Nhật Bản: phát hiện 'vua săn mồi' mới thống trị ở độ sâu 2.000m dưới đáy biển

Cá nhám Yokozuna, ông vua săn mồi ở độ sâu 2000m dưới đáy biển là sinh vật mới được phát hiện gần đây. 

TIN LIÊN QUAN

Thống trị đáy biển 

Các nhà khoa học Nhật bản đã quay lại được con cá nhám có kích thước siêu to khổng lồ và đánh giá đây là con cá nhám lớn nhất họ từng thấy. Cơ quan Khoa học và Công nghệ Hải dương – Trái Đất Nhật Bản (JAMSTEC) thông tin.

Các chuyên gia ở JAMSTEC cho biết họ chỉ mới bắt đầu phát hiện ra cao thủ săn mồi đỉnh cao vùng biển sâu vịnh Suruga này vào hồi đầu năm ngoái và vẫn đang trong quá trình nghiên cứu. Nhóm thám hiểm đã rất vất vả mới dụ được một vài con cá nhám này vào lồng chứa sâu 2km dưới đáy biển rồi mới tiến hành chụp ảnh nó.

Trong quá trình quan sát để ước tính kính thước, các nhà khoa học nhận thấy rằng: khi có nhiều cá thể trong cùng 1 lồng, con cá to nhất, khỏe nhất sẽ xua đuổi những con khác ra và “xơi” toàn bộ chỗ mồi trong lồng. Họ dự đoán đây là một loài cá săn mồi điển hình với tập tính cực kì hung dữ. Các nhà khoa học tính toán loài cá nhám mới này có kích thước tới 2,5m, là ngoại cỡ ngay cả với những con cùng loài.

“Chúng có kích thước khổng lồ đến mức chúng tôi phải nghiên cứu rất cẩn thận”, Yoshihiro Fujiwara, 1 nhà khoa học trong nhóm cho biết.

Hiện có tổng cộng 6 con cá nhám đã bị bắt, con nhỏ nhất cũng có kích thước gần 2m.

Phát hiện vĩ đại 

Nguồn gốc tên của loài cá nhám này cũng là một câu chuyện thú vị.

Nhà hải dương học Yoshihiro Fujiwara trong một chuyến ra khơi quan sát thực địa, thủy thủ đoàn của ông vô tình bắt được một loại cá có ngoại hình kỳ dị, to lớn.

“Trời đất, con cá này có vây tay”.

Sau khi được mang lên tàu, kích thước khổng lồ của con cá nhám làm mọi người liên tưởng đến một loài “hóa thạch sống” vốn chỉ tìm thấy ở châu Phi và Indonesia.

Ảnh một cá thể cá nhám yokozuna do JAMSTEC cung cấp.

Tuy nhiên, Fujiwara thắc mắc rằng khu vực mà ông tìm thấy con cá nhám kia rất nhiều ngư dân đánh cá và tàu thuyền qua lại, các nhà khoa học cũng nghiên cứu rất nhiều ở đây, tại sao đến bây giờ ông mới nghe về loài cá nhám này. Ông nghi ngờ rằng mình đã phát hiện ra một loài cá hoàn toàn mới.

Và, sau khi đối chiếu lại tài liệu, Fujiwara đã đúng, loài cá nhám mồm đầy răng, thân hình bự con với cái đầu như hình ngọn giáo này chính là một chủng loài mới được phát hiện, chưa từng có ghi chép nào trước đây cả. Các nhà khoa học khác tại JAMSTEC đánh giá đây là một phát kiến sinh học vĩ đại.

JAMSTEC đang nghiên cứu một cá thể qua máy quét.

Qua nghiên cứu, họ kết luận đây là một loài cá nhám đột biến, trong khi những loài cá nhám khác chỉ dài khoảng 35cm, bọn cá này dài đến trung bình 1,4 mét và nặng 25kg, có cá thể lên đến 2,5m và gần như làm “trùm” ở độ sâu 2000m dưới biển.

Nhờ kích thước vĩ đại của mình, loài cá nhám vinh dự được đặt cho cái tên  “yokozuna” – cấp cao nhất trong hệ thống võ sĩ sumo truyền thống của Nhật. Giống với các sumo, lũ cá nhám này lại sở hữu thân hình vạm vỡ, khỏe mạnh và chế độ ăn cực kì “trâu bò”.

Nhanh, mạnh, chuẩn là những từ ngữ miêu tả cách săn mồi của cá nhám yokozuna. Nó không thèm ăn sinh vật phù du mà luôn đi săn các loài cá khác. Vũ khí chính của nó là bộ hàm sắc nhọn như lưỡi cưa gồm 80-100 chiếc răng sẵn sàng cắn bất cứ con mồi nào.

Chiếc miệng đầy răng là vũ khí đáng sợ của các “võ sĩ” đại dương này.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều bí ẩn về loài cá này mà các nhà khoa học chưa tìm hiểu được.