Ceb: Kẻ phản diện vĩ đại của Dota 2

Ceb có thể là kẻ đáng ghét với lối hành xử có phần xấu tính, nhưng sau tất cả, anh vẫn là người thủ lĩnh vĩ đại của OG và là huyền thoại của Dota 2 thế giới.

Nhắc đến đội tuyển thành công nhất trong lịch sử Dota 2, chắc chắn người hâm mộ sẽ phải gọi tên: OG. 4 danh hiệu Major và 2 lần đăng quang liên tiếp tại The International - giải đấu lớn nhất trong năm của Dota 2 là một thành công vang dội mà khó một đội tuyển nào có thể tái lập, kể cả trong tương lai.

Đứng sau thành công của OG ở hầu hết những giải đấu lớn là một anh chàng người Pháp: Sébastien “Ceb” Debs - Một anh chàng bảnh bao khéo ăn nói trên sân khấu, nhưng lại là một kẻ cực kỳ xấu tính trong mỗi trận đấu hay trên các cuộc chiến mạng xã hội. 

Ceb là một trong những tuyển thủ Dota 2 bị ghét và kỳ thị nhất

Ceb không phải là mẫu tuyển thủ quá nổi trội về kỹ năng so với những người đồng đội của anh tại OG như Topson hay Jerax, tuy nhiên anh là một bậc thầy về chiến thuật và cũng là thủ lĩnh tinh thần của OG. Anh luôn biết cách tạo ra những điểm nhấn trong giao tranh, mà tiêu biểu chính là pha combat kinh điển trong trận chung kết TI8, khi anh sử dụng Axe Blink vào giữa Brewmaster, Morphing và Enchantres của PSG.LGD, giúp OG gỡ hòa 2-2.

7uckngMad

Trước khi thành danh cùng OG, anh chàng người Pháp sử dụng nickname 7uckngMad tại các giải đấu Dota 2. Ở tuổi 19, Sebastian đã có màn trình diễn khá tốt cùng Team Shakira khi mới chân ướt chân ráo bước vào Dota 2 chuyên nghiệp. 2 năm tiếp theo, anh đã có những bước tiến lớn khi thi đấu trong màu áo của mTw, chiến thắng ở một số giải đấu lớn như DreamHack Summer 2012 trước khi bước vào The International 2012.

Ở những mùa giải tiếp theo, 7uckngMad vừa là một tuyển thủ thi đấu, vừa đóng vai trò của một HLV, quản lý hay một tuyển thủ dự bị. Quãng thời gian từ 2013 - 2015 có lẽ thời điểm khó khăn nhất trong sự nghiệp của 7uckngMad, khi anh phải thực hiện rất nhiều vai trò khác nhau, nhưng vẫn chưa thể tìm ra một đội phù hợp. Dẫu vậy, tài năng và kiến thức của 7uckngMad đã giúp anh dần dần gây dựng tiếng vang trong giới Dota 2.

Một vài khoảng khắc tỏa sáng ngắn ngủi tại Alliance không thể giúp 7uckngMad ở lại tổ chức sau khi nhà vô địch The International 3 bị loại khỏi vòng loại TI5. Anh tiếp tục gặt hái những kết quả nghèo nàn trong màu áo Monkey Freedom Fighters và Kaipi trước khi đến với bước ngoặt lớn nhất trong cuộc đời.

OG chính là bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp của Ceb

Gia nhập OG

Tư duy win-or-die là kim chỉ nam trong suốt sự nghiệp của tôi giờ đã không còn nữa. Tôi không bao giờ cam kết gắn bó với một đội hoặc với mọi người trừ khi tôi biết mình sẵn sàng cống hiến toàn bộ năng lượng và từng giây từng phút cho nó."

Shanghai Major là một giải đấu thất bại trên phương diện thành tích với OG, nhưng đây chính là họ đã tìm ra một mảnh ghép quan trọng cho thành công sau này: 7uckngMad/Ceb. Ấn tượng với kiến thức sâu rộng và khả năng phân tích của chàng trai người Pháp, OG đã đưa tuyển thủ về hưu này đảm nhiệm vai trò HLV của đội.

Ceb luôn có những dấu ấn về chiến thuật và tinh thần trong đội hình của OG

Sự có mặt của Ceb đã phát huy hiệu quả ngay tức thì. OG đã giành cú ăn ba danh hiệu chỉ trong vòng hơn 1 tháng ngắn ngủi: Dream League Season 5, The Manila Major 2016, và ESL One Frankfurt 2016. Bất chấp kết quả thất vọng tại The International 2016, Ceb cùng các học trò của mình tiếp tục chinh phục Boston Major 2016 và Kiev Major 2017, đưa OG trở thành đội Dota 2 đầu tiên có được 4 chức vô địch Major.

