Phỏng vấn độc quyền: Zeros bị ‘Global Ban’ đối với toàn bộ môn Esports của Riot Games

Thông tin này được chia sẻ bởi ông Trần Sơn, Giám đốc phát triển Esports của GS3 - VNG, đơn vị phát hành LMHT: Tốc Chiến tại Việt Nam.

Vào khuya ngày 6.4, Zeros đã có phát ngôn không đúng mực trên buổi livestream cá nhân. Điều này đã khiến ngay lập tức lúc đó, BTC của VCS đã ra án phạt “cấm vĩnh viễn tuyển thủ Zeros ra khỏi khuôn khổ giải VCS ngay lập tức“.

Hiện tại mọi việc cũng gần như tạm lắng, Kênh Tin Game có dịp trao đổi với ông Nguyễn Trần Sơn về vấn đề này. Hãy cùng nghe qua ý kiến của một người đã từng là Ban Tổ Chức của giải VCS về án phạt của Zeros trong bài viết này nhé.

VCS: Zeros bị 'Global Ban' đối với toàn bộ môn esports của Riot Games

Là cựu BTC của giải đấu VCS, anh có nhận xét gì về án phạt của Zeros?

– Anh cho rằng đây là một quyết định được ban hành chính xác và hợp thời điểm. Có câu “Kẻ nói vô tình, người nghe hữu ý”. Cho dù bỏ qua các yếu tố chủ quan từ phía Zeros về ngữ cảnh hay động cơ của câu nói thì đây vẫn là một phát ngôn mang tính tiêu cực cho cả cộng đồng Thể Thao Điện Tử trên toàn thế giới. Nếu không có một quyết định ngay lập tức như vậy, hậu quả của sự việc chắc chắn sẽ không chỉ dừng lại ở trên các trang tin tức như thời điểm hiện tại.

Anh cảm nhận như thế nào về những tác động của việc livestream đối với các tuyển thủ chuyên nghiệp? Đặc biệt là đối với những tuyển thủ còn trẻ?

– Livestream chắc chắn là một trong những hoạt động tương tác với khán giả, người hâm mộ. Đây là yếu tố mà mọi người hiện đang làm việc trong lĩnh vực giải trí & truyền thông không thể bỏ qua, tất nhiên các tuyển thủ Esports cũng không ngoại lệ.

Tuy nhiên không phải đội tuyển nào cũng có thể cân đối thời gian biểu để cân bằng với lịch tập luyện/thi đấu, từ đó chuẩn bị nội dung khi “lên sóng”. Và đó cũng chính là điểm yếu thường thấy ở các đội tuyển. Trách nhiệm cũng không hoàn toàn nằm ở phía công ty chủ quản khi các kiến thức về live-streaming vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam.

Anh có nghĩ rằng các đội tuyển giờ đây sẽ cần phải suy nghĩ nghiêm túc hơn về việc training cho các tuyển thủ không bị ‘hớ miệng’ trên livestream không?

Từ án phạt của Zeros: Game thủ và hậu quả của những lần “vạ miệng” trên sóng stream
Từ án phạt của Zeros: Game thủ và hậu quả của những lần “vạ miệng” trên sóng stream
Từ sự cố 'vạ miệng' của Zeros, hãy cùng nhìn lại những sự việc tương tự từ các streamer khác và phân tích hệ lụy của chúng như thế nào nhé.

– Nhớ lại vụ việc vào nửa năm trước, khi cách sử dụng ngôn từ được cho là không phù hợp của các hot-streamer gây ra rất nhiều tranh cãi. Từ đó, chúng ta đã chứng kiến sự thay đổi tích cực của cộng đồng streamer để cải thiện hình ảnh trong mắt công chúng.

Nhìn theo hướng tích cực đó, anh tin rằng sự việc này cũng sẽ là một tiếng chuông cảnh tỉnh dành cho tất cả các tuyển thủ Esports phải chú ý hơn nữa về phát ngôn của mình, không chỉ trên livestream mà còn trên các phương tiện truyền thông khác.

