Cách đóng băng lính như tuyển thủ chuyên nghiệp mà ai cũng nên biết

Kiểm soát lính như tuyển thủ chuyên nghiệp
Cách đóng băng lính như tuyển thủ chuyên nghiệp mà ai cũng nên biết

Điều khiển thế lính là kỹ năng mà bất cứ người chơi Liên Minh Huyền Thoại nào cũng nên biết. Thấu hiểu việc vì sao cần đóng băng lính có thể sẽ là điểm khác biệt dẫn đến chiến thắng. Rất nhiều người chơi bỏ cuộc trong xếp hạng đơn khi họ bắt đầu thua đường vì họ không hề biết cách điều khiển thế lính. Với khả năng đóng băng lính, bạn có thể thay đổi cục diện nếu làm chuẩn xác. Dưới đây sẽ là những điều bạn cần biết để thành thạo việc đóng băng lính như một tuyển thủ chuyên nghiệp.

Bạn cần biết điều gì?

Điều đầu tiên, người chơi cần phải nắm được thời gian lính xuất hiện. Lính xuất hiệt vào 1 phút 05 và mỗi 30s sau đó sẽ có một đợt lính mới. Mỗi đợt lính có 3 lính cận chiến và  3 lính đánh xa. Mỗi 3 đợt lính lại xuất hiện một lính xe pháo, nhiều máu, nhiều sát thương hơn và tất nhiên là giá trị cao hơn. Từ phút 15, mỗi đợt lính sẽ lại có một lính xe pháo.

minion

Hiểu về thời gian lính xuất hiện là bước cơ bản để đóng băng lính

Nắm được thời điểm lính xuất hiện giúp bạn lên kế hoạch để điều tiết chúng cũng như quay lại căn cứ hợp lý để không mất vàng cũng như kinh nghiệp. Một cách khác để theo dõi lính đối thủ đó là nhìn vào lính đồng minh vì thời gian lính ra ở 2 đội là giống hệt nhau. Khá nhiều game thủ bỏ qua khía cạnh này để có thể điều tiết lính.

Lính ưu tiên mục tiêu nào?

Liên Minh Huyền Thoại có một cơ chế ưu tiên tấn công dành cho lính và bạn nên tìm hiểu để biết được lợi thế. Dưới đây là thứ tự mà lính ưu tiên tấn công

  1. Tướng tấn công tướng đồng minh
  2. Lính tấn công tướng đồng minh
  3. Lính tấn công lính đồng minh
  4. Trụ tấn công lính đồng minh
  5. Tướng tấn công lính đồng minh
  6. Lính địch gần nhất
  7. Tướng địch gần nhất

Nếu bạn tấn công tướng đối thủ, lính sẽ quay ra đánh bạn, điều này sẽ làm phá vỡ thế đóng băng. Đây là một điều quan trọng, vì thứ tự ưu tiên của lính sẽ không thay đổi. Học thuộc lòng quy tắc này và nó sẽ giúp bạn sống sót ở đường.

Làm thế nào để đóng băng lính?

Để đóng băng lính một cách triệt để, bạn cần nắm được cơ chế ưu tiên mục tiêu của lính, thời gian lính xuất hiện và quan sát cách di chuyển của đối thủ. Nếu bạn bỏ qua một trong những yếu tố trên, bạn sẽ thất bại trong việc đóng băng lính và phí thời gian của trận đấu. Hãy chú ý và ăn lính ở những giây cuối cùng. Nghe thì có vẻ đơn giản trên lý thuyết, nhưng trong thực tế, kẻ địch muốn đẩy trụ hay gank bạn chúng sẽ làm giảm khả năng đóng băng lính thành công của bạn.

Một video hướng dẫn khá chi tiết về đóng băng lính của BLV Văn Tùng

Bạn cũng cần phải nắm được đối thủ đang làm gì và sẽ làm gì để đóng băng lính. Nếu chúng đang đẩy lính về pbias bạn, hãy dọn bớt lính để chúng không lao vào trụ. Chống chịu lính một chút để giữ thế đóng băng. Trong trường hợp lính đẩy quá sâu vào trụ, hãy lấy thân mình giữ chúng ở ngoài trước khi lính đồng minh đến. Nếu bạn để chúng vào trụ, lính bạn sẽ đẩy ngược lại và mất thế đóng băng.

Khi chơi xạ thủ, hãy nhờ hỗ trợ chống chịu lính để bạn có thể giữ máu và sẵn sàng đánh nhau. Tuy nhiên, điều này lại khiến đối thủ có cơ hội ép giao tranh vào bạn đồng hành của bạn, nên hãy cân nhắc kỹ.

Vì sao cần đóng băng lính?

Đóng băng là một trong những chiến thuật tốt nhất để bạn vượt lên trước và không để đối thủ hít kinh nghiệm hay có vàng. Có thể sử dụng khi bạn đang dẫn trước và muốn đối thủ thua triệt để hoặc khi bạn đang tụt lại sau và cần farm an toàn gần trụ.

