10 ý nghĩ trước thềm trận Chung Kết CKTG 2019

Trận chiến cuối cùng quyết định tất cả...
10 ý nghĩ trước thềm trận Chung Kết CKTG 2019

10thoughts_finals_thumbnail_86nice9a0puwxxq3pd8f

Quả thực là một đội tuyển mang tên Phoenix đã vào đến trận chung kết khi bài hát CKTG là Phoenix. Thú vị hơn nữa, là khi bài hát của True Damage lại mang tên “Giants”, dự đoán cho kết quả rằng… New York Giants sẽ vô địch Superbowl… hoặc không. Dù thế nào đi chăng nữa, trận đấu vào chủ nhật tuần này chắc chắn sẽ cực kì hấp dẫn, và sau đây sẽ là 10 ý nghĩ về trận chung kết giữa G2 EsportsFunplus Phoenix.

1. Họ đã đến đây như thế nào?

funplus-phoenix-1024x683

G2

Hồi cuối tháng 11 năm ngoái, chỉ vài tuần sau khi CKTG khép lại ở Incheon, Hàn Quốc, người ta bắt đầu đồn đại về việc chuyển nhượng của người đi đường giữa của á quân Fnatic, Caps. Dù màn trình diễn của cậu ta ở CKTG không thực sự quá ấn tượng, nhưng rõ ràng cậu ta sẽ là một trong những nhân tố chủ chốt cho thế hệ tiếp theo của Châu Âu. Chúng ta đều thấy một tương lai tươi sáng đang chờ cậu ấy. Cậu ấy cũng thấy vậy, nhưng theo một cách khác.

Cùng lúc đó, ở phía bên kia quả đất, người đi đường giữa của Rogue Warriors, Doinb, lần thứ 4 thất bại trong việc tìm vé đến CKTG. Dù nổi tiếng đối với những khán giả trung thành của LPL, đây chắc hẳn là một trong những cái tên mà chúng ta không được nghe quá nhiều ở thời điểm đó. Chắc chắn rồi, bạn sẽ không cách nào nhét anh ta vào cùng nhóm với Caps, Rookie, hay Faker. Và chắc hẳn bạn cũng không thể nghĩ rằng anh ta sẽ trở thành tuyển thủ sáng giá nhất tại CKTG năm nay. Đối với Doinb, thậm chí ngay cả sự nghiệp tương lai của anh ta cũng chẳng hề chắc chắn – anh ta đã suy nghĩ đến việc giải nghệ hồi đầu năm, nhưng cuối cùng đã cho bản thân một cơ hội tại FunPlus Phoenix.

Caps gia nhập G2 là một trong những thương vụ chuyển nhượng gây sốc nhất trong lịch sử. Không chỉ cậu ta vừa rời khởi đội tuyển Á Quân thế giới, mà cậu ta còn vừa gia nhập đối thủ lớn nhất của họ. Cậu ấy cũng lấy luôn vị trí đường giữa của đối thủ lớn nhất của mình trong khu vực là Perkz, người đã phải chuyển xuống thi đấu Xạ Thủ. G2 đã giành lấy cả hai chức vô địch LEC Mùa Xuân và Mùa Hè, nhưng quan trọng nhất phải kể đến chức vô địch MSI đầu tiên của Châu Âu trong lịch sử. Doinb dẫn dắt FPX đi đến vị trí dẫn đầu vòng bảng trong cả hai giải đấu LPL, và dù có thất bại ở Playoff LPL Mùa Xuân, họ đã quay trở lại nhanh chóng và hủy diệt LPL Mùa Hè để giành tấm vé đi CKTG đầu tiên trong sự nghiệp của Doinb.

