Giants Uprising Early Access: Cất não đi và thỏa sức đập phá

Giants Uprising còn Early Access nhưng đã có tiềm năng trở thành một tựa game đập phá sướng mắt đã tay, dù vẫn còn vấn đề cần khắc phục.

Giants Uprising là một tựa game mới vừa ra mắt Early Access trên Steam, thuộc thể loại hành động với một thiết lập khá thú vị: bạn là một người khổng lồ bị cầm tù, vừa trốn thoát và đang trên đường tìm tới tự do. Trong quá trình này, game thủ sẽ đối mặt với rất nhiều đoàn quân chặn đường, đánh bại không ít kẻ địch có kích cỡ tương đương, phá hủy hàng loạt nhà cửa, làng mạc, thành trì. Nghe rất hứa hẹn, đúng không nào? Hãy cùng chúng tôi trải nghiệm xem Giants Uprising xem có thực sự thú vị như vậy hay không nhé!

Bối cảnh đơn giản không có gì lạ

Với thiết lập là một thế giới thời Trung Cổ nhưng có sự gia nhập của các yếu tố ma thuật và những sinh vật thần thoại, Giants Uprising đưa game thủ vào vai người khổng lồ Rogbar, thành viên của một chủng tộc cao quý, khôn ngoan từng thống trị thế giới nhưng bị loài người phản bội và nô dịch. Rất nhiều người khổng lồ đã bị giết, những người sống sót bị sử dụng làm vũ khí hoặc đưa vào đấu trường để mua vui. Ragnar thuộc nhóm sau: anh ta bị đẩy vào một đấu trường và phải đánh nhau với những người sống sót khác trong chủng tộc của mình, kẻ thua sẽ bị xử tử.

Trong quá trình này, Ragnar gặp gỡ và làm quen với một nhân loại gọi là Kielbasa, và cả hai quyết định vượt ngục. Việc trốn thoát không thể dễ dàng hơn được nữa, khi Rogbar sử dụng kích cỡ và sức mạnh của mình để đâm xuyên qua những cánh cửa gỗ khổng lồ, đá bay các binh sĩ cản đường và lao ra ngoài đấu trường chỉ bằng vài bước chân. Từ đây, hành trình đào thoát của Rogbar mới thực sự bắt đầu, khi các quý tộc của con người không muốn có một tên nộ lệ khổng lồ nằm ngoài tầm kiểm soát của họ.

Đây là một thiết lập khá đơn giản và dễ hiểu, tương đối đáng tin và đủ để cho người chơi nhanh chóng hòa nhập vào câu chuyện. Tuy nhiên, tác giả luôn cảm thấy “sạn” mỗi khi phải nghe thứ ngôn ngữ mà chủng tộc của Rogbar sử dụng. Những gì anh ta phát ra chỉ là một loạt những tiếng gầm gừ khó hiểu từ cổ họng, nghe như cách giao tiếp của dã thú vô tri hơn là sinh vật có trí khôn. Đây có thể là một trong những nguyên nhân góp phần làm loài khổng lồ thất bại, khi họ không thể truyền tải thông tin và tri thức cho nhau một cách hiệu quả.

Đập phá, đập phá và đập phá nhiều hơn

Với bối cảnh như trên, hẳn bạn đọc có thể dễ dàng đoán được Giants Uprising có nội dung như thế nào. Trò chơi sẽ để bạn tha hồ đập phá các cơ ngơi của con người, chà đạp các đoàn quân và hất tung những hiệp sĩ như thể họ là hình nhân bằng giấy. Sức mạnh này khiến chúng tôi thắc mắc làm thế nào Rogbar lại có thể bị nhốt trong một đấu trường thô thiển và mong manh trong một thời gian dài, nhưng có lẽ đây là một trong những trường hợp mà “tắt não” không suy nghĩ sẽ giúp cuộc chơi thú vị hơn.

