Vùng đất không có internet suốt 2 năm liền

"Chúng tôi đang phải trải qua những ngày tháng khủng khiếp nhất vì bị cô lập với thế giới", người dân Ethiopia nói. 

“Chúng tôi đang phải trải qua những ngày tháng khủng khiếp nhất vì bị cô lập với thế giới”, người dân Ethiopia nói. 

TIN LIÊN QUAN

Gotytom Gebreslase, vận động viên người Ethiopia từng vô địch giải điền kinh thế giới vào tháng 7 vừa qua đã bật khóc khi nhận được câu hỏi:

“Bố mẹ cô có đang ăn mừng chiến thắng của con gái họ ở nhà hay không”. 

Nữ vận động viên thú nhận rằng cô không thể liên lạc được với gia đình cả tháng trời từ khi tham dự giải:

“Tôi ước họ có thể chúc mừng chiến thắng của tôi như những người Ethiopia khác”. 

Ngay cả việc liên lạc với người thân cũng là điều khó khăn với người dân Ethiopia. Ảnh: The Guardian.

Nguyên nhân của sự việc này là do Tigray, quê nhà của Gotytom Gebreslase đã bị ngắt kết nối internet và sóng điện thoại trong suốt 2 năm qua.

Bị cô lập với thế giới

Một cuộc xung đột vũ trang diễn ra vào cuối năm 2020 đã khiến chính phủ phải cô lập Tigray với phần còn lại của đất nước. Hậu quả đó là người dân ở đây đã bị cắt sóng điện thoại, internet, dịch vụ an sinh, ngân hàng, nhiên liệu,….thậm chí là cắt luôn cả điện.

Không có Internet, sóng điện thoại, người dân Ethiopia như bị cô lập với thế giới. Ảnh: Access Now.

Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng xuất thân là một người dân ở Tigray. Ông xác nhận rằng không thể liên lạc được với họ hàng và người thân đang ở Tigray:

“Tôi không thể hỏi thăm sức khỏe họ, không thể gửi tiền viện trợ, thậm chí tôi còn không thể nào biết được liệu có ai còn sống sau cuộc chiến không”. Trích bài phát biểu của ông trong hội nghị tại Anh.

Sự thật là người dân Ethiopia đã phải chịu cảnh “sống trong thời kỳ đồ đá” suốt 2 năm qua do mọi thiết bị sử dụng điện đều vô dụng. Cậu bé 15 tuổi tên Tolessa bình thường hay dùng điện thoại để xem bóng đá và nhắn tin với bạn bè. Nhưng nay điện đã bị cắt khiến những sở thích đơn giản nhất của cậu cũng không đáp ứng được.

Mặc dù trước đây những cuộc bạo loạn diễn ra thường xuyên nhưng mọi người vẫn có thể liên lạc với nhau bằng điện thoại để tìm đến nơi trú ẩn kịp thời. Nhưng khi điện và internet bị cắt, tất cả mọi thứ đều phụ thuộc vào may rủi.

Để giữ an toàn cho trẻ em, nhiều gia đình trong đó có bố mẹ của Tolessa đã tìm mọi cách để đưa con cái đến nơi an toàn. Tolessa được đưa đến sống cùng họ hàng ở Addis Ababa cách quê nhà hơn 300km. Ở nơi này cậu bé sẽ có hy vọng được có một cuộc sống đàng hoàng hơn, nhưng cũng đồng nghĩa với việc bị cắt đứt liên lạc với gia đình.

“Đã từ lâu lắm rồi em không còn liên lạc được với bố mẹ nữa”. Tolessa nói.

Một số người may mắn hơn như Eyassu Gebreanenia (24 tuổi). Thỉnh thoảng anh có thể dùng Wifi ở chỗ làm của một người bạn là tổ chức phi lợi nhuận quốc tế. Nơi anh sống từng là trung tâm kinh tế lớn của vùng nhưng kể từ khi bị cắt điện và cắt internet, mọi dịch vụ từ bệnh viện, nhà hàng khách sạn và các cơ sở kinh doanh đều bị tê liệt.

“Cảm giác như chúng tôi đang sống ở thời kì đồ đá, chẳng ai biết được chúng tôi đã phải trải qua những ngày tháng khó khăn nhất như thế nào khi mà bị cô lập với thế giới”. Eyassu tâm sự.

Internet có thể trở thành vũ khí chiến tranh. 

Tuy nhiên, đối mặt với tình trạng cực kì bất ổn ở Tigray, Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed và chính phủ đều đồng tình rằng việc ngắt kết nối internet và cô lập vùng đất này sẽ giúp giảm tình trạng bạo lực, đồng thời hạn chế những thông tin tiêu cực đến với người dân cả nước.

Frehiwot Tamiru, CEO và đại diện của công ty viễn thông Ethio Telecom cũng đồng ý với ý kiến này, ông cho rằng:

“Đây là quyết định đúng đắn, tội phạm có thể lợi dụng internet và mạng xã hội để truyền bá bạo lực và những thông tin sai sự thật nhằm chống phá nhà nước”. 

Nhưng nhiều chuyên gia cũng cho rằng hành động này của chính phủ là vô lý, việc cắt internet và cắt điện ảnh hưởng nghiệm trọng đến việc cung cấp các dịch vụ cứu trợ và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người người dân.

Đầu năm đến nay, Ethiopia đã bị cắt mạng 23 lần. Ảnh: Access Now.

Các tờ báo trong nước cũng nhận định, chính phủ đang lợi dụng việc cắt điện trở thành vũ khí chiến tranh. Những đợt “cô lập” này đang diễn ra ngày càng tinh vi, kéo dài liên tục ảnh hưởng lớn đến xã hội và kinh tế.

Mặc dù theo chính phủ, việc cắt điện và internet giúp điều khiển và kiểm soát thông tin một cách hiệu quả, nhưng nó cũng khiến người dân khó mà nhận được sự hỗ trợ từ bên ngoài. Toàn bộ các dịch vụ cứu hộ, y tế,.. cũng bị tê liệt vì không có điện.

Các tổ chức nhân quyền trên toàn thế giới thì lên án gay gắt hành động cô lập này của chính phủ Ethiopia. Nó vi phạm nghiêm trọng quyền con người của những công dân ở đây, khi mà những dịch vụ cơ bản nhất như Facebook và WhatsApp cũng không thể sử dụng được.

Đáp lại chỉ trích này, chính phủ Ethiopia cho biết họ sẽ tự xây dựng những nền tảng mạng xã hội riêng để thay thế cho Facebook, Twitter và WhatsApp, giúp người dân có thể kết nối lại với nhau sớm nhất có thể.