Ỷ Thiên Đồ Long: Sự trở lại của kiếm hiệp chánh tông?

Ỷ Thiên Đồ Long là một tựa game kiếm hiệp với đồ họa đẹp, gameplay đơn giản nhưng lôi cuốn và vô vàn tính năng để khám phá.

Ỷ Thiên Đồ Long của nhà phát hành CMN là một tựa game kiếm hiệp vừa được phát hành tại Việt Nam trong những ngày tháng 3 này. Thuộc một thể loại vốn khá hiếm hoi do game thủ đã hơi “ngán” sau nhiều năm bị nhồi nhét những tựa game kém chất lượng, liệu Ỷ Thiên Đồ Long có đủ sức chinh phục một cộng đồng người chơi ngày một khó tính hơn?

Sự trở lại của dòng game online đề tài kiếm hiệp?

Hẳn game thủ Việt đều nhận ra rằng trong vài năm trở lại đây, các tựa game online lấy đề tài kiếm hiệp nói chung và Kim Dung nói riêng đã trở nên “hiếm mà không quý” trên thị trường Việt Nam. Đó là bởi sau nhiều năm bùng nổ, game thủ Việt đã “bội thực” với hàng trăm tựa game kiếm hiệp khác nhau, rất nhiều trong số đó làm ăn kiểu chộp giật, ra mắt, mở hàng loạt server, tổ chức sự kiện hốt bạc, sau đó gộp server rồi… đóng cửa chỉ sau vài tháng trời.

Nhờ vào những nhà phát hành nhỏ lẻ với kiểu làm ăn như thế này, game kiếm hiệp, Kim Dung bỗng dưng trở nên khó nuốt trong mắt game thủ. Họ sợ mình lại trở thành con gà bị vặt lông, để rồi chỉ nhận được bài thông báo kiểu “cuộc vui nào rồi cũng tàn” cùng chút ít đền bù bằng tiền ảo trong những tựa game khác của cùng nhà phát hành, cũng sẽ đóng cửa không lâu sau đó. Thế là thể loại kiếm hiệp lụi tàn dần, chỉ còn một số ít game kinh điển vẫn ăn nên làm ra – một điều rất đáng tiếc bởi đây là đề tài vô cùng thân thuộc với game thủ Việt.

Đến những ngày đầu năm 2022, game thủ đam mê khám phá võ lâm, hành hiệp trượng nghĩa bỗng được nghe tin vui: nhà phát hành CMN – một trong những tên tuổi lớn của làng game trong nước – sẽ mang một tựa game kiếm hiệp “xịn” về thị trường Việt Nam. Trò chơi đó có tên Ỷ Thiên Đồ Long, hé lộ rằng nó được xây dựng dựa trên một trong những bộ tiểu thuyết nổi tiếng nhất của Kim Dung. Sau một thời gian chuẩn bị, game đã chính thức ra mắt vào ngày 18/3/2022 vừa qua, và chúng tôi lập tức nhảy ngay vào trải nghiệm tựa game này để xem liệu nó có xứng đáng với sự trông chờ của game thủ.

Lối chơi đơn giản, dễ làm quen

Ỷ Thiên Đồ Long là một tựa game khá đặc lập độc hành, bởi trong khi hầu hết các tựa game mới được phát hành trong thời gian gần đây là dành cho mobile, nó lại đến với game thủ PC trong vai trò là một game client hoàn chỉnh. Tuy nhiên trò chơi lại được thiết kế hướng đến số đông, khi lựa chọn nền đồ họa 2D cổ điển, được gói gọn trong một client nhẹ nhàng chỉ hơn 100MB và không đòi hỏi cấu hình máy cao. Đây chính là những yếu tố đã giúp các game online đề tài kiếm hiệp kinh điển thành công tại thị trường Việt Nam, nhưng trong bối cảnh hiện tại, liệu như thế là đã đủ?

Câu trả lời là chưa đủ, nên Ỷ Thiên Đồ Long thực sự chăm chút rất nhiều cho lối chơi của mình. Game sở hữu một lượng tính năng nhiều khủng khiếp, bao quát mọi khía cạnh thường thấy trong những bộ truyện kiếm hiệp như bảo giáp, thần binh, thú cưỡi, đan dược cho đến những biến tấu thú vị “sặc mùi game” nhằm phục vụ cho lối chơi như các loại phụ bản, trùm, dịch chuyển,…

Ngoài ra thì hệ thống trang bị của game đã được đơn giản hóa khá nhiều, nhưng vẫn để lại không gian cho game thủ cày cuốc. Cụ thể, bạn sẽ gắn bó với một bộ trang bị duy nhất ngay từ khi mới bắt đầu cuộc chơi, nhưng từng mảnh trang bị này đều có thể được cường hóa, tinh luyện, khảm nạm,… Đặc biệt hơn, nó cũng sẽ tiến hóa theo cấp bậc của nhân vật. Bạn chỉ cần đánh boss để tìm các khuôn trang bị phù hợp, và thế là bộ Tân Thủ sẽ được nâng cấp thành bộ level 60, bộ level 75,… Tất cả các cấp cường hóa, tinh luyện mà bạn đã thực hiện trước đó đều được giữ nguyên, nên game thủ có thể yên tâm nâng cấp trang bị của mình mà không sợ chúng lỗi thời và bị đào thải.

