Những “cú lừa” vĩ đại nhất lịch sử ngành game – P.Cuối - PC/Console

Hãy tiếp tục đến với những "cú lừa" kinh điển nhất từng xuất hiện trong thế giới game, những câu nói mà dăm ba cái lootbox cờ bạc cũng chạy dài.

Ở phần trước, chúng ta đã kinh qua những lần “chém gió” mỏi tay từ đủ các thể loại thông tin trong thế giới game. Từ phần cứng cho tới nội dung game, kiểu nào các “ông thần” nhà sản xuất cũng nghĩ ra để dối lừa người chơi là các mọt đây. Hãy cùng ngồi xuống nghe cho hết các câu chuyện về những lần phát ngôn “cháy máy” trong lịch sử ngành game, để xem ai mới xứng đáng với danh xưng “Đứa con của thần Gió”.

Xbox, Bill Gates và Toy Story 2

Hai vế đầu nghe là biết liên quan rồi, nhắc lại một chút là Bill Gates là người đã tạo ra Microsoft ấy, nhưng cái vế phía sau mới thực sự làm con người ta khó hiểu. Ngọn ngành là từ năm 2000, khi lần đầu tiên Bill Gates trực tiếp đứng ra giới thiệu Xbox tại hội nghị Game Developers Conference (GDC). Lúc đầu, rõ ràng Bill Gates chả ưa gì việc phát triển cái hệ máy chơi game này cả, vậy mà đến khi giới thiệu nó với công chúng, ông lại tự hào nói rằng Xbox có khả năng xử lý đồ họa 3D nhanh gấp 3 lần khi so với tất cả các hệ máy trên thị trường.

Những

“Chúng tôi đang tiến gần đến độ chân thực và chi tiết như phim Toy Story 2” – trích nguyên văn lời anh Gates nói với khán giả. Ai cũng hiểu rằng vào những năm đầu của thế kỷ 21, việc sản xuất đồ họa như tựa phim huyền thoại của Pixar không phải là chuyện dễ với ngành công nghiệp điện ảnh, chứ đừng nói đẩy các tựa game khác đạt được đến đồ họa như thế. Và để tăng thêm độ chân thật, Gates mời luôn siêu sao The Rock ra sân khấu “tấu hài” chung để tăng thêm độ tin tưởng. Đương nhiên, lời anh nói nặng như thái sơn, game thủ và các nhà phát triển game sung sướng vì những gì anh hứa hẹn với khán giả. Đương nhiên, khi máy chính thức ra mắt thì lời nói của Bill Gates cũng tan biến khi mà các tựa game còn không đẹp được phân nửa kỳ vọng nữa kìa.

“Lời hứa” No Man’s Sky

Nói rõ luôn, Mọt tui không nói về No Man’s Sky bây giờ nhé. Sau khi dành rất nhiều thời gian lẫn công sức, cuối cùng tựa game này cũng có thể chơi được. Hello Games xứng đáng được tuyên dương bởi những cố gắng của mình. Tuy nhiên, dù có làm thế nào, No Man Sky vẫn chính là một cú lừa đỉnh nhất trong lịch sử ngành game đến thời điểm hiện tại.

Những

Chắc các mọt ở đây không hề lạ lẫm với câu chuyện của No Man’s Sky. Một tựa game được tán dương lên tận mây xanh. Nào là thế giới mở tới vô hạn, các hành tình sẽ được các thuật toán tạo ra ngẫu nhiên. Nào là đa dạng các loại sinh vật cao to hùng vĩ đến những cư dân của vùng đất mới. Kể cả trailer game cũng xinh xắn đáng yêu và lời hứa như “đinh đóng cột” của đội ngũ Hello Games càng làm cho người chơi thêm vững tin. Rồi cuối cùng, No Man Sky trở thành nỗi thất vọng lớn nhất khi game ra mắt, với tất cả lời hứa, kỳ vọng của người hâm mộ cũng theo đó mà tan thành bọt biển. Nhưng ít ra nhà làm game cũng nghiêm túc và thực sự muốn sửa sai, sau nhiều tháng cố gắng cuối cùng No Man’s Sky cũng trở thành một tựa game khá tốt và game thủ chỉ còn nhắc lại cú phốt kia như một bài học cần rút kinh nghiệm.

