Tại sao PUBG hoàn toàn xứng đáng kiện Fortnite?

Tại sao PUBG Corp và PUBG hoàn toàn có cơ sở để kiện Epic Games và tựa game đối thủ là Fortnite..

Ngay sau khi PUBG Corp chính thức thông báo về việc kiện Epic Games và Fortnite, cộng đồng game thủ đã đi vào những cuộc tranh luận vô cùng nảy lửa.. Số thì cho rằng PUBG làm vậy đơn giản vì Fortnite đang trở thành đối thủ lớn của mình, số khác thì mạnh mẽ bạc bỏ với lý do thể thức Battle Royale không phải là của riêng ai.. Tuy nhiên trái với suy nghĩ chung của mọi người, lý do PUBG Corp đâm đơn kiện chính đối thủ của mình nằm ơ một khía cạnh hoàn toàn khác. Hơn hết, họ không kiện vì Fortnite là một game Battle Royale.. họ kiện vì hành động trong quá khứ của Epic Games.

Epic Games với vai trò chủ sở hữu của Unreal Engine 4 - engine đang được PUBG sử dụng, đã từng hợp tác và hỗ trợ cho Bluehole trong quá trình phát triển game của mình. Mối quan hệ này của Epic Games đơn giản chỉ như bao mối quan hệ trước những phát triển khác. Ở đó Epic Games sẽ cho phép nhà phát triển sử dụng miễn phí Unreal Engine 4 của mình trong quá trình sản xuất game. Cho đến khi tựa game đó chính thức bước vào giai đoạn kinh doanh và có doanh thu vượt mốc 3000 đô đầu tiên thì họ sẽ phải trả cho Epic Games 5% số tiền doanh thu theo mỗi quý. Cùng trong giai đoạn đó, Epic Games sẽ phải hỗ trợ và giải đáp cho nhà phát triển nhằm giúp họ có thể sử dụng Unreal Engine 4 hiệu quả nhất. Mối quan hệ ấy là một mối quan hệ giữa người bán và người mua, giữa nhà cung cấp và khách hàng của mình.. Đó cũng chính là điều mà Epic Games đã thực hiện đối với Bluehole trong quá trình phát triển PUBG. Về cơ bản, Bluehole sẽ đặt ra những câu hỏi dạng như "Nếu sử dụng tính năng A, hệ thống B vào game.. thì liệu Unreal Engine 4 có thể đáp ứng được hay không?". Sau đó Epic Games sẽ giải đáp những thắc mắc này nhằm giúp nhà phát triển có thể áp dụng các tính năng đó vào game thông qua Unreal Engine 4.

Câu chuyện sẽ chẳng có gì nếu ngay sau đấy không lâu khi PUBG trở nên nổi tiếng thì Epic Games bất ngờ tung thêm chế độ Battle Royale vào Fortnite - một tựa game tưởng như đã "chết". Cho những bạn đọc nào chưa biết thì Fortnite thông báo lần đầu vào năm 2011, tức là 7 năm về trước. Thời điểm ấy phiên bản gốc hướng đến một lối chơi hoàn toàn khác khi cho game thủ khai thác tài nguyên và xây dựng công trình nhằm chống lại những đợt Zombie tràn về theo thời gian. Tuy nhiên ngay sau khi tung Trailer đầu tiên thì Fortnite bất ngờ biến mất và gần như không được Epic Games nhắc đến trong một thời gian dài. Thậm chí trong thời gian Fortnite lặn mất tăm thì Epic Games còn có nhiều dự án khác chào sân. Tuy nhiên vào tháng 6 năm ngoái khi PUBG trở nên nổi tiếng thì Epic Games bất ngờ thông báo Fortnite sẽ chính thức phát hành sau 7 năm không hề đả động đến đứa con của mình. Và chỉ 3 tháng sau, hãng game này bỏ qua luôn chế độ game gốc và thêm vào thể thức Battle Royale. Hẳn bạn còn nhớ ngay sau đó đại diện của phía Bluehole lập tức bày bỏ mối lo ngại trước hành động của Epic Games... một mối lo ngại mà bị nhiều người hiểu sai nguyên nhân.

Fortnite vốn là game đi theo hướng thủ thành Zombie.

Theo Bluehole, với việc Epic Games từng hợp tác với mình trong việc sử dụng Unreal Engine 4, từ đấy biết được các cơ chế và tính năng của PUBG trong quá trình phát triển, thì hành động phát hành một sản phẩm Battle Royale tương tự ngay sau đó thì quả thật là... mờ ám. Hãy tưởng tượng khi bạn đang thực hiện một sản phẩm của riêng mình và sử dụng một công cụ nhất định để làm điều đó. Bạn trả một khoản tiền lớn cho người bán công cụ ấy và đổi lại họ sẽ hỗ trợ bạn trong quá trình phát triển. Bạn trao đổi ý tưởng của mình để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ phía họ, nhưng ngay sau đó họ bất ngờ "rẽ nhánh" và phát hành một sản phẩm gần giống, thậm chí còn cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm của bạn. Nếu đứng vào tình cảnh như vậy bạn sẽ nghĩ sao? Đó cũng chính xác là góc nhìn từ phía PUBG khi Bluehole cảm thấy hành động của Epic Games không hề đẹp, nếu không muốn nói là mờ ám - Lý do để họ đưa đối thủ của mình ra tòa.

Tựu chung, Bluehole kiện Epic Games và Fornite không phải vì việc họ đi theo phong cách Battle Royale. Trước đây chính cha đẻ PUBG là Brendan Greene đã từng nói là ông hoàn toàn hoan nghênh các tựa game Battle Royale khác chào sân, miễn sao là họ có ý tưởng của riêng của mình để giúp thể loại này phát triển hơn. Bluehole kiện vì những gì làm nên Fortnite, những nội dung nằm sâu bên trong tựa game ấy, rất có thể đã lấy từ chính ý tưởng mà Bluehole chia sẻ với Epic Games khi còn đang phát triển PUBG. Nếu Epic Games không phải là người chủ sở hữu của Unreal Engine 4 và Fortnite vẫn đi theo phong cách cũ như 7 năm trước đây... thì có lẽ câu chuyện này đã đi theo một hướng hoàn toàn khác.