Đặc biệt, hệ thống sức mạnh của trò chơi được thiết kế một cách công phu, để đảm bảo rằng game thủ không bao giờ cảm thấy mình đang giẫm chân tại chỗ. Gần như không có một phút đồng hồ nào trôi qua mà người chơi không mở khóa được một thứ gì đó mới mẻ, giúp tăng thêm chút ít chiến lực cho nhân vật của mình. Bên cạnh các tính năng thiên về ngoại vật được chúng tôi nhắc đến ở trên, game thủ còn có thể khai thác sức mạnh bên trong nhân vật qua các hệ thống như dấu chân, linh trận, càn khôn,… Sự đa dạng về tính năng nâng cấp chiến lực này giúp cho người chơi luôn cảm nhận được sự hào hứng khi thấy nhân vật tiến bộ, tạo ra động lực thúc đẩy họ tiếp tục kiên trì gắn bó với game.

Đội ngũ phát triển game đã đưa vào Ỷ Thiên Đồ Long hàng loạt tính năng lớn nhỏ khác nhau để game thủ luôn bận rộn với trò chơi, mặc dù nó có một hệ thống auto mạnh mẽ có thể bao trọn mọi hoạt động từ đánh quái đến nốc đan dược hồi máu. Bạn sẽ “xoay như chong chóng” với đủ mọi thao tác, từ chọn nhiệm vụ, nhận phần thưởng, cường hóa trang bị, nâng cấp kỹ năng, luyện đan, vào phụ bản,… và càng thú vị hơn nữa là tất cả những điều này xảy ra khi nhân vật vẫn đang hì hục đồ sát lũ quái vật xung quanh. Kết quả là trò chơi khiến cho game thủ bận rộn hơn vẫn tưởng, một bất ngờ thú vị bởi bản thân tác giả thích dành nhiều thời gian cho tựa game của mình.

Hành hiệp giang hồ thì luôn cần kinh phí – hẳn bạn không ít lần từng châm chọc các vị đại hiệp vô công rỗi nghề nhưng hễ có chuyện là lại móc ra được một cục tiền. Ỷ Thiên Đồ Long giải quyết vấn đề tiền bạc một cách logic nhưng cũng rất hào phóng. Game thủ sẽ nhận được một lượng lớn Kim Nguyên Bảo để trang trải cho các tính năng “xịn” của game, trong khi tiền đồng đến từ các loại phụ bản cũng có tác dụng tương tự. Ví dụ khi dùng tính năng cổ vũ để tăng sát thương trong phụ bản, game thủ có thể tiêu tốn tiền đồng farm được, hoặc Kim Nguyên Bảo khóa nhận được trong quá trình chơi.

Chưa hết, game còn thẳng tay tặng VIP cho game thủ khi họ đạt đến các mốc level nhất định. Điều này đem tới cho người chơi cơ hội nhận các loại vật phẩm được bán trong cash shop với giá hết sức ưu đãi, và thanh toán bằng Kim Nguyên Bảo khóa một cách dễ dàng. Nhờ vậy, có thể nói rằng game khá ưu ái người chơi free to play và không đòi hỏi phải nạp tiền.

Hình ảnh, âm thanh có đầu tư

Bởi sức mạnh của các dàn PC hiện đại đã có rất nhiều tiến bộ, nhà phát triển Ỷ Thiên Đồ Long có thể mạnh dạn đưa vào game những hình ảnh đẹp mắt, với độ phân giải cao hơn rất nhiều những gì chúng ta từng thấy trong các game kiếm hiệp trước đây. Nhờ đó mà mặc dù chỉ là một tựa game 2D, Ỷ Thiên Đồ Long có phần hình ảnh đủ sức gây ấn tượng tốt cho người chơi ngay từ cái nhìn đầu tiên. Thế giới giang hồ của game hiện lên một cách hết sức tốt đẹp, còn nhân vật chính hoàn toàn xứng đáng là một hiệp khách hào hoa, nữ anh hùng mỹ lệ chứ không cần phải dựa vào trí tưởng tượng của game thủ như những trò chơi đầy pixel cổ điển.