Để thể hiện sức mạnh của nhân vật chính, game thủ có thể sử dụng một vài đòn tấn công khác nhau, dù còn khá hạn chế. Bạn có thể đấm, giẫm đạp, nhặt một số vật phẩm lên để vung vẩy hoặc ném vào đối thủ. Khả năng đỡ đòn và né tránh cũng tồn tại, và trở nên đặc biệt hữu dụng khi game thủ cần phải đối mặt với những người khổng lồ bị nô dịch khác. Trong các trận chiến này, một chiến thuật khôn ngoan là chơi “phòng thủ phản công” – bạn giữ nút đỡ đòn, chờ đến khi đối thủ ngừng tấn công để ra chiêu, và sau đó lại đỡ đòn khi hắn ta phản kích.

Nói chung, các trận đánh với những người khổng lồ khác – điều lẽ ra là thời điểm hào hứng nhất trong game – lại không được thú vị như mong đợi. Bạn không được thấy các pha vật lộn rung chuyển mặt đất giữa hai sinh vật máu thịt khổng lồ, mà chỉ thấy những pha “mày đấm tao, tao đấm lại” khá nhàm chán. Đội ngũ phát triển hứa hẹn rằng trong thời gian tới, họ sẽ cập nhật thêm chiêu thức để giúp các màn chiến đấu này trở nên hào hứng, nghẹt thở hơn.

Khác với các pha đánh nhau với đồng loại, chúng tôi cảm thấy việc cày qua các đoàn quân nhỏ bé, lao người xuyên qua tường rào, tháp canh hay nhà cửa là thú vị hơn rất nhiều. Khi bạn được thấy những hình người bị Ragbar hất văng tung tóe chỉ bằng một cú giẫm chân hay quét tay, bạn mới thực sự cảm nhận được thể trạng và kích thước áp đảo của Rogbar so với nhân loại.

Tuy nhiên nhà phát triển có những quyết định cân bằng hơi lạ lùng. Rogbar sở một cây kỹ năng nhưng chúng còn khá đơn điệu, chỉ là tăng chút sát thương cho các kỹ năng đã có chứ không bổ sung chiêu thức mới, khiến giá trị của nó rất thấp. Trong vai trò là một người khổng lồ, việc các động tác đỡ đòn có thể chặn hoàn toàn sát thương là dễ hiểu, nhưng Rogbar lại bị “trói chân” bằng một thanh thể lực ngắn và rất hạn chế. Chúng tôi ước gì mình có thể xóa sổ thanh thể lực này để biến Rogbar thành một cỗ máy chiến tranh thực sự, chứ không phải một gã khổng lồ với thể lực của trẻ con.

Bên cạnh đó thì tỉ lệ của các công trình, nhà cửa, cây cối trong game lại hơi khó hiểu. Khó mà nói được là Rogbar quá to, công trình quá nhỏ hay con người trong game… không biết cách xây dựng. Bạn sẽ thấy những lỗ châu mai trên tường đá ở vị trí quá cao với con người, quá thấp với người khổng lồ, và nhiều loại vật phẩm khiến bạn nghi ngờ về tỉ lệ của chúng. Do những sự “tiền hậu bất nhất” này, đôi khi chúng tôi cảm thấy mình thực sự là người khổng lồ, có lúc lại nghĩ mình có kích cỡ bình thường, chỉ tại con người của thế giới này quá bé mà thôi!

Đồ họa vừa tầm, âm thanh vừa đủ

Như bạn có thể thấy trong các screenshot và trailer, phần hình ảnh của Giants Uprising chỉ ở mức vừa đủ. Nó không thực sự ấn tượng, không đủ độ chi tiết hay hào nhoáng để có thể chinh phục game thủ ngay ở cái nhìn đầu tiên. Các hiệu ứng khói lửa, vật lý cũng chỉ ở mức tầm tầm, và tông màu chung u ám, nặng nề của game cũng khiến nó trở nên kém bắt mắt.

