Cả LCK lẫn LPL Mùa Hè 2023 đều đang “tôn sùng” vị tướng này với tỉ lệ hiện diện 100%

Meta có thể đổi thay nhưng hắn ta vẫn mạnh khủng khiếp từ đầu mùa giải 2023 đến giờ và chưa có dấu hiệu xuống sức.

Như thường lệ, LPL là khu vực khai mạc giải đấu Mùa Hè 2023 sớm nhất do số lượng đội tuyển tham gia nhiều nhất cùng với việc sử dụng thể thức Bo3 ở vòng bảng. Sau hai tuần đấu, giải vô địch LMHT Trung Quốc đã diễn ra tổng cộng 88 ván đấu và K’Sante là cái tên duy nhất vẫn đều đặn hiện lên trong giai đoạn cấm chọn.

Theo thống kê của Games of Legends, bất chấp việc bị giảm sức mạnh trong ở hai phiên bản 13.1 và 13.3, K’Sante vẫn cho thấy sự áp đảo trên đấu trường chuyên nghiệp. Vị tướng Đỡ Đòn đường trên này đem đến quá nhiều giá trị cho đa dạng các thể loại đội hình mỗi khi hắn ta kích hoạt chiêu cuối Chơi Khô Máu. Tính đến thời điểm viết bài vào chiều ngày 13/6 – tức trước Ngày 2 Tuần 3 vòng bảng – K’Sante đã được các đội tuyển hàng đầu Trung Quốc lựa chọn 45 lần và cấm 49 lần, đạt tỉ lệ thắng 53,3% cùng KDA trung bình 3.44.

Vậy tại sao K’Sante lại mạnh mẽ đến như vậy trong đấu giải?

Từ thuở sơ khai, các tuyển thủ luôn đặt niềm tin vào một nhóm tướng bất chấp meta và K’Sante cũng không phải điều tương tự. Thông thường, bộ kỹ năng cùng mức độ thông thạo tướng ảnh hưởng rất nhiều đến thành bại. Dù thoạt nhìn thì lối chơi có phần thô cứng giản đơn nhưng để thành thạo K’Sante lại vô cùng phức tạp khiến vị tướng này có khả năng thực hiện những pha outplay và solo kill ngay từ giai đoạn đi đường. Đó cũng là lý do mà K’Sante thể hiện tốt nhất ở Elo cao nhất Xếp Hạng Đơn – theo thống kê của trang web lolalytics. Ngược lại, tỉ lệ thắng Niềm Kiêu Hãnh của Nazumah lại rớt dần đều ở các bậc cấp thấp – đơn cử như việc chỉ còn 47% ở Bạch Kim đoàn.

Do đó, chỉ một số người chơi giới hạn có thể khai thác tối đa tiềm năng của K’Sante. Riot Games không làm cho vị tướng này mạnh hơn trong tay những người chơi phổ thông và cũng không muốn nó quá kinh khủng khiếp ở giải đấu. K’Sante sở hữu sức mạnh khác hẳn so với bất cứ vị tướng nào khác thuộc meta: Xóa sổ một vị tướng khỏi giao tranh dù bản chất là Đỡ Đòn. Bằng cách vận dụng Chơi Khô Máu đúng thời điểm, K’Sante có thể đẩy một mục tiêu vọt qua địa hình dày để tiện xử lý chúng. Trong nhiều trường hợp, K’Sante có thể dễ dàng đánh gục chủ lực địch nếu như có đầy đủ kỹ năng và sát thương từ trang bị cộng thêm.

Dù LMHT có những vị tướng tương tự như Poppy hay Mordekaiser nhưng chúng lại không thể sánh bằng sát thương hay cơ động như K’Sante. Ngoài ra, đây cũng là một lựa chọn gây nhiễu cho địch thủ bởi có thể đảm đương tốt cả đường trên lẫn đường giữa. Nó biến K’Sante trở thành tướng hữu dụng bậc nhất meta và cũng không khó hiểu khi các đội trọng dụng hắn ta đến vậy ở tất cả lượt cấm chọn. Dù LPL Mùa Hè 2023 đã chuyển sang phiên bản 13.11 từ Tuần 3 nhưng chắc chắn K’Sante vẫn là lựa chọn hàng đầu. Không chỉ LPL mà cả LCK cũng đang đề cao vị tướng này. Cùng với Yuumi và Milio thì K’Sante (tỉ lệ thắng 50% sau tám lần chơi) là ba vị tướng xuất hiện 100% tất cả 26 ván đấu đã qua trong Tuần 1 vòng bảng LCK Mùa Hè 2023.

Bốn vị tướng khác tiệm cận mốc 100% của K’Sante tại LPL

LPL cũng đang trọng dụng nhiều vị tướng khác ở giai đoạn đầu Mùa Hè 2023. Milio xếp ngay sau K’Sante với 98,9% cơ hội hiện hiện (93/94 ván, 77 cấm, 16 chọn, tỉ lệ thắng 68,8%). Đang được coi là Hỗ Trợ mạnh nhất meta hiện tại và trừ khi bị giảm sức mạnh nặng tay thì may ra Milio mới đánh mất vị thế. Aphelios và Vi đang có cùng 97,9% tỉ lệ xuất hiện (92/92 ván). Trong đó, Aphelios bị cấm 14 lần, được sử dụng 78 ván và thắng 44,9%. Ngược lại, Vi bị cấm tới 57 lần và vẫn kịp có tỉ lệ thắng ấn tượng đạt 57,1%.

Cái tên mới mẻ nhất trong danh sách này ngoài Milio là Neeko với tỉ lệ gọi tên là 96,8% (91/94 ván). Sau đợt cập nhật tầm trung, cô nàng này trở thành sự lựa chọn đa dụng, đem tới quá nhiều giá trị cho đội hình, cả gank lẫn teamfight đều hữu dụng nhờ Nội tại được nâng cấp. Nếu vẫn còn sát thương và khó chịu như hiện tại, không khó để Neeko oanh tạc giải đấu Mùa Hè mà cả Chung kết Thế giới 2023.