Sốc: Hóa ra, nạn vi phạm bản quyền đã giúp… tăng doanh thu bán game lên đến 24%

Như KenhTinGame đã đưa tin từ trước đó, Uỷ ban châu Âu vừa có công bố một bản báo cáo, kết luận rằng vấn nạn vi phạm bản quyền ở lĩnh vực giải trí không ảnh hưởng mấy đến doanh thu của các hãng sản xuất – trừ những bộ phim đình đám mới ra mắt gần đây.

Hôm nay, người viết đã tìm hiểu sâu hơn về bản báo cáo đó và khám phá ra một thông tin thực sự thú vị. Báo cáo của Uỷ ban châu Âu về ảnh hưởng của việc sao chép lậu đối với việc bán các trò chơi điện tử hợp pháp đã cho thấy rằng: nạn vi phạm bản quyền thực sự có thể mang lại lợi ích cho các nhà xuất bản. Theo báo cáo, vấn nạn đang bị nhiều người lên án lại góp phần tăng doanh thu trò chơi điện tử lên đến 24%.

vi phạm bản quyền đã giúp... tăng doanh thu bán game

Tác động tích cực của việc download và stream bất hợp pháp đến doanh số bán hàng của các trò chơi có thể được giải thích – theo như báo cáo – là bởi ngành công nghiệp đang thành công trong việc chuyển đổi người dùng “lậu” sang khách hàng chịu trả tiền bản quyền.

“Ở mảng trò chơi điện tử, tác động ước tính của các giao dịch trực tuyến bất hợp pháp đối với doanh số bán hàng là tích cực. Điều này ngụ ý rằng quá trình tiêu thụ sản phẩm bất hợp pháp đã dẫn tới việc tăng lượng tiêu dùng hợp pháp. Tác động tích cực của việc download và stream bất hợp pháp đến doanh số trò chơi có thể được giải thích bởi ngành công nghiệp đang thành công trong việc chuyển đổi người dùng bất hợp pháp sang người dùng trả tiền.

Chiến thuật được sử dụng bởi ngành công nghiệp bao gồm, ví dụ, cung cấp gameplay với các món quà bonus thêm hoặc tặng thêm màn chơi nếu người tiêu dùng chịu chi tiền.”

Mặc cho những gì mà bản báo cáo này chỉ rõ, chúng ta vẫn đang thấy nhiều nhà xuất bản tiếp tục sử dụng Denuvo – một công nghệ chống nạn vi phạm bản quyền gây tranh cãi và góp phần ảnh hưởng tiêu cực tới doanh số bán game trên nền tảng máy tính cá nhân. Lý do ư? Vì các game thủ PC nhất mực cho rằng chúng gây ảnh hưởng đến trải nghiệm của họ và từ chối chi tiền mua các trò chơi sử dụng nó.

vi phạm bản quyền đã giúp... tăng doanh thu bán game

Cần lưu ý một lần nữa rằng đây là một báo cáo đến từ thị trường châu Âu. Do đó chúng tôi không biết liệu những phát hiện này có áp dụng được cho các khu vực và quốc gia khác hay không. Tuy nhiên, nhìn chung thì báo cáo này khẳng định một thông tin khá thú vị mà nhiều người chưa biết: nạn vi phạm bản quyền vẫn có thể mang lại ảnh hưởng tích cực đến doanh thu của trò chơi (miễn là đây là một trò chơi hay chứ không tệ).

Theo Dsogaming