Với án phạt cấm vĩnh viễn ở giải đấu VCS, liệu có cơ hội nào cho Zeros được tiếp tục thi đấu LMHT ở các khu vực khác, hoặc các bộ môn Esports khác, như Tốc chiến chẳng hạn?

– Đây là câu hỏi mà anh nhận được rất nhiều sau khi có thông báo về án phạt của BTC VCS dành cho Zeros. Tuy nhiên, đây là hình phạt được Riot Games ban hành có hiệu lực toàn cầu (Global Ban), áp dụng cho tất cả các bộ môn Esports trực thuộc quyền sở hữu của Nhà sản xuất này. Vì vậy khả năng góp mặt đồng thời của bộ ba anh em Vigoss, Minas & Zeros ở Tốc Chiến thật sự là “Zero”.

Lộ tin đồn VCS đã có quyết định đặc biệt “giảm án” dành riêng cho Zeros?
Lộ tin đồn VCS đã có quyết định đặc biệt “giảm án” dành riêng cho Zeros?
Một thông tin được đồn đại mới đây về án phạt của Zeros đã được VCS suy xét giảm án khiến cộng đồng phấn khởi, đây sẽ là phao cứu cánh cho Zeros sắp tới?

Tuy nhiên, khi tham gia trả lời bài phỏng vấn này, anh có nghe tin đồn về việc giảm án phạt của BTC VCS và Riot Games dành cho Zeros. Nếu như thông tin này là chính xác, thì cơ hội để bạn tiếp tục tham gia trong hoạt động trong lĩnh vực Esports vẫn còn. Nhưng vẫn cần một sự nỗ lực rất lớn từ cá nhân Zeros để thay đổi dần những hình ảnh tiêu cực đang có trong mắt cộng đồng. Hi vọng “mazuong2k” sẽ thật sự “đau để trưởng thành” sau cú vấp ngã này.

VCS: Zeros bị 'Global Ban' đối với toàn bộ môn esports của Riot Games
Zeros sẽ khó có thể tiếp tục sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp đối với các bộ môn esports của Riot Games

Đối với giải đấu chuyên nghiệp của Tốc Chiến sắp tới, anh có nhắn nhủ gì với các tuyển thủ tại giải đấu này thông qua sự cố đáng tiếc trên livestream của Zeros hay không?

– “Uốn lưỡi 7 lần trước khi nói” x 3 (việc quan trọng nói 3 lần)

Anh xin mượn lời dạy trên của ông cha ta để gửi đến các bạn tuyển thủ không chỉ đang thi đấu ở LMHT: Tốc Chiến mà còn ở các bộ môn Esports khác. Đặc biệt là trong thời gian sắp tới, khi Esports trở thành một trong bộ môn tranh tài ở giải đấu lớn nhất trong khu vực là SEA Games 31, các bạn sẽ là những người đại diện cho cộng đồng Thể thao điện tử (TTĐT) Việt Nam xuất hiện trước mắt công chúng và người hâm mộ.

Đây là cơ hội để chứng minh TTĐT ko chỉ là trò giải trí hay đam mê nhất thời mà thật sự là 1 con đường phát triển nghề nghiệp nghiêm túc. Để nhận được sự tôn trọng của người khác thì bản thân trước hết phải tôn trọng những gì chúng ta đang làm.

Ông Trần Sơn hiện đang là Giám đốc phát triển Thể Thao Điện Tử của Game Studio 3 – VNG, đơn vị phát hành tựa game LMHT: Tốc Chiến tại Việt Nam. Trước đó, ông đã đóng góp rất nhiều cho nền Esports Việt Nam.

Cụ thể hơn, trong khoảng thời gian đảm nhiệm vị trí BTC của giải VCS, ông là một trong những người tạo nền móng cho giải Esports chuyên nghiệp đầu tiên tại Việt Nam. Tiếp theo đó, ông cũng đảm nhiệm vai trò cựu quản lý của đội tuyển LMHT GAM Esports.

Fanpage Kênh Tin Game Esports - khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video.. vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN!
Bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.