Thị trường game 2017: PC góp 28% doanh thu, Mobile vẫn thống trị và Overwatch vẫn “hot”

Với việc năm 2017 sắp kết thúc, đã đến lúc phải nhìn lại ngành công nghiệp trò chơi điện tử thông qua số liệu được quan tâm nhất: doanh thu.

Trang GamesIndustry.biz đã biên soạn các dữ liệu bán hàng và phát hành game trong năm từ nhiều nhà phân tích cùng các báo cáo tài chính, để tổng hợp tất cả chúng vào một bảng infographic trực quan.

Theo đó, với doanh thu 32,3 tỷ đô la, các trò chơi trên PC đã đóng góp 28% trong tổng giá trị 116 tỷ đô la của ngành công nghiệp trong năm 2017. Các trò chơi phát hành theo định dạng vật lý trên máy tính cá nhân vẫn thu được 3,2 tỷ đô la, trong khi thị trường game trình duyệt (bị giảm gần 10% doanh thu so với năm ngoái) kiếm về 5,2 tỷ. Phần còn lại đến từ các trò chơi, cùng các gói nội dung bổ sung theo định dạng kỹ thuật số.

Thị trường game 2017: PC góp 28% doanh thu, Mobile vẫn thống trị
Mảng mobile vẫn áp đảo về doanh thu với 43%
Thị trường game 2017: PC góp 28% doanh thu, Mobile vẫn thống trị
Mặc chỉ trích, EA vẫn là hãng kiếm tiền số 1 tại vương quốc Anh. Ngoài ra, thị trường console lẫn PC đề tiếp tục nghiên về Digital thay vì Box truyền thống.

Bên cạnh đó, mảng console cũng không chịu kém cạnh với việc chiếm 29% số doanh thu xuyên suốt 12 tháng vừa qua. Nhìn chung, cả PC và console game đều cho thấy sự tăng trưởng trong năm nay, nhưng vẫn chỉ dưới mức 4%. Từ đây, chắc các bạn cũng hiểu được điều gì đang diễn ra: thị trường di động tiếp tục cho thấy mức tăng trưởng bùng nổ, với 23,3% so với năm ngoái (tăng lên 50,4 tỷ USD) và chiếm 43% tổng doanh thu của ngành.

Thị trường game 2017: PC góp 28% doanh thu, Mobile vẫn thống trị
Tựa game được lên mặt báo nhiều nhất vẫn là Overwatch. Trong khi đó Clash of Clans: Hog Rider 360 là tralier nhiều lượt xem nhất trên Youtube.

Một điểm đáng lưu ý khác bao gồm có việc Superhot chính là tựa game thực tế ảo kiếm tiền hàng đầu của năm với doanh thu 2,56 triệu đô la Mỹ.

Thị trường game 2017: PC góp 28% doanh thu, Mobile vẫn thống trị
Superhot là tựa game thực tế ảo đem về nhiều tiền nhất trên PC, còn Skyrim VR đứng số 1 bên console.

Ngoài ra, có đến 105,9 triệu đô la đã được rót vào các giải thưởng thể thao điện tử Esports; các trò chơi đến từ riêng hãng Tencent đã kiếm được 8 tỷ đô la trong 6 tháng đầu năm 2017 và Grand Theft Auto V cán mốc 85 triệu bản, để tiếp tục bám đuổi cùng Minecraft và huyền thoại Tetris.

Theo PCGamesN