2. Khả năng Macro của G2

Worlds 2019 Semifinals

Nếu bạn chơi ARAM với G2, họ cũng sẽ tìm ra cách để đẩy lẻ mà thôi. Họ là hiện thân của con Tryndamere đội đối thủ mà bạn chưa bao giờ nhìn thấy mặt trong suốt cả trận (và bạn thậm chí chẳng thể chắc rằng gã ta tồn tại – người duy nhất nói về gã ta là đường trên của bạn, người mà bạn đã mute ngay từ đầu ván) – bạn nghĩ rằng đội mình đang thắng vì bạn đang dẫn mạng, nhưng nhìn lại thì toàn bộ trụ nhà bạn đã không cánh mà bay. Nhà lính cũng bay theo nốt. Và rồi cả nhà chính của bạn luôn…

Điều khiến G2 đặc biệt là khả năng tự chặt tay mình để sống sót. Thay vì lao vào một con Baron mà họ nhiều khả năng sẽ thua, họ sẽ làm những thứ sáng suốt hơn. Nó như kiểu là khi mọi người trách bạn vì đã không tham gia giao tranh – trong khi thực sự thì việc lao vào một giao tranh không cân sức là vô cùng ngu ngốc. Bạn cần đưa ra một quyết định phù hợp với tình huống, chứ không phải là một quyết định có thể dẫn đến tình huống lý tưởng. G2 không hề muốn bỏ 6 con Baron cho SKT, nhưng họ luôn làm cực tốt một điều là kiếm những mục tiêu khác trên bản đồ. Họ buộc đối thủ phải chia tài nguyên của họ ra (ở đây là 5 vị tướng), rồi sau đó họ sẽ cài bẫy và bắt bớ những món tài nguyên đó nhằm mở ra giao tranh một cách thuận lợi hơn. Họ không phải là đội tuyển không mắc sai lầm, nhưng họ luôn giỏi trong việc ngăn cản những sai lầm của bản thân dẫn đến những sai lầm tệ hại hơn. Chúng ta luôn có cảm giác rằng lúc nào họ cũng chơi được cả, và điều đó đã đưa họ đến trận chung kết năm nay.

3. Doinb làm điều Doinb làm

FPX

Một trong những câu trích dẫn ưa thích của tôi là về việc vị kiếm sĩ số 1 thế giới sẽ không ngại thi đấu với vị kiếm sĩ xếp ngay sau mình bằng việc thi đấu với một thằng ất ơ nào đó vơ đại một cây katana. Đó là bởi bạn sẽ hiểu điều mà người xếp sau bạn làm, bởi họ đã được huấn luyện để làm điều đó – những đòn đánh của họ sẽ theo một cách thức nào đó. Nhưng một thằng ất ơ thì có thể làm mọi thứ – bạn không thể biết được vì hắn ta còn chẳng đứng đúng tư thế nữa cơ. Chắc chắn rồi, nhiều khả năng bạn sẽ chiến thắng thôi, nhưng những kết quả bất ngờ vẫn hoàn toàn là có thể xảy ra. Bởi vậy, nhiều người đã từng nói rằng Thách Đấu cũng chẳng khác gì Đồng Đoàn là như thế. Cũng khó mà cãi được…

Dù sao, ở thời điểm hiện tại thì Doinb đóng vai cả Kiếm Sĩ #2 lẫn một thằng ất ơ. Bởi bể tướng của anh ấy quá rộng và lạ, việc chuẩn bị là gần như không thể. Nautilus đường giữa là một vị tướng khá khó chịu để đối đầu khi đi đường với bộ kĩ năng của gã ta. Nhưng khi chính bạn xách nó ra đường giữa, bạn sẽ gặp vô số vấn đề về việc căn thời gian và ngưỡng sức mạnh. Bạn có thể biết được rằng mình mạnh hơn một con Orianna ở cấp 4, nhưng còn một con Nautilus thì sao? Bạn làm sao để biết được trừ khi bạn đối đầu với hắn nhiều lần (và có ai làm được điều này đâu?). Bạn phải liên tưởng đến những lần bạn gặp Nautilus ở đường trên hay đường dưới để phần nào đoán ra được sức mạnh của gã ta.

