Những câu nói gây “sốc” làng game quốc tế 2018: “Các bạn không có điện thoại à?”, “Không thích đừng mua”

Công nghiệp game là một ngành rất thú vị. Mỗi năm, chúng ta đều được chứng kiến những thành tựu phát triển mới, những sự tăng trưởng ấn tượng hoặc những điều bất ngờ gây tranh cãi dữ dội, mà không ai trong chúng ta có thể dự đoán được.

Năm 2018 cũng không nằm ngoài quy luật đó và nhân tiện chúng ta hãy cùng điểm qua các câu nói gây “sốc” nhất của 12 tháng đã qua, đến từ những nhà sản xuất game hàng đầu thế giới.

Blizzard tại sự kiện công bố Diablo Immortal: “Các bạn không có điện thoại à?” (“Do you guys not have phones?”)

Theo xu hướng chung, các thương hiệu nổi tiếng sẽ dần mở rộng sang các nền tảng di động để khai thác lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ. Tuy nhiên, màn ra mắt dự án mới mang tên Diablo Immortal lại không thành công như dự đoán, trái lại nó còn mang đến rắc rối cho nhà phát triển khi hứng chịu hàng tấn chỉ trích từ phía cộng đồng trung thành.

Những câu nói gây

Thành thật mà nói, không hiểu Blizzard đã nghĩ gì khi công bố một trò chơi di động tại sự kiện BlizzCon, vốn đầy ắp các fan hâm mộ cuồng nhiệt nhất đến từ… PC và console?

Công ty đã nói, trong các cuộc phỏng vấn sau thông báo, họ đã mất cảnh giác trước phản ứng tiêu cực quá mức. Nhưng điều đó chỉ có thể xảy ra khi bạn quá thờ ơ với cộng đồng do chính mình xây dựng nên. Rõ ràng, không cần phải là một chuyên giá để dự đoán sự thất vọng tràn trề từ phía người hâm mộ. Vốn dĩ, đã 6 năm trôi qua kể từ khi Diablo 3 phát hành và chúng ta hầu như không có thông tin gì về phần tiếp theo.

Những câu nói gây

Blizzard biết rất rõ bao nhiêu sự kỳ vọng đặt ra, và tuy họ đã lưu ý công khai rằng Diablo 4 sẽ không được công bố trong năm nay, nhiều game thủ vẫn đặt niềm tin nhà sản xuất sẽ hé lộ sản phẩm remaster của Diablo 2 để thay thế.

Ấy vậy mà, người hâm mộ tại BlizzCon chỉ nhận về một trò chơi di động và không có bất cứ thứ gì khác. Ngoài ra, việc dự án này còn được sản xuất bởi một hãng game Trung Quốc, vốn nổi tiếng với việc áp dụng các hình thức Pay-to-win vào trong sản phẩm, càng làm tình hình thêm căng thẳng.

Những câu nói gây

Nhưng đỉnh điểm thất vọng chỉ xuất hiện khi đại diện Blizzard “vô tư” hỏi ngược lại những người hâm mộ lớn nhất của mình, rằng “Các bạn không có điện thoại à?”, mặc cho sự bối rối, bực tức thể hiện rõ trên khuôn mặt của họ khi biết trò chơi không có kế hoạch lên PC.

Rõ ràng, đây không phải thứ bạn mong đợi ở công ty mà mình đã hỗ trợ hết mình suốt một thời gian dài, ngay tại sự kiện lớn nhất trong năm của họ.

EA trước chỉ trích dành cho Battlefield V: “Chấp nhận hoặc đừng mua trò chơi.” (“Either accept it or don’t buy the game”)

Không lâu sau khi EA chính thức công bố ra mắt Battlefield V và tung trailer đầu tiên, làn sóng phản hồi tiêu cực và công kích dữ dội bắt đầu đổ vào trò chơi.

