Tây Ban Nha đào tạo dê và cừu làm lính cứu hỏa

 Tây Ban Nha đang áp dụng phương pháp phòng cháy mới, đó là huấn luyện dê và cừu chén sạch cỏ khô - nhiên liệu của các vụ cháy rừng. 

 Tây Ban Nha đang áp dụng phương pháp phòng cháy mới, đó là huấn luyện dê và cừu chén sạch cỏ khô – nhiên liệu của các vụ cháy rừng. 

TIN LIÊN QUAN

Đối mặt với những đám cháy rừng đang ngày càng nghiêm trọng, thành phố Barcelona tiến hàng thử nghiệm những chú lính cứu hỏa… 4 chân.

Cụ thể, gần 300 chú dê và cừu sẽ được huấn luyện để làm nhiệm vụ chén sạch toàn bộ cỏ khô trong rừng. Cỏ khô là một trong những nguyên nhân gây cháy rừng và cũng là “nhiên liệu” làm các đám cháy dữ dội hơn.

Barcelona thử nghiệm dự án chăn thả động vật có kiểm soát ở công viên Collserola. Ảnh: Ajuntament de Barcelona.

Địa bàn hoạt đông của những chú cừu và dê kia sẽ là những khu vực dễ cháy. Chúng sẽ nhai và nghiền nát thảm thực vật khô như cỏ dại, lá cây, củi khô,…từ đó giảm thiểu tối đa nguy cơ bùng phát các đám cháy, đồng thời tạo ra những khoảng trống lớn có tác dụng ngăn đám cháy lan rộng.

“Những đám cháy có thể lan rộng hơn là nhờ cỏ khô, củi,.. đám cháy sẽ bị dập tắt nếu không còn gì để cháy nữa cả. Chúng tôi nghĩ ra phương án rất đơn giản này, nó vẫn đảm bảo khu rừng không bị ảnh hưởng gì”, ông Guillem Canaleta từ tổ chức phi lợi nhuận Quỹ Pau Costa cho biết.

Thực tế Tây Ban Nha đã áp dụng phương pháp phòng cháy này từ gần 2 thập kỷ trước, khi chính quyền khu vực Nam Andalusia thuê những người chăn cừu để họ lùa đàn cừu “dọn sạch” các vùng đất và thung lũng. Dần dần số lượng cừu và dê được huy động lên đến hơn 100.000 con sau khi phương pháp phòng cháy này phát huy hiệu quả.

Theo ông Eloi Badia, Ủy viên Hội đồng thành phố Barcelona, thành phố cũng chuẩn bị thử nghiệm dự án vào tháng 4 ở công viên Collserola, Nơi đây có diện tích rộng 8.000 ha và xảy ra khoảng hơn 50 vụ cháy lớn nhỏ mỗi năm. Barcelona cũng là một trong những thành phố đầu tiên áp dụng biện pháp phòng cháy độc đáo này.

Không chỉ ở Tây Ban Nha, nhiều nơi trên thế giới cũng đang sử dụng động vật ăn cỏ để dọn dẹp những vùng đất rộng lớn, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao.

Tại California, nơi có hơn 850.000 ha diện tích đất bị cháy năm 2021 khiến nhiều công ty quyết định mua số lượng lớn dê và cừu về để chăn thả.

45 con ngựa Garrano thuộc dự án trên đã góp phần làm giảm thiểu thiệt hại của đám cháy rừng ác liệt năm 2017 ở khu bảo tồn Faia Brava.

Ngoài công dụng dọn dẹp cỏ khô, việc chăn thả động vật cũng giúp tăng sự đa dạng, phong phú cho hạt giống và phân bón. Các động vật ăn cỏ cũng góp phần bảo tồn sự đa dạng sinh học cho một số loài thực vật hạn chế về phát triển.