Hơn nữa, việc anh ta lại còn lên những trang bị kì cục và lấy ngọc cũng kì cục nốt (Rumble Thú Săn Mồi đi đường giữa…), khiến cho việc đối đầu với Doinb chẳng khác gì một cơn ác mộng cả. Vả lại thì những vị tướng pháp sư truyền thống của Doinb cũng vô cùng đáng sợ. Điều đó buộc bạn phải chuẩn bị gì đó cho Doinb, nhưng cũng không thể chuẩn bị quá kĩ cho anh ta. Perkz đã từng nói rằng việc chơi được nhiều tướng vừa là điểm mạnh nhưng cũng vừa là điểm yếu của anh ấy – bởi việc Doinb chơi tốt một vị tướng nào đó không có nghĩa là vị tướng đó thực sự tốt. Và việc G2 có thể khai thác điều này hay không sẽ có thể quyết định toàn bộ trận đấu.

4. Tóm Tắt nhanh về 10 tuyển thủ

mikyx

G2 Esports (đội tuyển số 1 Châu Âu)
Wunder: 2 lần vào đến bán kết, siêu cao, HLV thường phạt anh ta khi mắc sai lầm bằng cách bắt anh ta chơi tướng tank.
Jankos: 3 lần vào đến bán kết, được ESPN xếp hạng là tuyển thủ số 1 thế giới trước CKTG, được mệnh danh là “Ông Vua Chiến Công Đầu”
Caps: Hai lần liên tiếp vào đến trận chung kết, có ba trạng thái là “Caps”, “Craps”, “Claps” dựa trên phong độ.
Perkz: 2 lần vào đến bán kết, được xem là một trong những người đi đường giữa tốt nhất thế giới trước khi nhường vị trí này cho Caps, Riot hiện đang tham khảo Syndra ở ván 5 chung kết LEC của Perkz để thiết kế cho Syndra trong chế độ Máy Siêu Khủng Khiếp.
Mikyx: Hắn bị đau tay…

FunPlus Phoenix (đội tuyển bài hát chủ đề CKTG)
GimGoon: Ra mắt vào năm 2013 trong màu áo Xenics Storms, một người đi top ổn định nhưng không được chú ý quá nhiều.
Tian: Sinh năm 2000, có thể được xem là tuyển thủ đi rừng tốt nhất thế giới hiện tại
Doinb: Được biết đến với biệt danh “Doinb Siêu Gánh Đội,” bể tướng rộng và dị, cách ăn mừng cũng dị, và được vợ cổ vũ ở bên dưới.
LWX: LWX là những chữ đầu trong tên cậu ta, không như Perkz, cậu ta khởi đầu sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp ở đường giữa.
Crisp: Được xem là hỗ trợ tốt nhất ở kì CKTG năm nay, đã nói rằng muốn biến đám đông EU thành một cái thư viện,… tôi đoán là cậu ta thích đọc sách.

5. Huyền Thoại Có Thể Chết Đi?

Worlds 2019 Semifinals

Chúng ta đã biết được rằng không có ai miễn nhiễm với sự chỉ trích cả, kể cả đó có là Faker (người chơi vĩ đại nhất mọi thời đại) hay TheShy (người chơi được xem là có kĩ năng cá nhân tốt nhất thế giới ở thời điểm hiện tại) đi chăng nữa. SKT bị loại bởi màn trình diễn tệ hại của Faker với Qiyana, và IG bị loại khi nút R của TheShy bị liệt. Đồng thời khi hai nhà cựu vô địch bị loại, chúng ta sẽ hướng đến trận chung kết với chắc chắn một nhà vô địch mới. Hai huyền thoại đã gục ngã cho thứ mà chúng ta sắp được chứng kiến. À mà, đừng bao giờ đánh giá thấp sức mạnh của Medusa dù ả bị chặt đầu trong tay Perseus, hay đừng nghĩ Hector yếu đuối bởi vì anh ta bị Achilles đánh bại.

