Thế hệ thứ 9 sẽ đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến console đầy gay cấn? - Cộng Đồng

Với những định hướng hoàn toàn khác biệt của Sony và Microsoft, liệu cuộc chiến console khốc liệt bấy lâu nay có dần đi đến hồi kết?

Cuộc chiến console (tiếng Anh: console war) là thuật ngữ ám chỉ cuộc đối đầu không khoan nhượng chủ yếu giữa hai ông lớn SonyMicrosoft (Nintendo ban đầu cũng có mặt nhưng về sau họ lựa chọn một hướng đi hoàn toàn khác biệt so với những đối thủ còn lại) với hai chiến binh hùng mạnh là hệ máy chơi game Playstation và Xbox. Có thể nói từ khi chính thức bắt đầu cho đến nay cuộc chiến này chưa bao giờ hạ nhiệt với những màn ăn miếng trả miếng nặng đô đến từ cả hai phía. Thế nhưng mọi chuyện có vẻ như sẽ thay đổi khi cả hai gã khổng lồ này đều theo đuổi những chính sách mới trong thế hệ console thứ 9 (PS5 và Xbox Series X/Series S). Vậy sự thay đổi mang tính chiến thuật đó có ý nghĩa như thế nào đối với cuộc chiến console vốn dĩ đã luôn khốc liệt?

Microsoft đang cực kỳ tự tin sẽ đánh bại Sony trong cuộc chiến console sắp tới
Lần đầu tiên sau bao nhiêu năm bị đối thủ “đè đầu cưỡi cổ”, lúc này Microsoft đang có vẻ chiếm ưu thế trong cuộc chiến console với vũ khí mới vừa tung ra.

Microsoft tập trung vào mảng dịch vụ và bắt tay Nintendo

Trước tiên chúng ta phải nhớ lại rằng thước đo thành công của một chiếc console chính là doanh số bán ra sau cùng của hệ máy đó. Tuy nhiên dựa theo những gì Microsoft tuyên bố với công chúng vừa qua về các kế hoạch trong tương lai của hãng thì có lẽ nhà phát hành trên đã để mắt đến các yếu tố khác chứ không còn coi việc cạnh tranh doanh số bán máy là mục tiêu chủ đạo nữa. Điều đó được chứng minh rất rõ rệt thông qua một số động thái gần đây của hãng ví dụ như tập trung mạnh vào việc quảng bá các dịch vụ Xbox Game Pass, tương thích ngược và dịch vụ đám mây Xbox Cloud Gaming.

Next-Gen sẽ đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến console?Next-Gen sẽ đặt dấu chấm hết cho cuộc chiến console?

Với Xbox Game Pass, các fan của Microsoft chỉ cần trả một khoản phí rất nhỏ để có thể tiếp cận với thư viện khổng lồ của Xbox từ các tựa game 1st party cho đến các tựa game khác của các hãng thứ ba, trong đó bao gồm cả những tựa game mới nhất. Hình thức đăng ký theo tháng hoặc theo năm giống như đăng ký coi phim trên Netflix này được các game thủ rất nhiệt liệt hưởng ứng. Với việc Microsoft ngày càng mạnh tay trong việc thâu tóm các studio tiềm năng trên khắp thế giới để sản xuất các tựa game độc quyền 1st party chất lượng cũng như mới đây nhất là việc hợp tác với EA để đưa chương trình EA Play vào trong dịch vụ Game Pass hứa hẹn sẽ đem đến nhiều lựa chọn đa dạng và phong phú hơn cho người chơi.

" alt=""

Ngoài ra, việc đưa các tựa game cũ trên Xbox, Xbox 360 vào trong Game Pass để người chơi có thể chơi trên Xbox 1 và trong tương lai là Xbox Series X/Series S cũng là một giải pháp tốt để thu hút nhiều người dùng ưa thích sự hoài cổ. Môt trong những định hướng mới nữa của Microsoft trong tương lai đó chính là dự án Xbox Cloud Gaming (trước đây có tên là xCloud). Với những tiến bộ gần đây trong công nghệ điện toán đám mây, Microsoft hy vọng dịch vụ trên có thể giúp game thủ thưởng thức kho game của Xbox mọi lúc mọi nơi trên mọi thiết bị di động mà không cần phải mua máy Xbox, chỉ cần có kết nối Internet là đủ. Hiện tại chi phí cho dịch vụ này cũng như ngày ra mắt chính thức chưa được hãng ấn định.

" alt=""

Bên cạnh đó, việc bắt tay với Nintendo để đưa chức năng cross-play lên các game đa nền, điển hình như Minecraft, cũng như các tin đồn về việc dịch vụ Xbox Live có nhiều khả năng sẽ xuất hiện trên hệ máy Switch trong thời gian tới làm dấy lên nhiều nghi vấn rằng liệu hai ông lớn của ngành game sẽ trở thành một liên minh lớn mạnh để đủ sức đối đầu với Sony trong tương lai? Cuối cùng Microsoft cũng bắt đầu muốn thu hẹp khoản cách giữa Xbox và PC bằng cách đưa những tựa game độc quyền của mình lên Steam và hứa hẹn sẽ liên kết đa nền tảng để người dùng Xbox và PC có thể cùng chơi với nhau.

Sony tiếp tục theo đuổi chiến lược game độc quyền từ thời PS4

Tác giả đã nói rất nhiều về Xbox của Microsoft, thế còn Sony thì sao? Quả thật nếu nói về chính sách trong tương lai của nhà phát hành đến từ Nhật Bản này thì chỉ cần tóm gọn trong ba từ : “game độc quyền”. Không như Microsoft, Sony vẫn tiếp tục theo đuổi chính sách sản xuất các tựa game độc quyền chất lượng cao, vốn đóng vai trò quan trọng trong sự thành công của hệ máy PS4. Sony tin rằng chính các game exclusive mới là yếu tố chủ đạo giúp cho một hệ máy bán chạy và thu về lợi nhuận khủng, và với PS5 sắp tới thì niềm tin đó của hãng càng được củng cố thông qua việc công bố hàng loạt trailer và gameplay của các game exclusive bom tấn như God of War: Ragnarok, Final Fantasy XVI, Demon’s Souls… trong sự kiện PlayStation 5 Showcase vừa diễn ra hồi giữa tuần.

" alt=""

Và tất nhiên Sony cũng không hề bỏ qua mảnh đất PC màu mỡ khi cũng mới đây thôi họ tuyên bố sẽ đem một số tựa game 1st party của hãng lên nền tảng này trong tương lai.

Lời kết

Liệu cuộc chiến console sẽ kết thúc hay không vẫn là một câu hỏi lớn với nhiều người. Tuy nhiên có một sự thật không thể chối cãi đó chính là các game thủ chứ không ai khác mới là người hưởng lợi lớn nhất từ sự cạnh tranh của hai gã khổng lồ của ngành công nghiệp game.