369 từng muốn trở thành thợ sửa xe, khóc tu tu vì thua TheShy đến gánh vác cả nền LMHT Trung Quốc

Nhìn lại hành trình từ một thiếu niên nhạy cảm đến chàng trai làm chủ đường trên của LMHT Trung Quốc.

Nhìn Aatrox (KDA 10/1/11) làm khổ Nuguri và DWG KIA tại Vòng Bảng cùng một loạt màn trình diễn mãn nhãn khác đưa JD Gaming vào Bán kết Chung kết Thế giới 2022, ít ai biết rằng 369 đã phải trải qua một hành trình đầy chông gai trước khi bước ra ánh sáng. 369 ra mắt đấu trường chuyên nghiệp vào tháng 11/2018 sau khi nhận lời gia nhập Top Esports từ đội tuyển bán chuyên King of Future. Và gần như ngay lập tức, tuyển thủ sinh năm 2001 đã chiếm lấy suất thi đấu chính thức trong đội hình toàn sao của tổ chức lắm tiền nhiều của.

Tất cả bắt nguồn từ màn thể hiện đáng nhớ tại hai giải đấu tiền mùa giải thường niên của LMHT Trung Quốc – NEST và Demacia Cup – nơi TES đều giành được ngôi Á quân sau khi để thua JD Gaming cùng Invictus Gaming ở hai trận Chung kết tương ứng. Sự nghiệp của anh chàng này lên như “diều gặp gió” với lần lượt các chiến tích như hạng nhì Rift Rivals rồi top 4 và hạng ba ở LPL Mùa Xuân & Mùa Hè cùng diễn ra trong năm 2019. Bước ngoặt đến với 369 và TES vào đầu tháng 9 năm đó khi họ có cơ hội lần đầu tiên dự CKTG.

Với Championship Points vượt trội so với các đối thủ còn lại, TES được đặc cách vào thẳng trận Chung kết Vòng loại Khu vực LPL. Tức là họ chỉ còn cách tấm vé đến CKTG 2019 đúng một chiến thắng Bo5 nữa. TES đã cùng với IG tạo ra một trong những trận đấu đáng nhớ nhất của LMHT Trung Quốc – nơi mà hai đội đã rượt đuổi tỉ số và phải giải quyết ở ván 5. TES đã gỡ hòa 1-1, dẫn 2-1 và lại để cho đối phương đưa đến ván đấu cuối cùng của loạt Bo5. Chung cuộc, TES thua “tẩm phục khẩu phục” trước nhà ĐKVĐ thế giới. Những ngôi sao được chờ đợi nhất bên phía TES như knight (KDA 1/5/5 với Corki) và 369 (Kennen 1/6/2) đã chơi tệ hại khiến TES gục ngã trước IG sau 35 phút thảm họa.

Ngay sau trận đấu đó, 369 đã khóc rất nhiều sau cánh gà và từng nảy sinh ý định giải nghệ sớm để quay về làm thợ sửa xe. Bởi trước khi ra mắt đấu trường chuyên nghiệp, anh đã từng học nghề này với suy nghĩ rằng, “ít nhất tôi có thể có một công việc sau khi tốt nghiệp để tự nuôi sống bản thân.

Nhưng sau khi lắng nghe lời động viên của Crescent, HLV Trưởng của TES, chàng trai 18 tuổi đã tạm thời vượt qua cú “sốc” đầu đời trước TheShy và IG. Nhiều người bạn trong nghề - trong đó có Ale của LNG Esports – từng kể lại rằng 369 ám ảnh TheShy đến mức cứ mỗi khi đối đầu với siêu sao Hàn Quốc, anh luôn yêu cầu ban huấn luyện và đồng đội phải cẩm Fiora.

Tám tháng sau, bi kịch lại ập đến với 369 trong trận Chung kết Tổng LPL đầu tiên mà anh giành quyền tham dự. Đó là khi TES quyết đấu với JDG để tranh cúp vô địch LPL Mùa Xuân 2020 và lại thêm một loạt Bo5 nữa chứng kiến 369 thua ngược trước đối thủ dù đã dẫn 2-1. Trên chuyến xe chở cả đội về trụ sở, 369 cũng đã không thể giấu được cảm xúc và chọn cho mình một góc khuất để khóc giải tỏa nỗi buồn. Nhưng khi ống kính camera chĩa đến chỗ anh, tuyển thủ đường trên này ngay lập tức nở nụ cười tươi và tuyên bố, “Mùa Xuân hết rồi, giờ là lúc chiến đấu cho Mùa Hè!

Nói được làm được. TES đã “lột xác” với ngôi nhì vòng bảng và trả lại món nợ đã vay chính JDG với tỉ số 3-2 tại Chung kết Tổng để đăng quang LPL Mùa Hè 2020. Cùng với danh hiệu 2020 Mid-Season Cup trước đó, TES được đánh giá rất cao tại CKTG 2020 được tổ chức trên sân nhà Trung Quốc nhưng họ lại thất thủ 1-3 trước Suning ở Vòng Bán kết.

