Một bản game Super Mario Bros. “nguyên seal” vừa được bán với giá kỷ lục 2,3 tỷ đồng

Giá trị mà các phiên đấu giá trò chơi điện tử mang lại đang tăng lên chóng mặt, và kỷ lục thế giới mới đã được thiết lập bởi Super Mario Bros., một trong những trò chơi mang tính biểu tượng nhất mọi thời đại.

Một bản sao của tựa game Super Mario Bros. cho hệ máy NES gần đây đã được bán đấu giá thành công với số tiền lên đến 100.150 đô la Mỹ (khoảng 2,32 tỷ tiền Việt), đánh dấu lần đầu tiên một trò chơi điện tử thu về món tiền lên đến 6 con số. Nhưng thực ra, nó có gì đặc biệt mà khiến người ta phải bạo chi để có quyền sở hữu như thế?

Một bản game Super Mario Bros.

Dĩ nhiên, phiên bản này không hề tầm thường và dễ kiếm. Đây là một bản sao của trò chơi gốc từ cuối năm 1985, không phải là combo “săn vịt” Duck Hunt thường thấy. Nó chưa hề được mở seal và quá trình bảo quản vô cùng tốt. Heritage Auctions tuyên bố: “Trong tất cả các bản sao còn nguyên seal của Super Mario Bros., đây là bản sao duy nhất được niêm phong bằng sticker (sticker sealed) và được tổ chức Wata Games uy tín chứng nhận đạt cấp Near Mint với điểm số 9,4 và xếp hạng Seal Rating đạt mức A ++.

Một bản game Super Mario Bros.

Ngoài ra, chúng ta không thể bỏ qua giá trị lịch sử mà nó mang bên mình, vì đây là tựa game khởi đầu cho thương hiệu Super Mario Bros. đình đám, góp phần rất lớn đưa nhân vật Mario trở thành một biểu tượng huyền thoại như ngày nay.

Thực ra, bên mua là một nhóm các nhà sưu tập chứ không phải một cá nhân. Họ bao gồm Jim Halperin, người sáng lập và đồng chủ tịch của nhà đấu giá Heritage Auctions tại Dallas, Texas; ông Zac Gieg, chủ sở hữu của Just Press Play Video Games ở Lancaster, Pennsylvania; và ông Rich Lecce, đại lý tiền xu nổi tiếng, kiêm nhà sưu tập trò chơi điện tử tiên phong, kiêm chủ sở hữu của Robert B. Lecce Numismatist Inc ở Boca Raton, Florida.

Xét đến việc các trò chơi điện tử ngày một bùng nổ, tiếp tục trở nên phổ biến và được chấp nhận rộng rãi như một hình thức nghệ thuật đích thực, thì trong tương lai, có khi món tiền 100.150 đô la này lại trở thành rẻ chưa biết chừng.

Theo twinfinite