Dòng game kinh dị luôn mang tới sức hút mãnh liệt, sự hấp dẫn ma mị với bất cứ ai khao khát trải nghiệm cảm giác mạnh và thử thách thần kinh. Nhưng để gây ấn tượng trước thị hiếu người chơi ngày một khó tính, thể loại game này luôn phải có cho mình những nguồn cảm hứng mới, cho phép chúng sáng tạo và xây dựng ý tưởng riêng..và nơi để tìm kiếm nguồn cảm hứng đó không gì tuyệt vời ngoài chính thế giới xung quanh chúng ta.. Chính vì thế, video game không có ít những đại diện lấy bối cảnh xoay quanh những địa danh đời thật, những nơi thậm chí còn khiến con người phải rợn tóc gáy chẳng kém phần các sản phẩm giải trí ảo ngoài kia..
Silent Hill Trong game, cái tên Silent Hill - "Đồi im lặng" chỉ về một thị trận nhỏ tại Hoa Kỳ, với vị trí chính xác luôn thay đổi qua thời gian. Đôi khi nó xuất hiện tại Maine, đôi khi lại là Tây Virginia hay đôi khi lại là miền Pennsylvania âm u đen tối.. Đa phần chúng ta chẳng thể biết "trốn lưu lại" cố định của thị trận ma quái này, chỉ biết rằng nó nắm giữ sức mạnh bẻ gãy thực tại và xoáy sâu vào những điều đen tối nhất trong trái tim các vị khách đặt chân.. Nhưng dù có bước về đâu đi chăng nữa, Silent Hill vẫn đáng sợ với ba bản thể chính ẩn hiện xuyên suốt chiều dài dòng game: đó là Real World bình yên dưới ánh mặt trời, Mist World mờ mịt giữa bốn bề sương phủ, và trên hết là Otherworld ám ảnh bởi những căn nhà mục rũa, xỉn màu, những hành lang dài tăm tối cư ngụ những thứ dị vật quái đản toan đoạt mạng bất cứ ai..
Trong thực tế, những địa điểm mà bối cảnh dòng game dựa trên đều có thật. Một trong số đó là căn nhà Gillespie (Gillespie House) với quá khứ bệnh hoạn, lấy cảm hứng nếu không muốn nói là tương đồng hoàn toàn với Olson House đặt tại Maine, Hoa Kỳ. Trong khi đó, chính bản thân "đồi im lặng" cũng mang dáng dấp của thị trấn Centralia từ Pennsylvania, vốn là một "Ghost town" bị bỏ hoang do trận hỏa hoạn đánh sập mỏ khai thác ngay dưới lòng thị trấn. Centralia với cây bút của nhiều nhà văn, được mô tả như bản thể trần thế của địa ngục, bắt nguồn từ cảnh tượng cô quạnh và sơ sác đến ám ảnh của nơi đây..
Tam Giác Rồng
Dù hoàn toàn không phải là một dòng game kinh dị, nhưng Tomb Raider cũng có ngày thấy mình đi qua một trong những địa danh kinh hoàng hàng nhất trên biển Thái Binh Dương, đó chính là Đảo Yamatai. Tuy chỉ được nhắc tới trong sách sử đời thật và đang là một chủ đề gây tranh cãi của nhiều sử gia Nhật Bản cũng như thế giới về vị trí địa lý chính xác, thì nơi đặt mình của Yamatai vẫn được Lara Croft tin là nằm bên trong Tam Giác Rồng - khu vực cách Tokyo 100 cây số về phía Nam. Tam Giác Rồng hay còn được gọi là "Devil's Triangle", là một bản thể của Tam Giác Quỷ Bermunda ở Châu Á. Cũng như người anh em mình, Tam Giác Rồng nổi tiếng với việc nuốt chửng hàng loạt máy bay, tàu thuyền với nhiều sinh mạng con người mà không để lại cứ dấu vết nào. Tam Giác Rồng cũng là nơi ám ảnh tựa game đình đám Mobile Radiation Island với nội dung xoay quanh những bóng ma, xác sống và các cuộc thí nghiệm điên rồ..
Những hòn đảo trong khu vực Tam Giác Rồng này cũng là khởi nguồn cho nhiều câu chuyện lạ lùng, mà điển hình chính là quy định đeo mặt nạ phòng độc ngay trong cả khi tổ chức đám cưới tại đảo Miyake. Lý do cho quy định này là hòn đảo nằm trong bán kính của một núi lửa đang hoạt động, với nguy cơ phát tán lưu huỳnh vào không khí.. Nhưng dù có bất cứ vì lý do nào, những điều kỳ dị này vẫn khiến Tam Giác Rồng trở thành một địa danh kinh hãi trong đời thật mà thế giới ảo được cậy nhờ chút ít tiếng tăm.