Kết quả kém cỏi của cả mùa giải sau đó dẫn tới lỡ vé dự CKTG 2021 khiến nội bộ TES lục đục nặng nề. Tổ chức còn không ngần ngại công bố đoạn video hậu trường vào tháng 12 năm ngoái chiếu cảnh đi rừng Karsa chỉ trích 369 thậm tệ rằng đường trên của TES không biết chơi Gnar, dễ dàng bị băng trụ,…là lý do khiến cả đội thua cuộc. “Có quá lắm không khi có người yêu cầu cậu chơi Gnar mùa này? Sao cậu cứ đánh đi đánh lại mấy con như Gragas hay Jayce thế?! Mà cậu chơi Jayce cũng như c*t vậy!” – Karsa gay gắt. 369 chỉ cúi đầu đáp, “Được rồi!

Đến kỳ chuyển nhượng tiền mùa giải 2022, TES cùng JDG thực hiện phi vụ hoán đổi đường trên 369 và Zoom. Trong khi Zoom nhận được nhiều kỳ vọng thì chẳng mấy ai tin tưởng vào 369. Nhưng rồi kết quả thực tiễn đã chứng minh sự nỗ lực, bền bỉ, cố gắng vượt qua nghịch cảnh của 369 đã được đền đáp. Anh cùng với JDG là đội đầu tiên chắc suất dự vòng play-off và cũng ẵm luôn chức vô địch LPL Mùa Hè 2022. Mọi thứ còn trở nên ngọt ngào hơn khi 369 đã đánh bại chính TES – tổ chức đã ruồng bỏ anh cách đó nửa năm – để đem về danh hiệu lớn thứ hai cho những người đã trọng dụng mình.

 

Tất cả đồng đội tại JDG đều đã phải công nhận sự chăm chỉ của 369. Tuyển thủ này “cày kéo” đến nỗi có con gián lơ lửng trên đầu vẫn sẵn sàng cầm ô luyện tập trong Xếp Hạng Đơn chỉ vì muốn mình giỏi hơn đối thủ. Và thế là 369 có lần đầu được bầu vào Đội Hình Tiêu Biểu, được công nhận là Đường Trên Hay Nhất LPL Mùa Hè 2022.

Hai điểm yếu ít ỏi mà tôi có thể thấy: Cậu ấy chỉ thích chăm chăm xử lý trên đường mà không có tầm nhìn macro. Thứ hai, 369 không thích chơi LMHT nhiều đâu nên chúng tôi cho cậu ấy chơi thật nhiều và rồi cậu ấy tiến bộ đáng kể” – Homme, HLV trưởng của JDG, nói về cậu học trò cưng đã đóng góp gì cho lối chơi chung của toàn đội. “Cậu ấy đã cố gắng để trở nên tốt hơn trong năm nay. Tôi tin rằng cậu ấy là một tuyển thủ có kỹ năng cá nhân điêu luyện. Tôi rất hiểu tính cách của 369 nên tôi có thể huấn luyện cậu ấy phù hợp và đó là lý do tại sao tôi tin rằng mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp.

Trong lần thứ hai dự CKTG, JDG đã có lần đầu tiên lọt top 4 đội mạnh nhất. Trong một vlog mới đây của đội, 369 đã hỏi mọi người rằng liệu chức vô địch CKTG quan trọng đến nhường nào với họ. Thậm chí tuyển thủ này còn gặng hỏi Yagao rằng, “Nếu bỏ lỡ cơ hội năm nay thì anh nghĩ mình có cơ hội khác vào năm sau với một đội như thế này nữa không?” Đội trưởng của JDG lắc đầu, trong khi Kanavi và 369 cười đùa. Đó có thể chỉ là lời bông đùa trong phút ngẫu hứng để giảm tải sự căng thẳng đang bủa vây đại diện cuối cùng của LPL còn sót lại tại CKTG 2022.

Và nói về sức ép, 369 là người hiểu hơn ai hết. Đến nỗi tuyển thủ đường trên này như chai lì với tất cả và còn mạnh dạn tuyên bố rằng anh đang dần biến tất cả những ai từng ghét mình thành fan bởi màn thể hiện không thể tốt hơn từ cuối LPL Mùa Hè 2022 đến nay. “Nhưng chỉ cần bạn chơi tốt, những ai từng ghét cay ghét đắng sẽ trở thành fan mà thôi” – 369 nói.

Sau TheShy, 369 sẽ lại va phải một ngôi sao đường trên khác người Hàn trên hành trình khẳng định tên tuổi là Zeus. Màn thư hùng sống còn thuộc Bán kết 1 CKTG 2022 giữa JDG vs T1 sẽ diễn ra lúc 04g00 ngày mai (30/10). Bất chấp kết quả ra sao thì 369 cũng đã được JDG tưởng thưởng bằng bản hợp đồng mới gia hạn sau mùa giải này.