Scandal CS:GO Lotto

Trong thế giới eSports, mấy chuyện “treo đầu dê – bán thịt chó” cũng không phải là chuyện hiếm. Trong đó thì CS:GO là cộng đồng lâu đời nhất, vững mạnh nhất và cũng…toxic nhất. Do đó drama của tựa game này cũng chất lượng vô cùng. CS:GO Lotto chính là drama mới nhất của cộng đồng này trong những năm trở lại đây, và cũng trở thành một trong những cú lừa kinh điển nhất trong thế giới eSports.

Những

Trevor “Tmartn” Martin và Tom “Syndicate” Cassel là hai cái tên lớn trong cộng đồng streamer của game CS:GO với hàng triệu lượt người theo dõi các buổi stream của hai anh chàng. Trong một ngày đẹp trời năm 2016, hai chàng ta bỗng hú hét trên stream rằng mình tìm ra được một cái site cho phép bet bủng, trao đổi skin súng in-game với cái giá quá hời. Đương nhiên với danh tiếng và lượng theo dõi khổng lồ của mình, site CS:GO Lotto phất lên một cách nhanh chóng và là chủ đề bàn luận sôi nổi trong cộng đồng. Trang này không chỉ đưa ra các kèo có lợi, mà còn cho phép game thủ chưa tới 18 tuổi được tham gia mốt, nên lượng người truy cập và hoạt động trên đó ngày càng tăng.

Đương nhiên, có vài người đặt ra nghi vấn vì sao hai thanh niên này lại PR dữ dội cái site này như thế, rồi tất cả bung bét ra khi họ phát hiện hai ông thần streamer chính là chủ của cái trang CS:GO Lotto trên. Đúng kiểu mèo khen mèo dài đuôi, một cơn thịnh nộ đến từ các người chơi trong cộng đồng, căng thẳng tới mức sau đó CS:GO Lotto dừng hoạt động, mấy video PR của hai thanh niên cũng bị ẩn đi và hàng đống rắc rối liên quan về pháp luật khác gõ cửa tận nhà. Pha này thì không có gì bênh được, khôn như hai anh quê Mọt cột đầy thậm chí còn bị ăn trộm…

Tất cả những gì Peter Molyneux phát biểu

Bạn không thể bị người ta lừa, khi bạn chính là “cú lừa” vĩ đại nhất. Đó là mô tả chính xác nhất về Peter Molyneux, cha đẻ của loạt series Fable và công ty phát triển game 22Cans. Ông này có biệt tài “buôn sỉ” các cú lừa cho game thủ mặc dù ông ta cũng sở hữu một trình độ làm game rất tốt.

Những

Danh tiếng của Peter Molyneux không phải là nhỏ, ông từng giành được biết bao giải thưởng danh giá, tạo ra biết bao nhiêu con game hay. Nhưng người đời hay nói, lắm tài thì nhiều tật. Peter Molyneux cái gì cũng giỏi, nhưng giỏi nhất chắc là tài chém gió…

Lời nói của ông thì không kinh thiên động địa như ai kia, hay là ảnh hưởng cả một thế hệ, nhưng ông chuyên phóng đại mọi thứ về game của mình. Cụ thể hơn là ông hay nói quá về tựa game của mình, những tính năng tiện lợi bá đạo mà bạn chả thể kiếm ra khi game ra mắt. Mà không phải là một, mà là TẤT CẢ những tựa game mà ông thánh này tham gia sản xuất.

Những
Những "cú lừa" vĩ đại nhất lịch sử ngành game - Phần 1
Đâu phải lần đầu EA hay bất cứ nhà phát hành game nào "chém gió" hơi quá tay về sản phẩm của mình, trong lịch sử đã từng có nhiều pha còn hơn thế nữa

Và đến một lúc nào đó cộng đồng nhận ra rằng nghe Peter Molyneux nói về game của mình cũng giống như nghe huyền thoại Pele dự đoán về bóng đá hay thánh Bách “#S” cố vấn kèo bet bủng. Quá nhiều lần thất vọng đã làm cho cộng đồng game thủ không còn quá mặn mà những tựa game mà ông tạo ra nữa. Đáng tiếc, nhưng cũng chẳng có cách nào vãn hồi.

Đây là bài viết nằm trong loạt bài về Những cú lừa vĩ đại của ngành game
  1. Những “cú lừa” vĩ đại nhất lịch sử ngành game – Phần 1
  2. Những “cú lừa” vĩ đại nhất lịch sử ngành game – P.Cuối