Vì vậy khi chúng ta chọn cách chỉ trích những kẻ vĩ đại ấy ngay lúc này, chúng ta đã quên đi rằng họ đã vĩ đại như  thế nào, và cũng đồng thời quên luôn rằng sự vĩ đại sắp tới sẽ còn lớn hơn nữa. Sự thất bại của Faker và TheShy chỉ càng có thêm ý nghĩa bởi vì họ vĩ đại, bởi nó càng làm cho chiến tích mà G2 và FPX vừa làm được vĩ đại hơn bao giờ hết. Faker và TheShy là những người nổi tiếng với khả năng trừng phạt sai lầm của đối thủ – ngay cả khi mắc sai lầm, họ vẫn dễ dàng vượt qua áp lực để sửa chửa nó. Nhưng điều bạn vừa thấy trong tuần trước là sự áp lực đến kinh khủng mà G2 và FPX đã tạo ra, khiến cho ngay cả những người giỏi nhất cũng không thể vượt qua nổi thứ áp lực ấy. Vì vậy, nếu có nhìn nhận sai lầm của một ai đó, hãy nhìn rộng hơn và nhận ra rằng vì sao họ sai lầm, và ai đã khiến họ mắc sai lầm. Đừng bao giờ chỉ nhìn trực diện vào sai lầm.

6. 10 điều tôi thích về CKTG năm nay

EHRHxrTX0AAUhRD

Đây là 10 điều bên trong 10 điều (và chúng ta có đủ công nghệ để đi sâu hơn nữa):

1. Dù thất bại trong trận bán kết, tôi nghĩ là chúng ta vẫn thấy được hình bóng của nhà cựu vô địch Invictus Gaming của năm ngoái, và điều đó cực kì thú vị (hoặc khó chịu, tùy thuộc bạn là ai).  Tôi sẽ rất bất ngờ nếu đội hình này vẫn còn được giữ nguyên vào năm sau.
2. TRUE DAMAGE QIYANA HÀNG HIỆU
3. TRUE DAMAGE EKKO
4. Chào mừng đến với 10 pha cò mồi của Kien Lam. Năm sau tôi sẽ cố cò mồi để Faker được tham gia CKTG. Năm ngoái CKTG không thú vị gì khi không có anh ấy, nên tôi sẽ tính đến việc bàn luận với bên đội tổ chức giải đấu để đội anh ấy được tự động mời vào năm sau.
5. Đây là kì CKTG có lượng tướng được sử dụng phong phú nhất, trên cả mặt vị trí được chọn của các vị tướng.
6. Pantheon bị cấm vĩnh viễn kể từ vòng bảng, như thể các đội tuyển đang thông đồng nhau để ức hiếp gã ta.
7. Fan ở Madrid là một trong những fan tuyệt vời nhất đối với tôi từ trước đến giờ (có thể cân nhắc một chút về fan ở Rio de Janero)
8. Trận bán kết giữa FPX và IG là một trong những trận hay nhất đối với tôi từ trước đến giờ. Nó mang lại những gì tuyệt vời cũng như tệ hại nhất mà LPL có được, và FPX nhắc nhở cả thế giới rằng người Trung luôn giỏi trong việc cuốn đối thủ vào lối chơi của mình.
9. Tấm hình này của Uzi
10. Những đội tuyển xuất hiện ở Tứ Kết, có cảm giác như đến 6 7 đội gì đó có thể nâng cúp vô địch.

7. Phía G2

Worlds 2019 Semifinal Tease

Tôi đã nói điều này trong mọi tuần thi đấu CKTG từ trước đến nay, và tôi sẽ nói lại lần nữa: Đội tuyển tôi mong muốn vô địch nhất chính là G2. Thật sự rất là lạ khi nhà đương kim vô địch MSI, đội tuyển đã loại liên tục hai đội tuyển Hàn Quốc, lại bị xếp chiếu dưới (một phần hay nhiều phần) một FPX mà hầu hết mọi người trong chúng ta đều không biết đến quá nhiều. Câu hỏi lớn nhất, dĩ nhiên, là G2 chỉ chơi đúng hai ván trước các đội tuyển LPL trong năm nay, và thua cả hai ván đấu đó trước IG hồi MSI. Vì vậy, dù họ đã đánh bại hầu hết các đối thủ để đến được đây, họ vẫn có vẻ phần nào đó kị rơ trước FPX.

