút và thành công ngoài mong đợi.

Phác hoạ nên những những bức tranh rất đặc sắc về xã hội, con người và những mâu thuẫn/bế tắc hiện nay của nhịp sống thành thị Nhật Bản, dòng game Yakuza từ lâu đã là một cái tên quen thuộc với cộng đồng game thủ PS4 tại thị trường châu Á, đặc biệt là nước nhà Nhật Bản.

Dù có tuổi đời 15 năm, thế nhưng chưa bao giờ nhà phát hành Sega có ý định mang dòng game Yakuza ra thế giới bởi lo ngại về rào cản xã hội và văn hoá. Chính vì vây, trong suốt thời gian vừa qua, Sega chỉ tập trung phát hành tại thị trường nội địa, đồng thời độc quyền cho hệ sinh thái PlayStation và chú trọng đến những chi tiết làm nổi bật lên bản sắc châu Á nói chung và Nhật Bản nói riêng.

Có thể bạn muốn xem: Bộ thẻ Pokémon phiên bản đầu tiên bán đấu giá hơn 8 tỷ đồng

Với sự nghiêm túc và tâm huyết đó, dòng game Yakuza đã có một chỗ đứng vô cùng vững chắc, đồng thời các sản phẩm ngày càng xuất sắc với những cái tên huyền thoại lên tiếp được xướng lên. Và cũng vì lẽ đó, dòng game Yakuza đang dần chiếm được sự chú ý với game thủ phương Tây.

Bắt đầu len lỏi vào thị trường phương Tây, dòng game Yakuza đang dần trở thành một chọn lựa vô cùng mới mẻ và nhanh chóng được đón nhận. Ví dụ tiêu biểu nhất là  dòng game Persona của Atlus. Từ một trò chơi, vốn chỉ được biết đến rộng rãi tãi Nhật Bản, phần mới nhất của dòng game này là Persona 5 đã thành công rực rỡ tại phương Tây, được đánh giá cao do phác họa rất thú vị bối cảnh Tokyo.

Yakuza hiện đã cán mốc doanh số 14 triệu bản bán ra trong quãng thời gian suốt 15 năm, nhưng có đến hơn 3 triệu bản được bán trong quãng thời gian 2 năm gần đây – kể từ thời điểm Yakuza được chuyển thể đa nền và có sự xuất hiện rõ rệt tại thị trường phương Tây.