Ngày 21 tháng 2 vừa qua là kỷ niệm tròn 35 năm ra mắt The Legend of Zelda, tựa game đã bắt đầu cuộc hành trình của Link trong thế giới Hyrule và cũng như trong trái tim của game thủ. Nhân đây, Mọt muốn viết một bài về The Legend of Zelda: Ocarina of Time, phần game mà Mọt tin rằng cũng có rất nhiều bạn yêu quý giống mình.
Đầu tiên phải nói rằng có rất nhiều cái tên trong loạt game Zelda đã thay đổi ngành công nghiệp game, ví dụ mà có lẽ nhiều người biết nhất là Breath of the Wild được ra mắt vào năm 2017, tựa game đình đám đã tẩu tán được gần 8 triệu bản và là cảm hứng cho Genshin Impact, trò chơi đang làm mưa làm gió trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên, theo ý kiến của Mọt thì The Legend of Zelda: Ocarina of Time cũng không hề kém cạnh trong việc định hình lại cách mà người ta làm game đâu nhé!
Ocarina of Time được nhiều người xem là trò chơi đã định hình thể loại game phiêu lưu – hành động 3D, thường được gọi tên trong danh sách những game kinh điển vượt thời đại và có ảnh hưởng lớn nhất tới ngành công nghiệp game hiện đại.
Không chỉ vậy, Ocarina of Time còn đứng đầu danh sách trên trang Metacritic với số điểm 99, hơn Breath of the Wild tới 2 điểm dù đã được phát hành từ hơn 2 thập kỷ trước. Chỉ với từng ấy thông tin chúng ta cũng có thể biết được sự xuất sắc của tựa game này, những phiên bản Zelda 3D sau này dù ít dù nhiều cũng chịu ảnh hưởng của nó.
Tất cả mọi chi tiết của Ocarina of Time đều kinh điển, từ âm thanh réo rắt khi mở rương báu tới trận “tennis” khó quên với Ganondorf. Ngay cả khi đã sở hữu Breath of Wild, thỉnh thoảng Mọt vẫn ngồi thẫn thờ hoài niệm về những cái ngày xưa cũ, khi mà Link chu du qua các hầm ngục, thu thập những vật phẩm để hoàn thành nhiệm vụ và trên hết là chỉ có duy nhất một món vũ khí có thể bị vỡ mà thôi (Giant’s Knife).
Thành thật mà nói thì những yếu tố này đã xuất hiện trong The Legend of Zelda bản gốc và A Link to the Past, tuy nhiên thì Ocarina of Time đã tiếp tục phát triển và tích hợp chúng vào trong một thế giới 3D một cách hoàn hảo.
Thế giới Hyrule với những thành tựu đáng kinh ngạc
Khi mới được phát hành, Ocarina of Time đã thực sự thay đổi cách mà game thủ console nghĩ về game với một thế giới 3D thực sự được liên kết với nhau. Ừ thì vẫn có sự chuyển tiếp giữa các khu vực đấy, tuy nhiên màn hình chờ không hề tồn tại và chính việc này đã khiến trải nghiệm của người chơi khi di chuyển qua các khu vực gắn liền với đồng cỏ Hyrule trở nên nhanh gọn và tiện lợi biết bao.
Những hầm ngục, dù đôi lúc vẫn khiến chúng ta nản chí vì độ khó của cả những câu đố lẫn quái vật, đã đặt ra tiêu chuẩn mới cho việc thiết kế màn chơi cho game góc nhìn thứ 3. Ngoài ra, còn có một điều mà Mọt nghĩ đáng lẽ nên được nhắc tới nhiều hơn về Ocarina of Time. Đó là thật ra thế giới trong game có tới 4 phiên bản: 2 phiên bản sáng tối của Nhóc Link (Young Link) và 2 phiên bản sáng tối của Thanh niên Link (Adult Link).
