Ngoài Blizzard, trang phục Overwatch còn nuôi dưỡng cả một cộng đồng làm phim 18+ - PC/Console

Mỗi khi Blizzard tung ra trang phục mới cho các nhân vật nữ trong Overwatch, cộng đồng Rule 34 lại vui như Tết vì sẽ có những "siêu phẩm" mới ra đời.

Khi Overwatch tung ra trang phục Academy (học viện) cho Hana Song – hay còn được biết đến với nickname D.Va trong game – không chỉ có các fan của cô nàng vui mừng. Là một trang phục được giám đốc dự án Jeff Kaplan kỳ vọng sẽ “break the internet” như bức hình của Kim Kardashian vào năm 2014, bộ trang phục này đưa D.Va về lại thời học sinh, một điều đánh trúng vào “tim đen” của game thủ thế giới. Tuy nhiên, nó còn tạo ra một làn sóng mới trong cộng đồng Rule 34 – tiếng lóng của câu thành ngữ “cái gì tồn tại, cái đó có 18+” theo một cách mà có lẽ Blizzard biết thừa là sẽ xảy ra.

Ngoài Blizzard, trang phục Overwatch còn nuôi dưỡng cả một cộng đồng làm phim 18+

Khi Mọt nói rằng Blizzard biết thừa điều gì sẽ xảy ra sau bộ trang phục mới của D.Va, đó đơn giản là một câu trần thuật. Sự tồn tại của cảnh nóng thuộc Rule 34 của các nhân vật trong game là chuyện quá bình thường, nhưng Overwatch nằm ở môt đẳng cấp khác hẳn. Ví dụ rõ ràng nhất có lẽ là việc trên một trang web nọ, từ khóa Overwatch đứng trong top đầu tìm kiếm trong suốt 3 năm liền. Điều này là dễ hiểu bởi trò chơi của Blizzard có hàng loạt nhân vật nữ với nhiều quốc tịch, tất cả đều tỏa ra sức hấp dẫn giới tính theo những hướng khác nhau, và có thể đánh trúng “gu” của gần như tất cả mọi người. Blackwidow sexy đầy chín chắn, Brigitte khỏe khoắn và mạnh mẽ, và đến cả Ana cũng có skin đưa bà về thời trẻ trung xinh đẹp của mình.

Nhật Bản và những tựa game bựa nhất thế giới – P.1
Ngoài việc nổi tiếng với những bom tấn huyền thoại, Nhật Bản còn là nơi chế ra những tụa game bựa lòi mà con người nhiều khi không thể tưởng tượng được.

Nhưng không nữ nhân vật nào trong Overwatch “nóng” như D.Va: cô nàng không chỉ là một chiến binh xinh đẹp, biết xài súng đạn và điều khiển robot trong bộ trang phục bó sát mà còn là một game thủ thích ăn snack, uống nước ngọt và cày game trong những bộ quần áo thường ngày. Sự tương phản về hình tượng này biến D.Va thành nhân vật yêu thích của game thủ thế giới, và dĩ nhiên rất, rất nhiều người trong số này là những cậu trai trẻ. Cũng như hủ nữ thích thấy Gabriel Reyes và Jack Morrison “tình tứ” với nhau, các game thủ nam muốn được thấy cô nàng trong những cảnh… ừm… không có trong game.

Ngoài Blizzard, trang phục Overwatch còn nuôi dưỡng cả một cộng đồng làm phim 18+

Có cung thì sẽ có cầu – một cộng đồng đông đảo những người làm phim 3D 18+ hình thành quanh các nhân vật của Blizzard để phục vụ cho những game thủ này, và sự nghiệp của họ lên xuống theo từng skin mới mà Blizzard tung ra cho các nhân vật nữ của mình. Khi Blizzard tung ra đoạn phim ngắn Shooting Star vào giữa năm ngoái, bộ trang phục cô nàng mặc trong phim nhanh chóng xuất hiện trong các video và gif thể hiện D.Va trong những tình huống “mặt đỏ tim đập.” Điều tương tự đã xảy ra với Academy D.Va chỉ sau 2 ngày – bạn có thể tìm thấy những đoạn phim có cô nàng xuất hiện trong bộ trang phục này một cách dễ dàng nếu là tay thiện nghệ trong việc săn lùng Rule 34.

