Cảnh báo: Bài viết có chứa thông tin spoil, độc giả cân nhắc trước khi đọc. Vừa ra mắt cuối tuần trước, Little Nightmares II không khiến fan kinh dị phải thất vọng khi mang đến vô vàn cung bậc cảm xúc cho người chơi, căng thẳng có, sợ hãi có, hụt hẫng nuối tiếc có, tò mò khó hiểu cũng có. Little Nightmares II vẫn được mọi người biết đến như phần 2 của series nhưng xét theo cốt truyện và những sự kiện diễn ra ở phần kết, liệu đây là phần tiếp theo, phần tiền truyện hay một câu chuyện hoàn toàn tách biệt? Đã đến lúc chúng ta cùng nhau thảo luận một chút về vấn đề này và một lần nữa nhắc lại, bài viết có rất nhiều chi tiết spoil, nếu không muốn phá hoại trải nghiệm đầu tiên thì độc giả hãy cân nhắc.
Khác với phần 1, Little Nightmares II giới thiệu đến người chơi nhân vật Mono - cậu bé có sở thích đội những chiếc mũ quá khổ trên đầu cùng với khả năng sử dụng các vật nặng như búa, rìu và ống. Thực thế, Mono còn sở hữu một năng lực đặc biệt khác và đã được tiết lộ ngay từ những phân cảnh đầu tiên, chỉ là rất ít game thủ có thể nhận ra ở thời điểm đó. Chúng ta gặp Mono khi cậu hoang mang tỉnh dậy giữa một khu rừng tăm tối ở ngoại ô thành phố Pale, nơi sinh sống của một tay Thợ Săn hung dữ với một khẩu shotgun. Lúc này, chúng ta thấy Mono đang ngồi cạnh một chiếc TV bị tắt nguồn. Tất nhiên, chẳng có gì ngẫu nhiên cả, mọi thứ xuất hiện trong thế giới này đều ẩn chứa dụng ý và chiếc TV này cũng vậy. Nó chính là thứ liên kết với khả năng đặc biệt của Mono, có điều như đã nói, phải đến sau này người chơi mới biết được.
Sự thật là Mono hay cả Six có thể di chuyển từ địa điểm này qua địa điểm khác thông qua màn hình TV. Chính những chiếc TV treo lơ lửng khắp thành phố Pale đã nhiều lần cứu Mono thoát khỏi nguy hiểm cận kề. Tuy nhiên, khả năng đó chắc chắn có liên quan đến Transmission hay Signal Tower, một tòa tháp dùng để truyền những tín hiệu đáng sợ đến người dân. Hiểu đơn giản nó là một hình thức thao túng tinh thần, thậm chí có người thà tự tử còn hơn không được tiếp tục xem những chiếc màn hình phát sáng và lắng nghe âm thanh êm dịu từ đó. Nó được sử dụng như tay sai của Tall Man để hút linh hồn, mục đích cuối cùng là thống trị toàn thế giới. Ngoài khả năng đặc biệt của Mono, cái kết cũng hé lộ Tall Man có vẻ không phải là nhân vật phản diện chính như chúng ta vẫn nghĩ. Nói đến đây, với những người chưa chơi hết game hẳn sẽ bất ngờ. Để lý giải tại sao, chúng ta tiếp tục tìm hiểu về mối quan hệ giữa Mono và Six - nhân vật chính từ tựa game đầu tiên.
Quay trở lại thời điểm Mono tỉnh dậy và lang thang đi khám phá khắp khu rừng, cậu sau đó lẻn vào một căn nhà lụp xụp, nhếch nhác - nơi ở của tay Thợ Săn. Tại đây, Mono tìm thấy Six và giải thoát cô khỏi tầng hầm. Từ đó, Mono có thêm một người bạn đồng hành trong thế giới đầy đáng sợ này. Cùng nhau, cả hai đối mặt và trải qua biết bao nỗi kinh hoàng, những con quái vật ghê tởm ở trường học, bệnh viện, ở thành phố Pale. Mặc dù là những người xa lạ vô tình gặp nhau nhưng chính những điều đó khiến Mono và Six ngày càng gắn bó và tin tưởng nhau. Họ ở bên nhau như hình với bóng và đương nhiện, cũng có những lúc Six và Mono buộc phải tách nhau ra vì Six bị bắt cóc nhưng Mono lúc nào cũng xuất hiện kịp lúc và cuối cùng, cả hai lại cùng nhau sống sót trước mọi khó khăn. Khi Tall Man tóm được Six, Mono tìm mọi cách để giải cứu cô, bất chấp nguy hiểm tính mạng đối đầu với Tall Man và xông vào Signal Tower. Ngay cả khi thoát khỏi Tall Man, Mono một lần nữa cứu mạng Six khi cô bị thao túng biến thành một con quái vật khổng lồ. Nhưng, tòa tháp đổ sập, Mono rơi xuống. Ở khoảnh khắc sinh tử, Six tóm được Mono và … buông tay để cậu rơi xuống.
Hụt hẫng, ngỡ ngàng, đau lòng chính là cảm xúc của người chơi lúc này. Sau tất cả những gì họ đã trải qua, cả quãng thời gian dài bất chấp nguy hiểm để cứu sống nhau, tại sao Six lại lựa chọn phản bội Mono? Cách lý giải đầu tiên, Little Nightmares II chính là phần tiền truyện của trò chơi gốc. Như chúng ta đã biết thì Mono không hề xuất hiện trong Little Nightmares, ở đó chỉ có Six đơn thương độc mã vì Mono đã bị Six bỏ lại phía sau. Cách lý giải thứ hai có vẻ thuyết âm mưu hơn, dường như Six có thể nhìn thấy trước điều gì đó bất thường ở Mono, rằng Mono và Tall Man đều cùng một giuộc bởi sự thật thì cuối cùng Mono cũng lựa chọn trở thành quái vật mặc vest giống như Tall Man. Sau cùng thì sự phản bội của Six, vì cô sợ hãi, ích kỷ hay vì một điều gì khác? Không một ai biết câu trả lời chính xác.
Nếu Little Nightmares là câu chuyện về quá trình biến đổi nhân cách của Six khi phải đối mặt với cơn đói cùng cực thì Little Nightmares II ấm áp hơn khi đề cập đến tình cảm tuổi mới lớn của hai nhân vật. Định mệnh đã cho Mono gặp Six và bên nhau suốt chặng đường nhưng chỉ ở ngay giây phút tưởng chừng như hy vọng mở ra thì cái buông tay của Six đã dập tắt tất cả. Cảm giác sự an toàn ở ngay tầm mắt và cuối cùng mọi thứ bị chính tay người mình tin tưởng nhất bóp nát quả thực quá mức tàn nhẫn, tàn nhẫn với cả nhân vật và cả người chơi. Có đổ tội thì cũng có người bào chữa cho Six, biết đâu cô có lý do khó nói gì dẫn đến quyết định như vậy. Six và Mono rốt cuộc sẽ hợp sức cùng nhau để giải cứu thế giới hay sẽ đối đầu nhau trong trận chiến cuối cùng? Hoặc cũng có khả năng một “trùm cuối” khác sẽ xuất hiện trong câu chuyện này? Một cái kết mở có lẽ sẽ là khởi đầu hoàn hảo cho phần 3 của dòng game tiếp tục được phát triển.