Steam bị lỗi, tặng “free” hàng trăm nghìn bản game ngoài ý muốn

Lỗi lạ trên Steam đã khiến cho các tựa game có thể được lấy về miễn phí, trái với ý định của nhà phát triển.

Tuần trước, một tựa game visual novel có tên Glare1more đã nhảy từ số người chơi trung bình là… 0,8 lên đến con số 34.469. Trò chơi có tích hợp thẻ giao dịch Steam, và tặng miễn phí trong thời gian ngắn. Do đó, việc người chơi (và bot) tìm cách thu thập những tấm thẻ đó không có gì lạ. Vấn đề là nhà phát triển không hề có ý định phát trò chơi miễn phí.

Steam bị lỗi khiến game được tặng free ngoài ý muốn

Thay vào đó, có vẻ như đây là một lỗi kỹ thuật của Steam – cho phép người khác lấy một bản sao Glare1more miễn phí bằng cách nhấp vào nút cụ thể trên trang SteamDB của trò chơi. Điều tương tự cũng xảy ra với tựa game RPG Maker Fantasya Final Definitiva REMAKE, và nhà phát triển của nó đã ghi nhận hơn 175.000 bản sao của trò chơi được kích hoạt bất hợp pháp.

Steam bị lỗi khiến game được tặng free ngoài ý muốn

Theo báo cáo, có vẻ như đây là vấn đề xoay quanh việc chuyển đổi các gói trò chơi miễn phí thành trả phí. Cả 2 trò chơi được đề cập ở trên đều có phiên bản free – một có sẵn cho chương trình PC Cafe và cái còn lại có bản demo miễn phí.

Steam bị lỗi khiến game được tặng free ngoài ý muốn

Trong cả 2 trường hợp, các API mà SteamDB kéo đều hướng đường link miễn phí tới các phiên bản trả phí của trò chơi, và có vẻ như vấn đề này đã ảnh hưởng đến hàng chục nhà phát triển nhỏ lẻ. Một chủ đề trên SteamGifts cho thấy nhiều tựa game khác cũng bị ảnh hưởng, mặc dù hầu hết đã được khắc phục tại thời điểm này.

Steam bị lỗi khiến game được tặng free ngoài ý muốn

Tuy trong hầu hết trường hợp, các trò chơi miễn phí đã bị xóa hoàn toàn khỏi thư viện của những người dùng lợi dụng lỗi, nhưng sự cố này vẫn để lại ảnh hưởng tiêu cực về sau. Cụ thể, những tấm thẻ trading card bị khai thác sẽ tràn ngập thị trường và kéo theo giá trị của chúng cũng bị giảm đi nhanh chóng.

Theo PCGamesN