Từ góc nhìn của một người viết truyện, có lẽ G2 sẽ là đội tuyển được mong chờ để chiến thắng trận đấu sắp tới. Gần đây tôi cũng đã nghĩ khá nhiều về việc này, rằng bao nhiêu lần có một đội tuyển là tập hợp của năm người chơi xuất sắc nhất một khu vực? Đó là điều mà G2 có thể tự tin khẳng định trong năm nay, ngoài ra thì không đội tuyển nào (ít ra là trong các khu vực lớn) có thể làm điều đó nữa cả. Ngay cả khi tìm trong lịch sử, cũng khó mà tìm ra được bất kì cái tên nào như thế cả. Đây rõ ràng là đội tuyển mạnh nhất EU từng mang đến một kì CKTG. Trong mọi trận đấu, họ đều có năm con người với khả năng tạo ra sự khác biệt để giành lấy chiến thắng, và đó là một điều vô cùng giá trị bởi giờ đây họ chỉ còn cách chiếc Summoner’s Cup 3 ván thắng mà thôi.

Họ sở hữu năm thành viên không thể bị đánh bại về mặt kĩ năng cá nhân, họ có năm thanh viên biết cách tìm đến chiến thắng. Nếu FPX giao tranh tốt, và họ giao tranh tốt thật, thì G2 sẽ không giao tranh với họ. Nếu FPX chọn những lựa chọn dị, điều mà chắc chắn họ sẽ làm, thì đội có thể chọn dị hơn cũng chỉ có thể là G2. Năm ngoái, Perkz đã đánh một canh bạc lớn nhất cuộc đời mình khi chuyển vị trí từ đường giữa xuống đường dưới, và giờ đây cậu ta chỉ cách việc gom xèng vào túi đúng 3 ván thắng nữa thôi. Còn gì hay hơn một câu chuyện như thế chứ?

8. Phía FPX

49000954558_3357f94f7c_c

FPX đã hòa SPY 1-1 ở Vòng Bảng, sau đó hủy diệt FNC với tỉ số 3-1 ở Tứ Kết, có nghĩa là họ đánh tốt, nhưng không bất bại trước EU. Dù vậy, LMHT không phải là một trò chơi oẳn tù xì, nên việc xem xét các đối thủ thường khi của G2 thi đấu trước FPX cũng không phải là một cách hay ho để dự đoán kết quả. Cách hay nhất chỉ có dùng quả cầu tiên tri mà thôi – nếu sai thì bạn có thể đổ tại… phép thuật và tránh được cơn thịnh nộ của công đồng Reddit thiên tài không bao giờ nói sai.

Tôi cũng nghe đồn rằng FPX đã hủy diệt G2 trong đấu tập vài tuần về trước, nhưng G2 sẽ không là G2 nếu họ không bị bón hành trong đấu tập bởi đội này hay đội khác, và họ vẫn đi đến trận chung kết đấy thôi, nên… có thể đây là một lợi thế dành cho G2. FPX cũng có một điều khiến G2 phải lo sợ y hệt như khi đối đầu với SKT, đó là giai đoạn đầu trận của đối thủ sẽ cực mạnh với cặp đôi Tian Doinb. G2 không tìm ra đấu pháp với việc này, và cách họ thắng là chịu trận và bật lại ở giai đoạn sau với khả năng macro tốt hơn SKT, và tôi không nghĩ là khả năng này vẫn còn hữu dụng sau hai tuần thi đấu liền.

Trong khi SKT thường tập trung dồn tài nguyên lên phía trên cho Khan, tôi nghĩ FPX sẽ mặc kệ đường trên và tập trung xuống đường giữa và đường dưới. FPX cũng có thể đưa tướng tank cho Doinb cầm, như Nautilus và Sion, để nhường khả năng gánh đội lại cho Tian. Hơn nữa, khả năng mở giao tranh của họ là tốt hơn SKT, nên các thành viên của G2 sẽ phải rất cẩn thận một khi họ cử Caps hoặc Wunder đi đẩy lẻ. Thật sự rất thú vị khi xem G2 sẽ có đấu pháp như thế nào, bởi sau toàn mùa hè chỉ thất bại duy nhất 1 trận đấu trước IG, có lẽ đây là cơ hội cuối cùng để có ai đó giải mã được Doinb. Họ là đội tuyển đứng đầu khu vực lớn nhất trên thế giới, và tôi nghĩ bạn sắp sửa hiểu được điều đó có ý nghĩa gì.