Shooting Star

Đối với các nghệ sĩ làm 3D – hãy tạm gọi họ như vậy – tốc độ là yếu tố quan trọng hàng đầu trong việc sản xuất ra các đoạn phim 18+ phục vụ nhu cầu của game thủ. Một nghệ sĩ giấu tên có nick Tim nói rằng khi sở hữu một mô hình nhân vật hay trang phục mới mà chưa ai có, điều đó có thể giúp họ bỗng trở nên nổi tiếng và “có số má” trong cộng đồng những người làm 3D. Một nhân vật khác là Ron so sánh việc sở hữu nhân vật mới hay trang phục mới với việc một trò chơi phát DLC mới, bởi chúng là cơ hội để các nghệ sĩ làm 3D hốt bạc trong một thời gian ngắn trước khi một ai đó tung mô hình đó rộng rãi ra thị trường.

Nhưng chỉ có kỹ năng và nhanh nhạy thôi chưa đủ. Thật ra sự nghiệp của những người làm phim 3D như Tim hay Ron phất lên một phần là nhờ sự tiến bộ của kỹ thuật và những nền tảng mới trên internet. Với sự phát triển của những phần mềm như Blender hay Source Filmmaker, họ có thể dễ dàng lấy được các mô hình nhân vật từ game và sau đó dùng chúng phục vụ cho việc sản xuất cảnh nóng. Nhờ vào những nền tảng góp vốn cộng đồng hoặc ủng hộ trực tiếp như Kickstarter, Gofundme, Indiegogo, Patreon… các nghệ sĩ 3D này có được nguồn thu nhập phục vụ cho sinh hoạt, và thậm chí còn trở nên giàu có, chỉ cần họ có tài năng, kỹ thuật và trí tưởng tượng để tạo ra những hình ảnh mà các fan của D.Va muốn được thấy bên ngoài game.

Ngoài Blizzard, trang phục Overwatch còn nuôi dưỡng cả một cộng đồng làm phim 18+

Tim nói rằng mình từng tham gia vào việc làm “phim 18+” cho nhân vật trong nhiều tựa game khác nhau, bao gồm Resident Evil và Dead or Alive, nhưng chỉ khi một đoạn phim có sự xuất hiện của Mei trong Overwatch lan tỏa, Tim mới thực sự thành công. Các fan của Mei (và của đoạn phim đó) đổ vào tài khoản Patreon của anh một dòng tiền ổn định và lâu dài, khiến Tim quyết định chỉ làm 3D cho Overwatch kể từ đó. “Tôi không thể không làm,” Tim nói về quyết định của mình. Trong khi đó, Ron nói rằng mình chẳng thích thú gì với việc làm 3D cho Overwatch, và nó chỉ đơn giản là một cách kiếm cơm.

Sự tồn tại của những đoạn phim 3D không chỉ đem lại miếng cơm cho những nghệ sĩ 3D, mà còn giúp đỡ một số người khác. Bởi Overwatch là một mảnh đất màu mỡ, rất nhiều nghệ sĩ 3D tìm đến để kiếm sống và vì thế sự cạnh tranh tăng cao. Các sản phẩm mà họ làm ra phải thực sự chất lượng và nổi bật, từ hình ảnh đến âm thanh. Trong khi những tay mơ chỉ có thể dùng những đoạn lồng tiếng mà Blizzard sử dụng trong game để tạo ra những đoạn phim có phần âm thanh tạm chấp nhận được, các tay chuyên nghiệp – chẳng hạn như “thánh” LordAarvark – chi tiền thuê hẳn diễn viên lồng tiếng. Nhân vật này chỉ làm những dự án hoành tráng, và việc thực hiện chúng không chỉ cần thời gian hay công sức, mà còn ngốn từ 400 đến 1.200 USD.

Ngoài Blizzard, trang phục Overwatch còn nuôi dưỡng cả một cộng đồng làm phim 18+

Có một nữ streamer “Mercy main” tham gia lồng tiếng cho phim.

