Little Nightmares và những vấn đề còn bỏ ngỏ sau hai phần game

Với phong cách làm game đặc trưng, Tarsier khiến game thủ Little Nightmares hoang mang hơn bao giờ hết bởi nhiều câu hỏi chưa có lời giải sau hai phần game.

Khi bước vào thế giới của Little Nightmares, người chơi phải tự đoán diễn biến của game thông qua hành động của các nhân vật hay những hình ảnh mà game mang đến chứ không hề có bất cứ lời thoại hay dòng thư nào gợi ý. Điều này thể hiện rất rõ ý đồ của NSX Tarsier khi biến Little Nightmares trở nên bí ẩn và để lại nhiều lưu luyến trong lòng người chơi hơn một sản phẩm cứ huỵch toẹt mọi thứ ra cho bàn dân thiên hạ biết hết.

Đặc trưng của phong cách này chính là việc các kết thúc của game luôn bị bỏ lơ lửng mà không có sự chốt hạ hay ít nhất là bất kỳ lời giải thích có ý nghĩa nào, đơn giản vì một câu hỏi chưa có lời giải đáp có thể  khiến ta trăn trở suốt nhiều năm hơn là một vấn đề có kết qảu hiển nhiên. Chính vì thế sau mỗi phần game, Little Nightmares luôn bị bửa vây bởi hàng tá thuyết âm mưu cùng vô số những lý giải lẫn giả thuyết từ có vẻ hợp lý đến hoàn toàn phi lý do chính người hâm mộ đưa ra.

Ngay từ đoạn cuối của phần đầu tiên, Little Nightmares đã để lại cho chúng ta rất nhiều khúc mắc. Tiếp đến là phần kết thúc bỏ dở của Little Nightmares 2 không những không giải đáp được thắc mắc từ người tiền nhiệm, thậm chí còn đặt ra cho game thủ càng nhiều câu hỏi chưa có lời giải hơn. Trong không khí tràn đầy thuyết âm mưu đó, việc studio Tarsier xác nhận sẽ không tiếp tục làm phần 3 vì vấn đề chia chác doanh thu không thoả đáng của Bandai Namco càng khiến các fan hâm mộ tỏ ra hoang mang hơn.

Little Nightmares 3 sẽ trở thành giấc mơ xa vời của game thủ?
Little Nightmares 3 sẽ trở thành giấc mơ xa vời của game thủ?
Dù Little Nightmares II đạt được thành công lớn nhưng có vẻ như Tarsiers Studios không có kế hoạch tiếp tục phát triển thương hiệu này nữa.

Thực tế với một thương hiệu đang ăn nên làm ra như Little Nightmares, Namco Bandai chẳng rãnh rỗi đến mức lựa chọn cái chết khi bỏ rơi thương hiệu này. Có một điều đã đã được hãng xác nhận đó là Little Nightmares sẽ có phần thứ ba nhưng câu hỏi lớn tiếp theo là ai thực hiện và bao lâu thì công ty phát hành game Nhật Bản chưa muốn (hoặc chưa thể) trả lời trong lúc này. Việc thay đổi studio thực hiện rồi thay đổi luôn phong cách game luôn là thảm họa với mọi sản phẩm (Devil May Cry, WWE…) nhưng trước khi phần tiếp theo ra mắt thì đó chưa phải là chuyện chúng ta cần quan tâm đến.

Vấn đề hiện giờ là giải đáp những câu hỏi còn bỏ ngỏ sau hai phần game và bây giờ chúng ta hãy bắt đầu chém gió về chuyện đó nhé!

Dự đoán những nhân vật sẽ xuất hiện ở phần 3?

Tarsier Studios luôn khéo léo trong việc giấu các easter eggs hay những hình ảnh mấu chốt, tuy nhiên đôi khi nó lại gây hoang mang cho người chơi hơn là giúp họ tự đưa ra giải thuyết cho riêng mình, vì biết đâu những hình ảnh đó chỉ là ngẫu nhiên hoặc nhà làm game không cảm thấy nhân vật đó đủ thú vị để phát triển thêm thì sao? Ấy vậy nhưng vẫn có những hình ảnh mấu chốt mà Mọt nghĩ không đơn giản là sự ngẫu nhiên.

