Sau bài học đau thương, hãng game lớn nhất nhì Hàn Quốc cấm nhân viên… làm thêm giờ

Ngành game luôn là một trong những lĩnh vực đòi hỏi sự tiêu tốn về thời gian và công sức, tuy nhiên giờ đây thì nhân viên của hãng Netmarble lại đang “sướng hơn tiên” vì đạo luật mới của công ty về việc giảm giờ làm và thậm chí là cấm làm thêm giờ…

Nghe qua thì có vẻ vui nhưng thực tế, dù là một quyết định có lợi cho bản thân thì cũng chẳng nhân viên nào của Netmarble có thể sung sướng, khi mà đạo luật này được đưa ra sau cái chết của chính những đồng nghiệp mà họ từng sát cánh.

Cụ thể thì vào vào tháng 10/2016, Netmarble đã trở thành tâm điểm chỉ trích của giới truyền thông Hàn Quốc khi để xảy ra vụ việc nhân viên tử vong vì kiệt sức trên bàn làm việc. Trước đó nữa thì hãng này cũng dính vào bê bối khi bị kết tội là gây áp lực gián tiếp dẫn đến vụ tự tử của một cựu nhân viên khác.

netmarble Sau bài học đau thương, hãng game lớn nhất nhì Hàn Quốc cấm nhân viên... làm thêm giờ 1

Trong kết quả cuộc điều tra của chính phủ Hàn Quốc vào tháng 10 năm ngoái, Netmarble lại đứng đầu trong danh sách “bóc lột sức lao động” khi các nhân viên của họ phải làm việc từ 10 – 14 giờ mỗi ngày, trong điều kiện áp lực cực cao (đây cũng là thời điểm các dự án game đình đám của hãng như Lineage II: Revolution đang được phát triển rầm rộ tại Hàn Quốc) và gần như không có ngày nghỉ.

netmarble Sau bài học đau thương, hãng game lớn nhất nhì Hàn Quốc cấm nhân viên... làm thêm giờ 2

Những vụ việc nói trên đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới danh tiếng của hãng game hàng đầu xứ sở kim chi, và ban lãnh đạo Netmarble cuối cùng đã phải đưa ra những lựa chọn điều chỉnh lại quy định về giờ làm việc để đảm bảo sức khỏe và cân bằng đời sống cho nhân viên của mình.

Cụ thể, Ban lãnh đạo đã đưa ra “Hệ thống Thời gian làm việc Chọn lọc” trong đó thời lượng làm việc tối thiểu của một nhân viên chỉ là 5 tiếng một ngày (10h – 16h, trừ 1 giờ nghỉ trưa), và tối đa là 8 tiếng 1 ngày.

netmarble Sau bài học đau thương, hãng game lớn nhất nhì Hàn Quốc cấm nhân viên... làm thêm giờ 3

Nhân viên bị cấm có mặt tại trụ sở Netmarble trong khoảng từ 22h đêm đến 8h sáng hôm sau. Nghiêm cấm làm việc vào ngày nghỉ, ngày lễ tết. Theo đạo luật này, nhân viên của Netmarble chỉ được phép làm việc tối đa 30 giờ/tuần, với thời lượng làm việc linh hoạt do họ tự động điều chỉnh.