The Merge của ethereum giúp giảm lượng phát thải CO2 tới 99%

Sau nhiều năm bị chỉ trích là không thân thiện với môi trường, Ethereum đã đạt được mục tiêu giảm hơn 99% lượng khí thải carbon. 

TIN LIÊN QUAN

Đồng tiền điện tử lớn thứ hai thế giới – ethereum đã hoàn thành đợt hợp nhất (hay còn gọi là The Merge) để chuyển từ cơ chế PoW (Proof of Work: bằng chứng công việc) sang cơ chế PoS (Proof of Stake: bằng chứng cổ phần) vào ngày 15 tháng 9.

Đích thân nhà phát minh Ethereum – Vitalik Buterin đã thông báo về việc hoàn thành The Merge trên Twitter.

Nhà phát minh Ethereum – Vitalik Buterin

Dưới cơ chế PoW, các thợ đào cùng máy tính của mình phải cạnh tranh với nhau để giải các câu đố toán học. Người giải nhanh nhất sẽ được hệ thống thưởng bằng một đồng tiền kỹ thuật số.

Điều này dẫn đến việc thợ đào chạy đua nhau để trang bị những chiếc card đồ họa mạnh nhất. Ở thời hoàng kim, có tới một triệu người cùng các thiết bị máy tính trị giá hơn 10 tỷ USD cùng nhau khai thác ether.

Việc vận hành những dàn máy tính hạng nặng suốt 24/7 cực kỳ tốn năng lượng, khiến ether bị chỉ trích là không thân thiện với môi trường.

Tuy nhiên với cơ chế mới PoS, các thợ đào gần như sẽ thất nghiệp hoàn toàn. Blockchain nay chỉ đóng vai trò xác thực và nhà đầu tư sẽ cam kết hoặc “đặt cược” ether của chính mình như một hình thức đảm bảo để giành được các ether mới được tạo.

Theo trang web Digiconomist, hoạt động khai thác Ethereum tiêu tốn khoảng 72 terawatt/năm – tương đương với mức sử dụng của toàn nước Áo. Alex de Vries, nhà kinh tế của Digiconomist ước tính The Merge đã giúp giảm tới hơn 99% lượng khí thải carbon liên quan đến ethereum.

De Vries nói thêm rằng The Merge giúp giảm 0,2% lượng điện tiêu thụ của toàn thế giới chỉ sau 1 đêm. Tuy nhiên ông cũng lưu ý bitcoin vẫn là nguyên nhân gây nhiều khí thải carbon nhất thế giới tiền điện tử.

“Mọi con mắt sẽ đổ dồn vào bitcoin. Nó vẫn là kẻ gây ô nhiễm lớn nhất trong không gian tiền điện tử. Đến tận bây giờ bitcoin vẫn gây tốn điện tương đương với cả nước Thụy Điển, và chúng tôi biết điều đó vẫn sẽ không thay đổi (trong thời gian tới”, De Vries nói.

Sau The Merge, ethereum đã tăng giá 2% lên 1.630 USD, nâng giá trị thị trường của đồng tiền này lên gần 200 tỷ USD. Trong khi đó vốn hóa của bitcoin là 387 tỷ USD, giảm mạnh từ mốc 1.000 tỷ USD vào cuối năm 2021.

The Merge giúp ethereum rút ngắn vị thế so với bitcoin trong thế giới tiền kỹ thuật số

Carol Alexander, giáo sư tài chính tại Đại học Sussex, cho biết The Merge là một sự kiện quan trọng đối với ngành công nghiệp tiền điện tử:

“Theo ý kiến của tôi, The Merge kết thúc sự thống trị của bitcoin đối với các tài sản tiền điện tử. Ethereum đang đạt được điều mà bitcoin không bao giờ có được vì bitcoin là tài sản đầu cơ thuần túy và mạng lưới khai thác của họ sẽ không bao giờ đồng ý giảm nguồn thu nhập đó.”