Việt Nam khởi động giải Esports quốc gia thường niên với 10 tựa game quen mặt

Không chỉ các tựa game lâu đời và có thành tích tốt tại đấu trường thế giới, các tựa game mới như Liên Minh: Tốc Chiến cũng góp mặt vào giải Esports quốc gia.

Buổi giới thiệu hoạt động của Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam (VIRESA) diễn ra vào trưa ngày 13/1 đã đem đến một tin vui cho cộng đồng Esports Việt Nam khi công bố lộ trình tổ chức hệ thống giải đấu vô địch quốc gia chuyên nghiệp được áp dụng ngay trong năm 2021.

Ông Đỗ Việt Hùng – Tổng thư ký VIRESA thông báo hệ thống giải đấu chuyên nghiệp VEC và bán chuyên UEC trong buổi giới thiệu hoạt động năm 2021

Có thể bạn muốn xem: Hội tụ đủ yếu tố, Tốc Chiến “khá là chắc kèo” để trở thành nội dung thi đấu tại SEA Games 31

Theo ông Nguyễn Xuân Cường, chủ tịch VIRESA, VIRESA sẽ đứng ra tổ chức 2 hệ thống giải đấu thường niên là Giải thể thao điện tử vô địch quốc gia (VEC) và Giải thể thao điện tử sinh viên toàn quốc (UEC).

VEC là hệ thống giải đấu chuyên nghiệp nhằm mục đích tuyển chọn đại diện của Việt Nam tranh tài tại các đấu trường quốc tế. Tại giải đấu này, các đội tuyển sẽ tiến hành đăng ký online tại website chính thức của giải, sau đó thi đấu vòng loại từ các thành phố/tỉnh, lên đến chung kết miền và cuối cùng là chung kết quốc gia.

Về phía UEC, đây là mô hình giải đấu phong trào và bán chuyên, dùng để lan truyền và phát triển Esports, phát hiện tài năng trẻ để đào tạo và huấn luyện. Giải đấu này sẽ đăng ký ban đầu trong khuôn khổ các trường, sau đó đánh lên các trường tại địa bàn tỉnh/thành phố rồi chung kết miền, chung kết quốc gia.

Nội dung thi đấu bao gồm các tựa game: LMHT: Tốc chiến – Wild Rift, Mobile Legends: Bang Bang, PUBG Mobile, Liên Quân Mobile – AOV, Free Fire, LMHT, FIFA Online 4, Đột Kích – Crossfire, Dota 2, PES. Đây là những tựa game thịnh hành tại Việt Nam và có những chiến thắng, thành tích nhất định trong các giải đấu quốc tế.

Có thể thấy rằng các tựa game được lựa chọn được dàn trải trên các nền tảng khác nhau và có số lượng người chơi nổi bật tại Việt Nam. 5 bộ môn trên điện thoại, 4 trên máy tính và 1 trên playstation là sự cân bằng hợp lý và có tính toán kỹ từ VISERA, giúp cho những giải đấu trong tương lai có thể giữ được sức hút của mình.

Cũng trong buổi họp báo, VIRESA cũng đã công bố các thông tin bên cạnh việc phát hành Sách Trắng. Thay mặt VIRESA, ông Đặng Thái Sơn – Ủy viên Ban chấp hành của VIRESA – cho biết trong bối cảnh thể thao điện tử ngày càng phát triển cũng như SEA Games 31 đang đến gần, việc công bố Sách trắng Thể thao điện tử có ý nghĩa rất thiết thực.

“Sách trắng về thể thao điện tử tại Việt Nam bản tiếng Việt sẽ được phát hành chính thức vào ngày 1/2/2021 trên website của Hội trong khi phiên bản tiếng Anh sẽ được phát hành vào cuối tháng 2” – ông Sơn chia sẻ.

Sách trắng tài liệu thường niên do VIRESA phát hành, được xây dựng nhằm cung cấp các thông tin quan trọng trong lĩnh vực thể thao điện tử, giúp các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp có thể hoạt động một cách hiệu quả và qua đó đóng góp tốt nhất cho việc thúc đẩy phát triển môi trường thể thao điện tử chuyên nghiệp tại Việt Nam.

Ông Đặng Thái Sơn – UV BCH kiêm Giám đốc eSports Công ty Cổ phần Appota.

Sách trắng đầu tiên về thể thao điện tử tại Việt Nam bao gồm những số liệu thống kê chính thống cùng cấu trúc nội dung được xây dựng mang tính đại diện, tổng thể về cách vận hành và tình trạng của toàn ngành công nghiệp thể thao điện tử Việt Nam cũng như cập nhật các xu hướng mới nhất tại Việt Nam và thế giới, trong đó có góc nhìn về kinh tế thể thao mà biểu hiện đầu tiên là quá trình chuyển đổi số trong thể thao.

Tài liệu là la bàn định hướng, phân tích tổng thể về cách vận hành các đơn vị riêng biệt trong hệ sinh thái thể thao điện tử tại Việt Nam được đóng góp bởi chính những chuyên gia trong ngành.

*Ảnh: Phụng Hiếu