Bù lại cho sự đầu tư đó, các đoạn phim mà LordAardvark thực hiện đem về cho anh khoảng 4.000 USD mỗi tháng qua Patreon. Một trong những “tác phẩm” nổi tiếng nhất của LordAardvark có lẽ là series Rabbit.Hole, với nhân vật chính không ai ngoài D.Va. Với nội dung parody việc game thủ tìm cách mở khóa trang phục cho D.Va, tập đầu tiên của series này có gần 900.000 lượt xem trên trang web đã được Mọt nhắc đến ở đầu bài, chưa kể đến những nơi đăng tải khác. Kim, một nữ streamer 22 tuổi sống ở Los Angeles vừa là streamer “Mercy main” trong Overwatch, vừa làm cam girl, và vừa tham gia vào việc lồng tiếng cho những đoạn phim 3D như thế.

Ngoài sự cạnh tranh đến từ đồng nghiệp và áp lực chạy đua với thời gian, những người làm 3D cho Overwatch – dù là những tay vô danh hay “sao bự” như LordAardvark – đều phải đối mặt với một thử thách chung: pháp lý. Hồi tháng 5/2016 khi Overwatch vẫn còn trong giai đoạn đầu đời, Blizzard đã gửi một loạt yêu cầu ngừng hoạt động (cease & desist) tới một loạt nghệ sĩ làm 3D cho Overwatch, “cắt cơm” của họ vĩnh viễn. LordAarvark nói rằng lệnh cease & desist luôn treo lơ lửng sau lưng mình, và nếu Blizzard cảm thấy khó chịu với những gì anh tạo ra, anh sẽ ngừng ngay lập tức.

Ngoài Blizzard, trang phục Overwatch còn nuôi dưỡng cả một cộng đồng làm phim 18+

Do Mọt không thể đăng ảnh 18+, các bạn xem tạm bức ảnh Nendoroid này nhé!

Hay một sự kiện khác vừa xảy ra gần đây: Tumblr quyết định cấm cửa cảnh 18+ khiến những người làm 3D cho game nói riêng và các tay chuyên đăng ảnh 18+ nói chung phải rời bỏ Tumblr. Trong khi đó, Twitter không trực tiếp cấm nội dung người lớn, nhưng họ cũng chặn các tài khoản có chứa hình ảnh nhạy cảm khỏi kết quả tìm kiếm. Vì vậy, các nghệ sĩ làm 3D cho Overwatch nói riêng và cộng đồng làm 3D nói chung luôn phải tìm cách giữ chân các fan của mình qua nhiều nền tảng khác nhau, một thử thách gần như bất khả thi. Tim biết rõ điều này, bởi anh từng mất 3/4 lượng người theo dõi khi phải chuyển sang một nền tảng mới.

Những người làm trong “ngành công nghiệp Rule 34” còn phải chịu cả áp lực đến từ phía gia đình và xã hội. Nữ diễn viên lồng tiếng không chuyên Kim nói rằng mình phải dùng nghệ danh, và nghĩ rằng bố mẹ sẽ ngừng chu cấp cho việc học của cô nếu họ phát hiện ra công việc của con gái mình. Thu nhập của Kim có thể sẽ không đủ để nuôi sống cô ở nước Mỹ, bởi dù có khá nhiều nguồn thu nhập (Patreon, donate từ fan trên kênh Stream, Twitter…), tất cả các nền tảng này đều thu một phần phí không nhỏ. “Tôi không nghĩ mình có thể lồng tiếng cho bất kỳ thứ gì khác,” Kim nói. “Có thể tôi sẽ phải (làm) camgirl nhiều hơn, hoặc nếu vẫn không đủ thì phải tìm việc làm.”

Ngoài Blizzard, trang phục Overwatch còn nuôi dưỡng cả một cộng đồng làm phim 18+

Mặc cho những thử thách và cạnh tranh bên trên, nghề làm 3D cho Overwatch nói riêng và cho game nói chung vẫn tồn tại. Mô hình 3D cho Academy D.Va đang trôi nổi đâu đó trên Patreon với giá chỉ 1 USD, và giống y hệt như bản gốc – chỉ khác là người ta có thể gỡ bớt những gì Hana Song đang mặc trên người. Ngay lúc Mọt viết bài này, hoặc khi các bạn đọc những dòng này, đâu đó trên thế giới vẫn có các nghệ sĩ làm 3D đang vùi đầu miệt mài sản xuất ra những đoạn phim mới, và chờ đợi ngày Blizzard tung ra những trang phục mới cho D.Va.

(Theo Polygon)