Chernobyl Được liệt vào một trong những vùng đất chết nổi danh hàng nhất của thế kỷ 20, Chernobyl gắn liền với thảm họa hạt nhân diễn ra vào năm 1986 tại Ulkraina. Mang vô vàn những bí ẩn xoay quanh, Chernobyl trở thành đề tại cho vô số tựa game lấy bối cảnh, mà điển hình nhất chính là series S.T.A.L.K.E.R và Call of Duty nức tiếng..
Tuy sự kiện tại Chernobyl đã diễn ra hơn 30 năm về trước, nhưng những gì để lại vẫn mang dấu ấn khó phai cho nhiều thế hệ con người. Lượng phóng xạ cực lớn cho tới nay vẫn ảnh hưởng tới hệ động và thực vật, mang đến nững tác động biến đổi gen kể cả về bên trong cũng như bên ngoài.. Nhiều báo cáo cho hay, những giống loài tại đây bắt đầu cho thấy kích thước lớn hơn nhiều khi so sánh ở những khu vực khác, một phần do phóng xạ, một phần do sự ảnh hưởng của cuộc sống con người đã gần như biến mất. Từ đây những sự kiện lạ lùng cũng bắt đầu xuất hiện, ví như nhiều nhà điều tra và các đội ngũ nghiên cứu vẫn thấy những hình bóng mờ ảo của cư dân, bác sỹ và thậm chí lính cứu hỏa xuất hiện trong các khu vực bỏ hoang.. như thể họ vẫn đang làm việc trước khi thảm họa diễn ra. Nhiều câu chuyện chưa được kiểm chứng còn cho hay, những nhân viên thoát chết đã kể về một loài chim cực lớn bay xung quanh lò phản ứng ngay khi vừa bị phá hủy, kéo theo là những cơn ác mộng và các cuộc gọi nặc danh. Dinh thự Himuro Nhật Bản luôn là mảnh đất khai sinh ra những câu chuyện đáng sợ, và "dinh thự Himuro" được mệnh danh là cái tên kinh hãi nhất của xứ sở Hoa Anh Đào. Được nhiều tựa game lấy cảm hứng mà điển hình là series Fatal Frame, dinh thự Himuro là sự kết hợp giữa những thứ quái đản nhất của truyền thuyết cổ xưa và thế giới hiện đại.
Theo như truyền thuyết, vị trí chính xác của Himuro nằm ngay trên vùng núi ngoại biên của thành phố Tokyo. Dinh thự là nơi sinh sống của dòng họ Himuro với nghi lễ "bóp ngạt" khét tiếng diễn ra 50 năm một lần. Mục đích của nghi lễ là phong ấn "tà khí" xuống lòng đất, vốn thông qua một cánh cổng đặt tại dịnh thự đi vào cõi trần.. Để ngăn cản việc này, chủ nhân của dinh thự sẽ chọn ra một thiếu nữ từ lúc mới sinh và giam hãm cách biệt suốt thời gian trưởng thành nhằm tránh mọi "ràng buộc" với thế giới con người. Đến thời điểm đã định, chân, cổ và tay của người thiếu nữ sẽ bị cột bằng dây thừng với ngựa... đúng như hình thức trừng phát "ngũ mã phanh thây" vốn xuất hiện trên phim ảnh cổ trang Trung Quốc. Sau khi cơ thể bị phân làm nhiều mảnh, dây thừng với máu thấm đẫm được trải trước cánh cổng... và theo dòng họ Himuro, sẽ ngăn cản tà khí xâm nhập trần gian.
Tuy nhiên, nghi thức sớm gặp biến cố khi cô thiếu nữ có quan hệ tình cảm một người đàn ông, từ đó phá bỏ toàn bộ quy tắc "không ràng buộc với cõi trần" của lễ tế. Chủ nhân dinh thự ngay khi hay tin, đã cầm kiếm sát hại tất thảy gia đình và tự tử, với nỗi sợ hại cảnh tượng sẽ xảy ra khi nghi thức không được hoàn thành. Từ đây, hồn ma của toàn bộ gia đình Himuro với nỗi ám ảnh về vụ thảm sát trong quá khứ, vẫn cố gắng thực hiện lại lễ tế với bất cứ vị khách nào vô tình lạc bước tới đây. Chưa xét tới tính xác đáng, sự kỳ bí và lạ lùng mà những câu chuyện trên vẫn là nguồn cảm hứng mãnh liệt đối với các tác phẩm giải trí, mà điển hình chính là video game. Chúng góp phần giúp cộng đồng có được những trải nghiệm cảm giác mạnh, những giây phút phải găm chặt đôi mắt vào màn hình thiết bị, bên cạnh trí tò mò xung quanh những chi tiết thú vị đến từ các sự kiện và địa danh đời thật.