Cosplay là gì, giải thích những thuật ngữ liên quan đến Cosplay

Cosplay là một thuật ngữ xuất hiện rất nhiều trong vài năm gần đây, thậm chí trở thành trào lưu được giới trẻ cực kỳ yêu thích. Các nhân vậy trong anime, trong game bước ra khỏi đời thực vói nhan sắc thần thái cuốn hút mọi ánh nhìn.

Cosplay đang dần trở thành một trào lưu "xâm chiếm" mạng xã hội và giới trẻ. Trước đây, trào lưu này xuất hiện ban đầu và phát triển mạnh mẽ Nhật nhưng mới chỉ thực sự được nhân rộng và đón nhật tại Việt Nam trong một vài năm gần đây.

Cosplay là gì? Nguồn gốc của Cosplay

Cosplay là thuật ngữ được kết hợp giữa hai từ “Costume” (trang phục, quần áo) và “Play”/ role play ( biểu diễn/ nhân vật). Hiểu một cách đơn giản nhất thì đây giống như một trò chơi hóa trang, nhập vai nhân vật một cách chân thực nhất. Ngoài trang phục, người thực hiện cosplay còn cần trang điểm, làm tóc, thể hiện thần thái sao cho sát với nhân vật đó nhất.

Cosplay là gì, giải thích những thuật ngữ liên quan đến Cosplay
Cosplay là trào lưu phát triển mạnh mẽ và cực ấn tượng tại Nhật Bản

Các nhân vật thường được lựa chọn hóa thân ban đầu là các nhân vật trong truyện tranh anime, sau đó dần phát triển hơn với cả các nhân vật trong game hay thậm chí là phim ảnh. Trào lưu này không phân biệt giới tính, độ tuổi, nghề nghiệp, tôn giáo bởi phái nữ cũng rất chuộng việc cosplay thành các nhân vật nam và ngược lại, rất nhiều anh chàng cũng thích hóa trang thành các nhân vật nữ mà họ yêu thích.

Cosplay được cho là bắt nguồn từ xứ sở Phù Tang- Nhật Bản, nơi mà trào lưu anime, manga, trò chơi điện tử cực kỳ rầm rộ với tên gọi ban đầu là “kosupure” (コスプレ). Ngay cả trong phong cách biểu diễn của các idol nơi đây cũng có thể nhìn thấy rõ ràng sự màu mè, sặc rỡ giống như các nhân vật trong truyện tranh vậy.

Cosplay là gì, giải thích những thuật ngữ liên quan đến Cosplay
Đối tượng được cosplay là các nhân vật trong anime hay game

Ngoài ra cũng có thêm một vài thông tin khác cho rằng,ý tưởng hóa trang vốn dĩ đã xuất hiện tại Mỹ, trong lễ hội khoa học viễn tưởng với tên gọi là "masquerade", nhưng chỉ được phát triển mạnh mẽ hơn khi nhóm Rōreriasu hóa trang thành các manga Umino Toriton vào mùa lễ hội này được tổ chức tại Nhật Bản vào thế kỷ 17.

Cosplay là gì, giải thích những thuật ngữ liên quan đến Cosplay
Các buổi lễ hóa trang thường cực hoành tráng, thu hút hàng nghìn người tham gia

Để biết được sự hoành tráng của các lễ hội cosplay, bạn có thể tìm kiếm các fes như Comic Market (Comiket), World Cosplay Summit, Anime Japan Festival..

Những thuật ngữ liên quan đến Cosplay

Để hiểu hơn về cosplay, bạn cần tìm hiểu về các thuật ngữ có liên quan đến trào lưu này, đặc biệt khi có ý định "dấn thân" vào bộ môn này. Sức hút của bộ môn này chính là cho phép bạn hóa thân thành một phiên bản khác biệt, một nhân vật được mọi người ao ước, ngưỡng mộ và hoàn toàn được công nhận bởi người khác.

