“Mồn Lèo” Yuumi sẽ bị làm lại đáng kể trong 2023 để bớt gây ức chế cho người chơi

Riot thừa nhận họ đang rất muốn giải quyết rất nhiều những vấn đề tồn đọng của vị tướng này càng sớm càng tốt.

Riot Games đang lên kế hoạch cập nhật lối chơi trên diện rộng cho một trong những vị tướng khiến người chơi LMHT ấm ức nhất ở mùa giải 2023. “Chúng tôi nghĩ rằng có một nơi tốt hơn cho Yuumi, nơi chúng tôi có thể đem đến cho những người yêu thích cô mèo lối chơi trong mơ đồng thời giảm bớt sự khó chịu cho những người phải đương đầu” – Riot viết trong chi tiết bản cập nhật 12.23. “Chúng tôi sẽ giảm sức mạnh Yuumi đáng kể để tạm thời giải quyết một số điểm mạnh gây ức chế và hạn chế sức mạnh của cô mèo trong cả chơi phổ thông lẫn đấu chuyên nghiệp. Tuy nhiên, chúng tôi chắc chắn không xem đây là giải pháp cuối cùng và lâu dài cho vị tướng này.

Sự hiệu quả của Cô Mèo Ma Thuật đã được chứng thực rõ ràng ở mùa giải 2022 bởi đã thống trị cả meta chuyên nghiệp lẫn ổn định trong Đấu Xếp Hạng. Minh chứng cụ thể nhất là tại Chung kết Thế giới 2022, Yuumi bị cấm tới 85% tại Vòng Bảng và sở hữu tỉ lệ thắng 100% trong tám games – theo thống kê của Oracle’s Elixir.

Xét ở góc độ Đấu Xếp Hạng, Yuumi luôn nằm trong số top những hỗ trợ được ưa dùng nhất trong năm phiên bản gần nhất – theo số liệu của U.GG. Nhưng không giống với các tuyển thủ chuyên nghiệp, tỉ lệ thắng trong rank của cô mèo tương đối thấp cho thấy các cao thủ có khả năng tận dụng sức mạnh của vị tướng này tốt hơn người chơi phổ thông.

Trạng thái không thể bị chọn làm mục tiêu chính là chìa khóa của những người mới chơi. Nhưng các cao thủ lại tối ưu hóa nó để giảm thiểu khả năng khắc chế của đối thủ - điều mà người chơi phổ thông không thể làm” - Matt “Phroxzon” Leung-Harrison, trưởng nhóm thiết kế của Riot, chia sẻ. “Kết quả là chúng tôi không nghĩ rằng việc Yuumi dành nhiều thời gian phân tách hơn sẽ đem lại kết quả như ý.

Thay vào đó, nhà phát triển đang muốn Yuumi yếu hơn mỗi khi gắn vào đồng đội cũng như khiến cô mèo phụ thuộc hơn vào đồng minh nhằm hạn chế thói quen rời bỏ đường dưới từ sớm trong các trận đấu. Ngoài việc tác động lớn tời thành bại trong giai đoạn đi đường, Riot còn muốn giảm hiệu ứng khống chế cứng, sát thương, chỉ số phòng ngự và cả tăng tiến sức mạnh về late-game.

Tất cả vẫn rất chung chung và chúng ta phải chờ đợi Riot cập nhật thêm về tiến trình làm lại Yuumi trong bài viết Nhật ký Phát triển tiếp theo. Còn ngay bây giờ, họ đã nerf vị tướng này ở bản cập nhật 12.23 bằng việc tăng thời gian hồi lại Nội tại và giảm hiệu ứng trói chân của Chương Cuối (R).