Battlefield V chính thức dời ngày ra mắt để

Vai trò của các binh sĩ nữ xuất hiện trong Battlefield V bị chỉ trích kịch liệt và cho là tuyên truyền nữ quyền theo xu hướng của cộng đồng. Các vật phẩm trang trí thiếu thực tế cũng bị đưa vào tầm ngắm. Đáp trả lại những phản hồi này, cựu lãnh đạo Patrick Söderlund của EA đã thẳng thắn nhắn nhủ: “Chấp nhận hoặc đừng mua.” tại buổi phỏng vấn với trang tin Gamasutra ở hội chợ E3 2018:

Từng thách thức game thủ

“Về chuyện phụ nữ xuất hiện trong Battlefield V, đây là điều mà đội ngũ phát triển đã quyết định. Battlefield V mô tả nhiều về những yếu tố chưa được thấy, chưa được kể và chưa được trải nghiệm. Nhận thức chung của mọi người là làm gì có phụ nữ trong Thế chiến II. Nhưng rất đông nữ giới đã tham gia chiến đấu và đóng góp sức mình cho cuộc chiến.

Đây là những người không được giáo dục (nguyên văn: uneducated) – họ không hiểu rằng đây là một kịch bản chính đáng và nên lắng nghe này: đây là một trò chơi. Và gaming ngày nay là không phân biệt giới tính[…] Có rất nhiều phụ nữ muốn chơi, và những game thủ là nam giới muốn chơi như một nhân vật nữ cá tính.

[…] Chúng tôi vẫn sẽ giữ vững lập trường bởi tôi nghĩ rằng những người không hiểu điều đó thì bạn có hai lựa chọn: chấp nhận hoặc không mua trò chơi. Cách nào thì tôi cũng ổn.”

Battlefield V hé lộ chế độ Battle Royale:

Có vẻ như lời khuyên của ông Söderlund đã được cộng đồng hưởng ứng. Bởi theo báo cáo của Super Data Arcade, doanh số trò chơi không tốt như dự tính và dưới tiêu chuẩn, thu sút rõ so với phiên bản Battlefield 1 ra mắt hơn 2 năm trước.

Sony: “Chúng tôi quyết định không dự E3 2019”

Những câu nói gây

Hội chợ điện tử E3 năm 2019 sẽ vắng mặt gã khổng lồ Sony, khi họ quyết định từ bỏ gian hàng truyền thống và những cuộc họp báo ra mắt sản phẩm mới tại sự kiện hàng đầu ngành công nghiệp. Hiệp hội phần mềm giải trí, nhóm vận động hành lang điều hành E3, đã xác nhận tin tức này cùng với Sony.

“Khi ngành công nghiệp phát triển, Sony Interactive Entertainment tiếp tục tìm kiếm các cơ hội sáng tạo để thu hút cộng đồng,” Sony nói trong một tuyên bố.

“Người hâm mộ PlayStation thực sự là cả thế giới đối với chúng tôi và công ty luôn muốn tạo nên những sự đổi mới, những suy nghĩ khác biệt và thử nghiệm nhiều cách thức mới để làm hài lòng các game thủ. Do đó, chúng tôi đã quyết định không tham gia E3 vào năm 2019. Chúng tôi đang khám phá những lối đi mới và quen thuộc để thu hút cộng đồng của chúng tôi vào năm 2019 và rất nóng lòng chia sẻ kế hoạch của chúng tôi với mọi người sớm.”

Những câu nói gây

Động thái này đã khiến cho không ít người cảm thấy bất ngờ, bởi nó đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử 24 năm tổ chức E3, gã khổng lồ chơi game chủ động rút khỏi chương trình. Tuy nhiên, khi suy xét kỹ lưỡng thì nếu có tham dự, Sony cũng chỉ có thể xoay quanh 3 trong số 4 trò chơi mà nó đã trình chiếu năm ngoái: Death Stranding, The Last of Us 2 và Ghost of Tsushima. Nhưng hiện tại, không có trò chơi nào trong số đó có ngày phát hành cụ thể. Cả ba dự kiến sẽ ra mắt vào nửa cuối năm 2019 hoặc thậm chí muộn hơn.