Cosplay là gì, giải thích những thuật ngữ liên quan đến Cosplay
Những người thực hiện cosplay được gọi là các cosplayer hay coser

Một số thuật ngữ cực phổ biến trong cosplay như:

  • Cosplayer/ Coser: Những người tham gia vào cosplay
  • Fes: Viết tắt của festival, ngày hội diễn ra buổi lễ hội hóa trang tập trung
  • Staff: Có thể hiểu giống như người trợ lý, hỗ trợ cho các cosplayer trong các buổi hóa trang. Ngoài ra với các buổi fes lớn cũng có có Staff riêng của chương trình để hỗ trợ điều hành buổi lễ diễn ra suôn sẻ nhất.
  • MUA: Viết tắt của “Make-up artist” hay chính là những người thực hiện hóa trang, make up, làm tóc để mang đến diện mạo, thần thái cho các cosplayer sát với nhân vật nhất.
  • Low cost cosplay: Thường chỉ những người thực hiện cosplay tối giản với các phụ kiện, trang phục đơn giản nhất. Tuy nhiên trừ một số nhân vật đơn giản thực sự thì xu hướng này lại không quá đúng với tinh thần cosplay.
  • Đồ cosplay: trang phục, tóc giả, lens, các phụ kiện đi kèm của nhân vật, giày dép..

Sự phát triển của trào lưu cosplay tại Việt Nam

Thực tế thì thời gian trước đây, trào lưu cosplay chỉ xuất và được hưởng ứng trong phạm vi rất nhỏ tại Việt Nam. Nguyên nhân bởi không ít người cho rằng các trang phục cosplay thường rất lố lăng, kỳ cục và các cosplayer thường bị chỉ trỏ, bàn tán rất nhiều, thậm chí là theo hướng toxic mỗi khi xuất hiện trước đám đông.

Cosplay là gì, giải thích những thuật ngữ liên quan đến Cosplay
Trào lưu cosplay mới xuất hiện tại Việt Nam trong một vài năm gần đây

Ngoài ra, các chi phí cho phần trang phục, makeup, chuẩn bị phụ kiện tại đây siêu nhiều. Thậm chí nhiều trang phục còn cần phải order từ nước ngoài, hoặc đặt thiết kế riêng để vừa vặn với cơ thể. Chi phí make up cũng siêu đắt để thể đúng từng chi tiết, thần thái của các nhân vật. Bởi thế cũng có không ít người cho rằng cosplay là bộ môn cho "giới nhà giàu".

Trong những năm gần đây, dưới sự phát triển của mạng xã hội, trào lưu cosplay đã được tiếp cận gần hơn với đại đa số người Việt. Mặt khác thì thế hệ các bạn trẻ gen Z lại sở hữu sự tự tin, sáng tạo, không ngại thể hiện bản thân trước đám đông. Từ các buổi cosplay tự phát với một nhóm nhỏ yêu thích trào lưu này, hiện nay tại Việt Nam cũng đã có các buổi fes lớn với số lượng người tham gia lên tới hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người.

Cosplay là gì, giải thích những thuật ngữ liên quan đến Cosplay
Không ít người trở nên nổi tiếng, sở hữu lượng lớn fan hâm mộ nhờ làm "nghề" cosplay

Cosplay hiện nay đang dần được coi là một "nghề" được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn. Rất nhiều người trở nên nổi tiếng, kiếm được nhiều tiền và sở hữu lượng lớn fan hâm mộ, được donate ( tặng) rất nhiều tiền và quà. Một số coser nổi tiếng thế giới phải kể đến như Reika Arikawa, Otogi Nekomu, Kipi.. Hay tại Việt Nam cũng có nhiều cái tên được mến mộ trong làng cosplayer như Hana Dinh, Tài Nguyễn..

Với những chia sẻ trên đây, bạn đã hiểu thêm về cosplay và có muốn trải nghiệm thử bộ môn này không?