3 tổ chức eSports hàng đầu thế giới mà có thể nhiều người chưa biết tới

Giống như bất kỳ bộ môn thể thao nào khác, eSports không đơn thuần chỉ có những team, hay những player tham gia thi đấu. Đằng sau họ cũng là cả một tổ chức, ê kíp, đối tác tài trợ với những hợp đồng cực kỳ rõ ràng và chuyên nghiệp. Những tổ chức này cũng là nguồn hậu thuẫn, là nơi chi trả những hóa đơn nhà ở, điện nước, huấn luyện viên hay thậm chí là tiền ăn uống của cả đội, đặc biệt là với những lần bootcamp chuẩn bị cho các giải đấu lớn.

Ngày nay, đi cùng với sự phát triển của cả ngành công nghiệp eSports nói chung, các đội tuyển cũng dần bắt đầu có xu hướng chuyên nghiệp hóa một cách rõ rệt. Giống như các cầu thủ đá bóng, áo thi đấu của các player eSports giờ tràn ngập tên những nhà tài trợ, cũng như bắt đầu lấn sân, tham gia nhiều hơn vào các show quảng cáo, sự kiện truyền thông đáng chú ý. Bên cạnh đó, số tiền thu được từ việc phát sóng các trận đấu, tiền bán đồ lưu niệm, cũng như tiền thưởng từ các giải đấu chính là nguồn thu chính của những tổ chức này.

Khi mà eSports đang hướng tới một mô hình chuyên nghiệp thật sự thì sự bền vững của những tổ chức đã đề cập ở trên chắc chắn sẽ trở thành một xu thế tất yếu. Chỉ khi nào những quyền lợi cơ bản được bảo đảm, player mới có thể tập trung hết sức mình, phát triển sự nghiệp cũng như mang lại những thành công cho tổ chức. Tuy rằng trong quá khứ, từng có không ít những bê bối, những bất đồng mà thường thấy nhất là về mặt tiền bạc giữa các tổ chức với player, nhưng không thể phủ nhận rằng, số tổ chức eSports chuyên nghiệp đang nhiều và lớn mạnh hơn bao giờ hết. Hãy cùng thử điểm qua nhanh nhé.

Team Liquid

 Năm vừa qua đánh dấu sự phát triển và thành công vượt bậc của Team Liquid, khi team DOTA 2 của họ đang là đương kim vô địch của The International.

Năm vừa qua đánh dấu sự phát triển và thành công vượt bậc của Team Liquid, khi team DOTA 2 của họ đang là đương kim vô địch của The International.

Team Liquid khởi đầu như một trang web diễn đàn và cộng đồng về game, được thành lập vào năm 1998. Hiểu nôm na thì nó cũng tương tự như Reddit bây giờ vậy. Nhưng rồi nó đã thật sự vươn tầm trở thành một tổ chức E-sport, khi tài trợ cho một đội tuyển Starcraft: Brood War vào năm 2010. Dần dần, cùng với sự phát triển của cả tổ chức, Team Liquid giờ đây sở hữu khá nhiều đội tuyển chuyên nghiệp, thi đấu cực kỳ thành công ở nhiều bộ môn như CS.GO, DOTA 2, LMHT hay thậm chí cả Halo và HOTS.

Năm vừa qua đánh dấu sự phát triển và thành công vượt bậc của Team Liquid, khi team DOTA 2 của họ đang là đương kim vô địch của The International, còn đội tuyển LMHT mới đây thôi cũng vừa giơ cao chiếc cúp danh giá của LCS.NA.

Evil Geniuses

 Chắc hẳn các fan DOTA 2 không còn lại gì Evil Geniuses với team DOTA 2 đã từng đoạt chức vô địch The International.

Chắc hẳn các fan DOTA 2 không còn lại gì Evil Geniuses với team DOTA 2 đã từng đoạt chức vô địch The International.

Ban đầu, Evil Geniuses chỉ được thành lập như một đội Counter Strike của Canada vào năm 1999 bởi Alexander Garfield, nhưng rồi sau đó, họ mở rộng và phát triển để tham gia thi đấu cả những bộ môn khác như Quake, DOTA 2, Halo, Call of Duty, LMHT, Starcraft II, World of Warcraft…

Để rồi tới thời điểm hiện tại, EG, tổ chức có trụ sở chính tại San Francisco đang được coi là cái tên lớn nhất của Bắc Mỹ. À, thêm một chi tiết thú vị nữa, Evil Geniuses là công ty con của GoodGame Agency mà Amazon sở hữu và quản lý thông qua Twitch. GoodGame Agency cũng là cái tên sở hữu tổ chức Alliance, đối tác tại châu Âu của EG đấy. Chắc hẳn các fan DOTA 2 cũng không còn lạ lẫm gì với những điều này nữa phải không, khi mà việc trong quá khứ, những ppd và Loda cùng trực thuộc một công ty đã được bàn tán ầm ĩ trên các cộng đồng mạng.

LGD.Gaming

Tại Trung Quốc, LGD cũng là một tổ chức cực kỳ lâu đời và có bề dày truyền thống ngay từ cái thời mà eSports còn chưa phát triển. Được thành lập vào năm 2009, có lẽ ít người biết rằng, cái tên LGD chính là viết tắt từ tên nhà tài trợ chính của tổ chức, Guizhou Laogandie Food.

 LGD thậm chí còn đang sở hữu hai team DOTA 2 có trình độ đều bá đạo

LGD thậm chí còn đang sở hữu hai team DOTA 2 có trình độ đều bá đạo

Đã nổi tiếng từ cái thời mà DOTA còn thịnh hành và phổ biến, tới nay, LGD đang là một trong những tổ chức chuyên nghiệp và quy củ bậc nhất làng E-sport với nhiều đội tuyển cực mạnh ở các tựa game, điển hình là DOTA 2 và LMHT. Mới đây, họ còn cộng tác với câu lạc bộ PSG, và đổi tên các đội tuyển của mình thành LGD.PSG. Đây cũng là bước đầu trên con đường tham vọng đưa thương hiệu LGD vươn tầm ra thế giới.