Little Nightmares và những vấn đề còn bỏ ngỏ sau hai phần game

Trong DLC Secrets of the Maw của Little Nightmares 1, khi đến đoạn phòng tranh, chúng ta sẽ thấy ảnh của The Teacher được treo trên tường. Lúc đó Mọt chẳng để ý mấy mà chỉ nghĩ chắc mấy người được treo ảnh là những vị khách hoặc ai đó từng sống trong con tàu mà thôi nhưng cuối cùng thì mụ ta lại xuất hiện trong phần 2. Chúng ta cũng biết rằng mụ ta vẫn còn sống. Vậy có thể trong phần 3, The Teacher sẽ còn xuất hiện chăng, cũng có khả năng đó lắm chứ?

Một giả thuyết thú vị khác đi kèm với nội dung này đó là việc The Teacher có mối quan hệ phức tạp, thậm chí bà ta có thể chính là vợ của The Hanging Man. Trong Very Little Nightmares, ta sẽ thấy bức ảnh Pretender chụp với bố mẹ mình, bên trái là Hanging Man, bên phải thì trông có vẻ là The Teacher nếu suy từ trang phục của người trong ảnh. Tất nhiên đây chỉ là sự suy đoán của game thủ và chưa được sự xác nhận của NSX.

Little Nightmares và những vấn đề còn bỏ ngỏ sau hai phần game

Tiếp tục với nhân vật The Barber, ảnh của hắn ta cũng có hình được treo trong phòng tranh. Theo chia sẻ từ NSX, ban đầu The Barber được xác định là nhân vật phản diện sẽ xuất hiện trong phần 2 nhưng cuối cùng bị loại bỏ. Vào năm 2019 tại sự kiện Gamescom, Bandai Namco đã xác nhận rằng nếu có phần 3, hắn ta chắc chắn sẽ xuất hiện. The Barber có ngoại hình khá bình thường nếu so với tất cả các con boss hay quái vật khác nhưng hắn ta bù lại có một cây kéo rất to, còn dùng cây kéo để làm gì bọn trẻ thì ai cũng biết rồi đấy.

Trên hành lang, các bạn cũng có thể thấy hình ảnh của Flesh Walls, những khối thịt bầy nhầy có hình những con mắt xuất hiện ở cuối ending của Little Nightmares 2. Nếu dựa theo việc Tarsier có sở thích gắn hình ảnh của các nhân vật sẽ xuất hiện ở phần tiếp theo, rất có khả năng những nhân vật trong hình khác cũng sẽ xuất hiện ở phần 3. Thậm chí The Hunter cũng có khả năng xuất hiện vì chưa thực sự thấy xác của hắn ta khi bị Six và Mono giết. Biết đâu hắn vẫn còn sống? Tuy nhiên giả thuyết này đã hơi lung lay sau khi có tin phần 3 sẽ do studio khác đảm nhận.

Phần 3 có thể là tiền truyện của toàn bộ series

Đây không phải là lần đầu tiên Tarsier kể chuyện theo cách này. Phiên bản Very Little Nightmares ra mắt sau nhưng là tiền truyện cho Little Nightmares 1, gợi ý cho chúng ta một chút về con người của Six trong quá khứ và nguồn gốc của chiếc áo mưa màu vàng. Tiếp đến là Little Nightmares 2 cũng là tiền truyện cho Little Nightmares 1, mà cũng có thể coi là hậu truyện nếu đi theo giả thuyết vòng lặp thời gian.

Trên Twitter, Tarsier có đăng một vài bài post muốn ám chỉ thế giới trong Little Nightmares là một vòng lặp. Vậy thì nếu có phần 3, Mọt nghĩ nó sẽ diễn ra ở một mốc thời gian nào đó trong vòng lặp. Chúng ta chưa biết nhân vật chính sẽ là ai, nhưng thường thì những đứa bé đều có một kết cục rất thảm thương. Hy vọng trong phần 3, sẽ có một ai đó phá vỡ vòng lặp và nhận cho mình một kết cục đẹp. Sẽ có nhiều đứa trẻ có cuộc phiêu lưu riêng của chúng trong dòng thời gian ấy và biết đâu được chúng có tác động nào đó lên ending thì sao?

Trong Little Nightmares 2 Comic, mini game trên điện thoại được ra mắt để quảng bá cho Little Nightmares 2, có nói về 6 đứa trẻ, trong đó bao gồm cả Mono và Six. 4 đứa trẻ còn lại đều trải qua những cơn ác mộng của riêng mình. Một cậu bé thổ dân bịt mắt bị Thin Man bắt mất, cô bé bệnh nhân chảy máu mũi thì bị The Doctor canh me, cậu bé cầm kẹo bị The Teacher tìm thấy, còn cậu bé trùm khăn giống con ma trong Halloween thì bị bố mẹ mình – lúc này đã biến thành The Viewer, bắt lại.

