Nhiều trường đại học bắt đầu cấp bằng Esports, ai bảo chơi game là không có tương lai?

Một số trường đại học ở Anh và Mỹ đã bắt đầu triển khai các chương trình học dành riêng cho Esports, nơi sinh viên có thể theo học để lấy bằng cử nhân hoặc thạc sĩ về lĩnh vực này.

Câu chuyện về những vấn nạn quanh việc chơi game có lẽ đã quá quen thuộc với nhiều người. Nào là cờ bạc, đâm chém bạo lực rồi chểnh mảng học hành vì nghiện game đã vô tình khiến nhiều người, đặc biệt là các bậc phụ huynh luôn có cái nhìn ác cảm về game. Chẳng nói đâu xa, khi Divine Esports - một startup về thể thao điện tử xuất hiện trong chương trình Shark Tank kêu gọi vốn để xây dựng một tổ chức chuyên nghiệp cho những người yêu mến Esports. Tuy nhiên, tất cả các Shark đều tỏ ý quan ngại, rằng đây là một hình thức tiếp tay cho giới trẻ chơi game quá đà, chưa có định hướng tốt trong việc giáo dục về cả thể chất và đạo đức cho người chơi. Bây giờ, nghe có vẻ hơi khó tin nhưng game thủ nếu muốn có thể lấy bằng cử nhân hoặc thạc sĩ Esports chính quy bằng cách theo học tại các trường đại học như bao ngành nghề khác. Đã đến lúc chúng ta nên có cái nhìn khác về hai từ “game thủ”, ai bảo họ là những người không có tương lai?

Esports đang phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, hàng loạt sự kiện, giải đấu với giải thưởng siêu to khổng lồ được tổ chức mỗi năm. Cạnh tranh trên những đấu trường khốc liệt, ngoài kỹ năng chơi game, tuyển thủ cần phải được đào tạo bài bản, trang bị nhiều kiến thức bổ trợ khác. Họ cần sự chuẩn bị cả về thể chất và tinh thần cũng như sự hướng dẫn từ huấn luyện viên chuyên nghiệp để có thể phát huy tối đa khả năng của mình. Tuy nhiên, sự thật là hầu hết các game thủ chuyên nghiệp hiện nay phải đối mặt với rất nhiều khó khăn để theo đuổi ước mơ của mình. Phần lớn kinh nghiệm họ có được đều là tự quan sát học hỏi mà không hề có sự hướng nghiệp chỉ đường như những ngành nghề khác. Đây chính là nguyên nhân một số trường đại học ở Anh và Mỹ đã đưa ra quyết định mang tính đột phá cho ngành công nghiệp mới nổi này - mở chương trình đào tạo để cấp bằng cử nhân và thạc sĩ chính quy cho tất cả những ai đam mê Esports.

Đại học Staffordshire chính là người tiên phong khi bắt đầu triển khai các chương trình học cho cử nhân và thạc sĩ Esports vào năm ngoái và sắp tới, một số trường đại học ở London cũng sẽ đào tạo thêm ngành này. Ở châu Á, nơi Esports đang bùng nổ mạnh mẽ nhất, nhiều trường học ở Singapore và Trung Quốc cũng đã cung cấp các khóa học Esports. Không chỉ thế, ngay cả các trường trung học cũng đã bắt đầu chú ý đến lĩnh vực này. Hơn 100 trường trung học tại Hoa Kỳ đã bổ sung Esports vào chương trình đào tạo bên cạnh những môn thể thao truyền thống như bóng đá và bóng rổ. Đây thực sự là một tin vui cho game thủ bởi từ những người bị coi là “vô công rồi nghề”, họ dần được xã hội công nhận và con đường theo đuổi đam mê cũng rộng mở hơn.