Mặc dù thế giới của Thanh niên Link không đầy đủ lắm vì thiếu mất khu chợ thị trấn phía trước lâu đài, Mọt vẫn rất ngạc nhiên khi mà Nintendo có thể tích hợp cơ chế thế giới song song (Light World/Dark World), du hành thời gian và cả cơ chế ngày đêm vào trong Ocarina of Time, một tựa game được phát hành vào năm 1998 và chỉ nặng có 35 MB.
Không chỉ vậy, Ocarina of Time còn cho phép người chơi có những sự lựa chọn cho riêng mình.Bạn có thể dịch chuyển khắp Hyrule và khám phá bất kỳ hầm ngục nào mà bạn thích, Nintendo chỉ đưa ra lời khuyên nên cứu vị Hiền Giả nào trước để bạn có thể có một cuộc hành trình giải cứu thế giới suôn sẻ mà thôi. Những sự lựa chọn chính là yếu tố cơ bản để mang lại cho game thủ một cảm giác tự do, không bị bó buộc.
Và câu chuyện cổ tích còn mãi với thời gian
Thế giới của The Legend of Zelda: Ocarina of Time vẫy gọi chúng ta tới khám phá để rồi nhanh chóng bị hấp dẫn bởi những điều tuyệt mỹ của nó. Đó là những bản nhạc du dương, những con người kỳ lạ nhưng sao thật dễ mến và cuối cùng là đồ họa với phong cách hoạt hình khác biệt.
Kèm theo đó là một cốt truyện như những câu chuyện cổ tích mà chúng ta thường nghe khi còn thơ ấu. Câu chuyện về một cậu bé mồ côi được nuôi lớn bởi một cây cổ thụ biết nói tiếng người, cậu bé đó gánh trên vai trách nhiệm đánh bại tên bạo chúa Ganondorf để giải cứu thế giới.
Cốt truyện tuy đơn giản nhưng chắc chắn rằng những cô nhóc, cậu nhóc sẽ dễ dàng đồng cảm với những khó khăn mà Link đã trải qua, từ đó hiểu rõ hơn về sự trưởng thành và lòng dũng cảm.
Một điều Nintendo đã khắc họa lên một tên bạo chúa Ganondorf cực kỳ xảo quyệt và tàn nhẫn, rất khác biệt so với những tên kẻ xấu mà chúng ta thường thấy trong các game khác của họ. Sau này, chúng ta còn biết được rằng tất cả đều là kế hoạch của Ganondorf để Link có thể mở Cánh cửa Thời Gian (Door of Time) giúp hắn. Da đã thâm rồi mà tâm địa còn đen tối nữa.
Không một ai có thể phủ nhận rằng The Legend of Zelda: Ocarina of Time là một tuyệt phẩm game vượt thời gian, đã đặt nền móng cho những tựa game Zelda 3D sau này bao gồm Breath of the Wild. Mọt tin rằng Ocarina of Time sẽ vẫn có một chỗ đứng trong lòng game thủ trong tương lai, đặc biệt là với tin đồn Nintendo sắp đưa huyền thoại này lên hệ máy Switch.
Nếu các bạn vẫn chưa từng chơi Ocarina of Time, tại sao không dành một chút thời gian để trải nghiệm trò chơi này nhỉ? Mọt tin rằng các độc giả sẽ không thấy thất vọng đâu.
The Legend of Zelda lần đầu tiên được ra mắt vào năm 1986. Kể từ đó, loạt game Zelda đã trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất của Nintendo và trở thành ký ức khó phai nhòa của nhiều game thủ trên toàn thế giới.
Nếu đã đọc tới đây, Mọt nghĩ rằng chắc hẳn các bạn đều rất yêu thích hoặc chí ít là có hứng thú với loạt game này. Vậy thì tại sao các bạn không ghé qua Youtube của Mọt để tìm hiểu Những điều kỳ lạ trong Legend of Zelda nhỉ?
Và cuối cùng bạn đã đăng ký kênh Youtube của Kênh Tin Game chưa? Đăng ký đi vì nó miễn phí.