Jayce

Với lợi thế từ khả năng đi đường, rất ít đối thủ có thể gượng lại khi bị Jayce đóng băng

Đóng băng lính gần trụ khiến đối thủ phải vượt qua ranh giới an toàn nếu muốn có được vàng và kinh nghiệp. Điều này đồng nghĩa với việc dễ dàng phối hợp với người đi rừng để tạo nên một cuộc gank và khiến hắn thua sâu hơn nữa. Còn khi bạn đang trong kèo thua và không có cách nào để bật lại, đóng băng lính là cách tốt nhất thay vì cố gắng chiến đấu với một đối thủ quá mạnh. Tưởng tượng ban đang thua 50 lính sau 10 phút thi đấu, gần như bạn không thể thắng được đối thủ khi đánh giáp lá cà. nhưng khi để hắn lấy trụ 1 và đóng băng lính gần trụ 2, bạn sẽ có cơ hội thứ 2 của riêng mình.

Ưu điểm và nhược điểm của đóng băng lính

Mọi chuyện đều có tính 2 mặt, đóng băng lính cũng không phải ngoại lệ. Lợi thế rõ ràng nhất khi đóng băng đó là bạn sẽ có nhiều tiền, nhiều kinh nghiệm trong khi đối thủ không hề nhận được gì. Bạn sẽ khó bị gank hơn nếu bạn đóng băng gần trụ. Kẻ địch sẽ phải vào gần trụ để phá thế lính của bạn và chúng rất dễ bị nhận những tình huống phản công. Trong thời gian ngắn, bạn sẽ không thấy lợi thế lớn từ việc đóng băng lính. Nhưng khi xem lại replay của bản thân bạn sẽ nhận ra ngay lợi ích của nó.

Minions_2018_April_Fools_promo_01

Đóng băng lính cũng có tính 2 mặt

Nhược điểm của việc đóng băng đó là bạn sẽ để đối thủ có khoảng trống  cho đối thủ đảo đường nếu như chúng không thể phá thế lính. Nếu đội bạn không giao tiếp tốt hay chú ý tới bản đồ, họ hoàn toàn có thể bị nhắm đến bởi đối thủ cùng đường bạn. Khi bạn đang đóng băng, bạn sẽ không thể tham gia cùng đội để chiếm mục tiêu  trên bản đồ, còn nếu tham gia cùng đồng đội, bạn sẽ không thể đóng băng lính. Đóng băng lính không phải dễ thực hiện, nếu bạn đầu tư thời gian vào việc này thay vì kiểm soát bản đồ, bạn có thể bị trừng phạt ở giai đoạn sau của trận đấu.

Cách phá vỡ thế lính đóng băng

Jungle camp

Hãy nhờ người đi rừng cùng phối hợp phá vỡ thế đóng băng

Nếu bạn bị đối thủ đưa vào thế đóng băng, bạn sẽ cần phải dọn lính của đối thủ nhanh nhất có thể. Bạn có thể tự làm việc này, hay nhờ người đi rừng. Nhưng bạn cần đánh giá và cân nhắc tình thế của mình và những nguy hiểm nếu bạn liều mình lao lên. Hãy nhớ vì sao đường của bạn bị đóng băng, nguyên nhân chính một người chơi đóng băng lính đó là muốn đối thủ đến gần hơn. Một khi bạn đến đủ gần để phá lính, rất dễ dàng để chúng thiết lập một cuộc gank dành cho bạn đấy. Vì thế, để phá vỡ thế đóng băng tốt nhất là hãy nhờ đến sự trợ giúp của rừng hay thậm chí là đường giữa để đảm bảo an toàn cho bạn.

Một số mẹo đóng băng lính ở các đường

Warzone hướng dẫn cách đóng băng lính đường giữa

  • Đường trên: Lao lên chạm mặt lính trước khi chúng đụng độ lính của bạn. Theo cơ chế của lính, chúng sẽ chọn bạn là mục tiêu hàng đầu. Sau đó đi vào bụi, đám lính sẽ chuyển mục tiêu sang con lính gần nhất. Nhờ đó, lính của bạn sẽ chết nhanh hơn vì chỉ tập trung vào 1 con lính mà thôi. Đây chính là tiền đề để thiết lập thế lính.
  • Đường giữa: Hướng đến phía trên hoặc dưới của 2 bụi bên sông khi lính địch tới. Cố đóng băng ở điểm kết thúc của bụi, bạn sẽ ở gần trụ trong khi trụ không bắn linh.
  • Đường dưới: Đóng băng ở điểm kết thúc của bức tường gần sông. Điều này sẽ khiến đối thủ phải vượt qua ranh giới để kiếm vàng và kinh nghiệm.

Kết luận

Đóng băng lính là một kỹ thuật hữu dụng, nhưng không phải trận đấu nào bạn cũng đóng băng. Nếu đồng đội đang cần sự trợ giúp của bạn, đóng băng lính sẽ không thể giải quyết vấn đề. Nhưng nếu mọi người đều đang làm tốt, đóng băng linh là lựa chọn hoàn hảo. Hãy luôn ghi nhớ ưu điểm và nhược điểm của chiến thuật này trước khi áp dụng nó. Thích ứng với từng thay đổi trong trò chơi sẽ giúp bạn chơi tốt hơn và gần với mức xếp hạng mà bạn muốn.

Theo dotesports