9. Dự Đoán Cuối Cùng

Và bên trên sẽ dẫn xuống dự đoán của chính bản thân tôi! Tôi nghĩ là cả hai đội đều có cơ hội rất lớn để chiến thắng loạt trận này, và tôi đang cực kì tò mò để xem cách mà G2 sẽ đương đầu với nhịp độ thi đấu khủng khiếp của một đội tuyển Trung Quốc. Đó là một điều mà chúng ta đã luôn mong ngóng suốt nhiều năm qua bởi lối chơi của G2 cũng mang hơi hướng “liều ăn nhiều” của người Trung. Đó là hệ quả của việc cực kì tự tin vào khả năng cá nhân của mình để trên cơ đối phương, có nghĩa là bạn đánh nhau chỉ vì bạn tin rằng mình làm điều đó tốt hơn đối thủ. Bất kì ai đã từng thi đấu với một đối thủ yếu hẳn hơn mình sẽ sử dụng lối chơi này – nhưng sự khác biệt ở đây là cả hai đều chơi theo cách này, bất kể đối thủ là ai, bất kể đối thủ có bao nhiêu trang bị, bất kể họ đã lên bảng bao nhiêu lần.

Cuối cùng, trận chiến này, đối với tôi, sẽ được định đoạt bởi một điều duy nhất: Sự Ổn Định. Rừng và hỗ trợ của FPX là Tian va Crisp luôn chơi một cách gần như hoàn hảo trong mọi trận đấu ở CKTG năm nay, và trong một meta xem trọng việc kiểm soát mục tiêu ở giữa trận, họ sẽ là lợi thế vô cùng lớn của FPX. Phía bên kia chiến tuyến, Jankos và Mikyx đôi khi đánh như lên đồng, nhưng đôi khi cũng đánh như xuống… Đồng. Tôi nghĩ rằng điều đó sẽ tạo ra sự khác biệt, bởi tôi tin tưởng vào cặp đôi Tian và Crisp hơn. Vì thế, dự đoán của tôi sẽ là FPX thắng 3-1. Như trong ở bán kết, những trận đấu sẽ vô cùng căng thẳng, nhưng khả năng giao tranh của FPX sẽ là thứ nhỉnh hơn.

10. Lời Kết

Đây sẽ là số 10 ý nghĩ cuối cùng trong năm, và tôi muốn gửi lời cảm ơn đến tất cả những ai đã theo dõi tôi trong suốt năm qua. Luật sư của tôi đã từng hỏi tôi rằng vì sao tôi cứ luôn nảy ra những ý tưởng như thế này vậy, và câu trả lời cũng giống như những dự đoán của tôi: quả cầu tiên tri. Và có lẽ là những gì đã trải qua với Liên Minh Huyền Thoại. Nếu CKTG năm ngoái là một lời nhắc nhở vì sao tôi lại yêu LMHT đến thế, thì năm nay lại là một kì CKTG hòa lẫn giữa thứ trong quá khứ và tương lai. Tôi không thể đoán trước được điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, nhưng sau khi đã thả dây câu, và nếu bạn nhìn đủ lâu, bạn sẽ thấy một đàn cá tụ tập lại ở gần mặt nước. Có những loài cá bạn có thể nhận ra – những chú cá kì cựu cũng sắp kỉ niệm 10 năm của mình – những loài cá bạn sẽ không bao giờ quên tên. Có những loài cá bạn sẽ không còn gặp lại bất kì lần nào nữa, và có những con cá kiên nhẫn chờ đợi từ một khoảng cách xa, xem liệu miếng mồi ấy có đủ ngon. Liên Minh Huyền Thoại là một môn thể thao với một bề dài lịch sử tuyệt đẹp, nhưng năm nay, có lẽ tôi còn hào hứng hơn để xem điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.  Cảm ơn vì đã đọc hết đống chữ này! Tôi sẽ trở lại vào năm sau, khi chúng tôi đổi loạt bài này thành 11 ý nghĩ trước thềm gì đó…

By Kien Lam, lolesports