Gabe Newell - Cha đẻ Steam chia sẽ hiếm hoi về Epic Games Store

Cha đẻ của Steam, ông Gabe Newell đánh giá cao việc Epic Games Store xuất hiện vì cho rằng nó sẽ mang lợi ích cho mọi người.

Trong một lần chia sẻ cảm nghĩ hiếm hoi của mình ‘thánh Gabe’, cha đẻ của hệ thống Steam cho rằng việc Epic xuất hiện sẽ mang lại lợi ích cho tất cả game thủ trên thế giới.

Theo đó khi trả lời phỏng vấn với Edge Magazine vị thánh của các game thủ PC cho rằng “Nếu chỉ nhìn trước mắt thì việc xuất hiện đối thủ rất là khó chịu, nhưng nếu suy nghĩ về lâu dài việc cạnh tranh sẽ mang lại lợi ích cho đôi bên.” Lời phát biểu của ông chủ Steam dường như đi ngược lại những gì mà các fan trung thành của hệ thống này nghĩ. Họ luôn cho rằng Gabe Newell sẽ không thích hệ thống cung cấp game của Epic, vì họ hay chơi chiêu bài độc quyền phát hành nên nhiều game đỉnh đã không thể ra mắt trên các nền tảng khác khiến cho game thủ gặp nhiều khó khăn khi muốn tận hưởng các game này (đây là vấn đề Steam sinh ra để giải quyết).

Gabe Newell không ngại việc xuất hiện đối thủ cạnh tranh mới, ông cho rằng điều đó sẽ giúp cho Steam phát triển hơn cũng như khiến đội ngũ quản lý ở cả Steam lẫn các đối thủ phải quan tâm đến sản phẩm của mình. Họ sẽ phải tích cực đổi mới nhằm giữ chân các khách hàng mà ở đây là các game thủ khó tính. Có thể “thánh” không nói Epic trực tiếp làm thay đổi Steam nhưng giờ đây họ đã thay đổi rất nhiều trong chính sách hoạt động tiêu biểu như trong khi Epic dù chia phần trăm lợi nhuận tốt hơn, họ lại kiểm duyệt rất kỹ các nội dung trên cửa hàng của mình. Còn Steam thì ngày càng thoáng hơn và gần như cấp quyền truy cập không giới hạn cho các nhà sản xuất game thoải mái sáng tạo nội dung. Đó là mặt quản lý còn về nền tảng Steam chúng ta đã chứng kiến việc họ cho ra mắt hệ thống Steam Library mới sau nhiều năm không có gì đổi mới, rồi các tính năng như Steam Remote Play và Remote Play Together được cho ra đời, nâng cấp hệ thống khám phá game mới của mình, không chỉ nhằm vào game thủ mà họ còn tạo ra Steam Labs và làm nhiều hoạt động khác nhắm vào giới phát triển game để chào mời họ về với mình.

Với những thay đổi đó mà Steam đã và đang đạt nhiều thành công mới trong đó có việc họ chạm mốc 6.2 triệu người chơi game cùng lúc, hy vọng với tầm nhìn sáng suốt của ông Gabe Newell Steam có thể tiếp tục thành công như vậy trong tương lai.