Điểm sáng duy nhất của phần đồ họa có lẽ là các hiệu ứng ragdoll mà bạn có thể nhìn thấy khi các binh sĩ nhỏ bé bị hất tung do sức mạnh của Ragnar, chỉ tiếc là mỗi khi bạn thực hiện các chiêu thức có thể làm được điều này, nó cũng đi kèm với một pha… tụt khung hình nho nhỏ. Hi vọng rằng nhà phát triển có thể tiếp tục tối ưu hóa phần đồ họa của game và giúp cho cuộc chơi trở nên mượt mà hơn.

Chúng tôi cũng muốn nói thêm rằng ngoài những điểm cộng, điểm trừ đã nhắc đến bên trên, có thể bạn cũng cần phải lưu ý đến cấu hình máy. Không ít game thủ phàn nàn rằng trò chơi thường xuyên bị tụt khung hình hoặc khựng lại một vài giây, dù họ có cấu hình máy khủng.

Về phía âm thanh, ngoài việc ngôn ngữ của tộc khổng lồ không tương xứng với trí tuệ mà họ sở hữu, các hiệu ứng âm thanh của các đòn đánh lại thể hiện được cảm giác “lực” cần thiết. Đây là điểm cộng mà Giants Uprising có được, dù cũng phải nói rằng điều này chưa hẳn là đủ để thuyết phục game thủ đến với trò chơi.

Nội dung cập nhật thêm trong giai đoạn Early Access

Nhà phát triển cho biết rằng trong khoảng 6-12 tháng Early Access, game sẽ tiếp tục được cập nhật dựa trên phản hồi từ game thủ. Phiên bản hoàn thiện của game sẽ có nhiều địa điểm hơn, các thành phố sẽ rộng lớn và chi tiết hơn, người chơi có thể sử dụng nhiều loại vũ khí hơn. Những người khổng lồ trong Giants Uprising cũng sẽ được bổ sung thêm các loại đòn đánh mới, trang bị mới để giúp họ trở nên thiện chiến hơn nữa, khiến game thủ có được những trận đọ sức thú vị hơn trên đấu trường.

Tuy nhiên vào thời điểm hiện tại, lời hứa chỉ mới là lời hứa. Cho đến lúc này game quả thực đã nhận 2 update khắc phục một số lỗi và vấn đề kỹ thuật khi chơi, tuy nhiên như vậy chưa phải là đủ. Trong quá trình trải nghiệm Giants Uprising, chúng tôi vẫn nhận thấy những vấn đề về khung hình khi chơi, có thể là do môi trường còn chưa được tối ưu với các vật phẩm có độ chi tiết cao, vân bề mặt độ phân giải lớn. Nếu không sở hữu một dàn PC khủng, có thể bạn nên chờ thêm một thời gian để nhà phát triển cải thiện tốc độ khung hình.

Bên cạnh đó, thời lượng của game cũng còn rất ngắn. Cốt truyện của trò chơi còn chưa được hoàn thiện và phần chơi đơn chỉ kéo dài khoảng 2 tiếng đồng hồ, trong khi chế độ multiplayer chưa tồn tại. Do đó người chơi sẽ “ngốn” hết nội dung của Giants Uprising trong một thời gian ngắn, và khi các pha chiến đấu, đập phá mất đi cảm giác mới mẻ, bạn sẽ không còn muốn trở lại với game.

Lời kết

Trong phần cuối của bài viết đánh giá Giants Uprising, chúng tôi xin được tổng kết lại cảm giác của mình khi trải nghiệm tựa game này. Nó có thể trở thành một trò chơi đem lại những màn đập phá sướng mắt đã tay, khiến game thủ liên tục quay lại mỗi khi muốn xả stress. Nhưng điều này chỉ có thể trở thành hiện thực khi nào nhà phát triển cải thiện được hệ thống chiến đấu của Rogbar, khắc phục vấn đề khung hình, và có thể là khiến đồ họa của game ưa nhìn hơn một chút. Trong tình trạng hiện tại, Giants Uprising chỉ mới dừng lại ở mức một tựa game tiềm năng.

UPDATE NGAY lịch đăng video mới trên Kênh Tin Game Channel vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hàng tuần nào.

Ngoài ra cũng nên ghé thăm fanpage Gosugamers Vietnam khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video… vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN.

Cuối cùng bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?