Bởi là một game 2D, Ỷ Thiên Đồ Long chọn góc nhìn xéo từ trên cao – những ai đã từng chơi qua Diablo 2 sẽ rất quen thuộc với góc quay này. Nó là cố định và không thể thay đổi được, nhưng hoàn toàn đủ để giúp người chơi có khả năng quan sát bao quát toàn bộ khu vực xung quanh mình, bao quát hết mọi thứ đang xảy ra dù là bạn treo máy farm quái trên bản đồ, raid boss cùng bang hội hay khiêu chiến phụ bản một mình. Các loại quái vật, trùm đều có ngoại hình độc đáo, uy vũ và đáng gờm, khiến game thủ phải dè chừng khi đối mặt với chúng trong game.

Mảng âm thanh của game không thực sự nổi bật khi so với hình ảnh, nhưng cũng không thể gọi là tệ. Các bản nhạc nền của game được tạo nên bằng các loại nhạc cụ thổi (tiêu, sáo) với âm điệu du dương, nhẹ nhàng và xa xăm, không khiến game thủ phân tâm trong quá trình chơi. Hiệu ứng âm thanh của game rất đơn giản, chỉ bao gồm các âm thanh khi giao chiến, tiếng động của binh khí và chiêu thức nhưng đủ để khiến game thủ cảm nhận các pha đọ sức đang diễn ra trên màn hình.

Một vài khuyết điểm

Như chúng tôi từng nhắc đến trong bài viết trải nghiệm đầu tiên của mình, Ỷ Thiên Đồ Long vẫn còn có một số vấn đề cần được khắc phục. Đầu tiên và cũng là dễ nhận thấy nhất là việc game chưa được lồng tiếng hoàn chỉnh, nên có thể game thủ sẽ cảm thấy hơi trống vắng trong quá trình chơi. Tất cả những gì bạn có thể nghe thấy chỉ là các đoạn nhạc nền ngắn và tiếng động do kỹ năng, vũ khí phát ra cũng như các hiệu ứng âm thanh khi bạn sử dụng các tính năng của trò chơi. Điều này hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến trải nghiệm chung, nhưng vẫn là một thiếu sót khá đáng tiếc bởi giọng lồng tiếng tốt hoàn toàn có thể tăng tiến trải nghiệm của game thủ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính tuyến.

Kế đó, game thủ cũng cần phải chú ý đến các tính năng thu nhận điểm kinh nghiệm trong game, bởi nếu không thì trò chơi sẽ để bạn “đụng tường” trong quá trình làm nhiệm vụ chính tuyến. Lúc này, bạn cần phải tạm hoãn quá trình lên level của mình để chuyển sang cày tiền, nâng trang bị, đánh boss,… trước khi có thể đạt đến cấp bậc mà game yêu cầu để tiếp tục cốt truyện. Nếu dùng các tính năng nạp tiền, việc lên cấp của bạn sẽ suôn sẻ hơn rất nhiều, nhưng có lẽ lượng Kim Nguyên Bảo miễn phí mà game dành tặng có những tác dụng khác quan trọng hơn.

Lời kết

Như vậy, Ỷ Thiên Đồ Long là một tựa game với đồ họa đẹp, gameplay đơn giản nhưng lôi cuốn và vô vàn tính năng để khám phá. Nó cũng khá hào phóng với game thủ của mình, khi sẵn sàng tặng cấp VIP, Kim Nguyên Bảo một cách thường xuyên. Với những gì đã có được, Ỷ Thiên Đồ Long tỏ ra là một trò chơi thú vị, đủ sức để trở thành một “món chính” trong bữa tiệc game của chúng ta. Hi vọng rằng với các bản cập nhật trong tương lai, đội ngũ phát triển có thể khắc phục một số vấn đề còn tồn đọng để giúp trò chơi càng trở nên hấp dẫn hơn.

Trang chủ: https://www.facebook.com/ythiendolong.vn

Fanpage: https://www.facebook.com/groups/ythiendolong

UPDATE NGAY lịch đăng video mới trên Kênh Tin Game Channel vào 19h30 thứ 3 - 5- 7 - Chủ Nhật hàng tuần nào.

Ngoài ra cũng nên ghé thăm fanpage Gosugamers Vietnam khu vườn địa đàng với hàng ngàn tin tức Esports và 7749 loại meme/video… vui tính hơn cả crush của bạn. LIKE NGAY ĐỂ CẢM NHẬN.

Cuối cùng bạn có sẵng sàng "tám" xuyên biên giới tại Gia đình Kênh Tin Game, nơi có những thiên tài như Elon Musk, bí ẩn như Dr.Strange và lịch lãm như Constantine?