Những đứa trẻ này đều có ngoại hình hoặc năng lực khác biệt như cậu bé bịt mắt nhưng vẫn có khả năng đi lại và săn thú, cô bé kia thì cứ liên tục chảy máu mũi không hiểu vì sao… Có thể kết cục của chúng sẽ đều là cái chết mà thôi. Nhưng biết đâu được ta sẽ vào vai từng đứa trẻ để hiểu thêm về diễn biến của vòng lặp này ngoài góc nhìn của Mono. Và nếu ai đó muốn kết thúc vòng lặp, Mọt nghĩ người đó sẽ phải giết Six hoặc Mono thì sao?

Cội nguồn của cơn ác mộng nhỏ bé vẫn còn bí ẩn

Chúng ta vẫn chưa biết được nguồn gốc của cơn ác mộng này là từ đâu, Signal Tower do ai điều khiển. Biểu tượng con mắt là của thế lực nào. Và quan trọng là, cô bé Six từ đâu đến và tại sao cô bé lại có một tâm hồn đen tối đến như vậy, hay đúng hơn là tại sao cô bé lại bị điều khiển bởi một bóng đen. Cùng là những đứa trẻ tồn tại trong một thế giới ác mộng nhưng Mono chứng tỏ bản thân là một cậu bé tốt bụng đã nhiều lần cứu mạng Six.

Về phần Six tuy cô bé không bị kiểm soát hoàn toàn nhưng trong quá trình chơi, Mono nhiều lần chứng kiến cô bé có những hành động ngày càng kỳ lạ, không giống như hành vi của một đứa trẻ con. Trong phần Very Little Nightmares, ta cũng chỉ biết Six bằng một cách nào đó đã bị bắt vào The Nest để chờ tới lượt trở thành búp bê cho Pretender. Điều Mọt thắc mắc là trước đó thì sao? Không ai biết nguồn gốc của bất kì nhân vật nào cả kể cả những đứa trẻ, nhưng sẽ rất tuyệt nếu ít nhất ta hiểu được những gì Six đã trải qua khiến cô bé trở thành như vậy.

Đó là ta chưa bàn tới cái kết của Little Nightmares 2 khi Six phản bội Mono. Trong Little Nightmares 2 Comic, tập đầu tiên nói về Six lúc chạy trốn khỏi tên The Hunter, cô bé thấy Mono đang ngồi trên cành cây cao, trong lúc mải nhìn cậu bé thì Six đã để Hunter phát hiện và bắt cóc. Vậy là Mono đã biết Six từ trước và có thể câu chuyện bắt nguồn từ việc Mono đi giải cứu Six. Nếu bỏ qua dụng ý ẩn dụ của nhà làm game rằng những nhân vật trong game đều đại diện do một vấn đề nào đó trong xã hội chúng ta, thì những câu hỏi trên Mọt vẫn mong có được lời giải đáp nhưng chúng ta phải chuẩn bị tinh thần rằng nó sẽ không hoàn toàn thoả mãn vì cốt truyện mập mờ bí ẩn là phong cách của Tarsier.

Tóm lại những bí ẩn và những vấn đề còn bỏ ngỏ sau hai phần game Little Nightmares chỉ mới được giải đáp rất ít và thậm chí còn gây hoang mang thêm cho game thủ. Mọi chuyện như thế nào vẫn còn phải chờ phần tiếp theo của trò chơi nhưng với việc Tarsier đã xác nhận rời dự án sau phần 2, chưa biết chừng phần tiếp theo lại càng khiến người ta hoang mang hơn với phong cách mới cùng những vấn đề chưa có lời giải đáp thỏa đáng.

Dù tựa game phiêu lưu kinh dị Little Nightmares II đã gặt hái được thành công lớn với hàng loạt lời khen ngợi nhưng có vẻ như Tarsier Studios không có kế hoạch tiếp tục phát triển thương hiệu này. Embracer Group, công ty mẹ của Tarsier vừa thông báo rằng studio game sẽ tập trung vào việc phát triển các tựa game mới.

Có thể Bandai Namco sẽ giao trách nhiệm này cho một studio game khác tuy hiện tại họ vẫn chưa có thông báo gì liên quan tới vấn đề này. Nhưng liệu phần tiếp theo của thương hiệu game này có giữ được cái hồn của mình khi được phát triển bởi một bàn tay khác hay không? Chỉ có thời gian mới có thể trả lời cho câu hỏi này. Tìm hiểu thêm về vấn đề này tại đây!

Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.