Những công việc huấn luyện bất đắc dĩ cùng những thất bại đau đớn trong quá khứ đã giúp Ceb gặt hái những kinh nghiệm quý báu để dẫn dắt OG. Không chỉ ghi dấu ấn trong chiến thuật, Ceb còn là người cổ vũ tinh thần cho cả đội. Anh luôn có những góc nhìn tích cực về kết quả trận đấu, đồng thời truyền động lực cho các tuyển thủ. Sau mỗi thất bại của OG, anh vẫn luôn nói với các học trò của mình: "Họ không đánh bại chúng ta, mà chúng ta đã chơi không tốt để giành chiến thắng."

Dù là một tuyển thủ, HLV hay thủ lĩnh tinh thần, Ceb vẫn luôn biết cách khiến cộng đồng Dota 2 phải dậy sóng với những phát biểu của mình, tiêu biểu nhất chính là nhận xét về Ateezy:

"Cậu ấy là một tuyển thủ giỏi, nhưng được đánh giá quá cao theo góc nhìn của tôi. Tôi nghĩ cậu ấy có thể chơi tốt trong một đội hình mạnh, nhưng sẽ quá phóng đại nếu nói cậu ấy là một trong những đường giữa xuất sắc nhất. Cậu ấy cần thiếu rất nhiều thứ để sánh ngang với những Dendi, s4 hay FATA."

Nhận xét của Ceb đã nổ ra những cuộc tranh cãi lớn trên mạng xã hội khi vào thời điểm đó, Ateezy là ngôi sao sáng của Dota 2 thế giới, trong khi Ceb đã trải qua vô số thất bại trong sự nghiệp. 7 năm sau đó, Ceb đã trở thành huyền thoại với 2 chức vô địch The International, trong khi đó Ateezy vẫn chưa một lần nếm trải vinh quang tại những giải đấu hàng đầu như Major hay TI.

Trở lại thi đấu chuyên nghiệp

"Một trong những thứ giúp tôi tiếp tục thi đấu đó là sự ăn ý với đồng đội. Cảm giác tin tưởng mù quáng rằng sẽ có điều kì diệu xảy ra thật vô cùng đáng giá. Tôi đã học được để biết giá trị, sự hiếm có, và cần bao lâu mới có thể bồi đắp nên sự ăn ý đó."

Sau Kiev Major 2017, OG đã đánh mất vị thế của ông vua Majors cũng như một team thuộc diện Tier 1. Những thất bại liên tiếp, những lời chỉ trích đã dẫn tới sự rạn nứt giữa các thành viên. Đầu tiên là Resolut1ion, tiếp theo đó là S4 và Fly chuyển đến EG trong sự ngỡ ngàng của tất cả mọi người.

Thay vì tan rã, 2 trụ cột còn lại của OG là Notail và Jerax vẫn tiếp tục trụ lại để xây dựng đội và đảm nhiệm 2 vị trí Support. Ceb, HLV của OG thay thế vị trí Offlane của S4. Ana quay trở lại và là carry chính của đội. Vị trí Mid lane được giao cho Topson, một pubstar chưa có kinh nghiệm thi đấu chuyên nghiệp.

OG giành chức vô địch TI8 đầy bất ngờ sau hàng loạt Drama

Lần đầu tiên sau 3 năm, OG đến với TI với tư cách là đội vượt qua vòng loại. Ở loạt trận vòng bảng, họ thi đấu khá thất vọng và suýt chút nữa bị rơi xuống nhánh thua. Tuy nhiên, trong ngày thi đấu cuối cùng, họ đã lột xác với 2 chiến thắng quan trọng để kết thúc vòng bảng ở vị trí thứ 4, tiếp đến là hành trình vĩ đại không khác gì một câu chuyện cổ tích để giành chức vô địch TI8.

Axe của Sébastien “Ceb” Debs đã không khiến fan hâm mộ OG trên toàn thế giới phải thất vọng khi thể hiện quá tốt vai trò thủ lĩnh dù toàn đội đang bị PSG LGD thi đấu lấn lướt. Trong thời điểm mà OG đang bị dẫn trước, chính pha xử lý đẳng cấp của Ceb đã giúp OG nuôi lại hy vọng ở ván đấu thứ 5.

Ceb luôn biết cách kích thích tinh thần các thành viên trong đội

Một trong những khoảnh khắc đáng chú ý nhất trong ván đấu thứ 5 của trận chung kết TI8 chính là thời điểm cấm chọn bắt đầu ván đấu, chính Ceb là người đã quyết định lựa chọn Ember Spirit cho Ana, và 36 phút sau đó, con bài Ember Spirit đã hoàn toàn hủy diệt PSG.LGD, những người được đánh giá cao hơn hẳn trong trận chung kết.

Chức vô địch lịch sử, phá vỡ lời nguyền Aegis

"Có một khái niệm trong đấu trường Dota 2 chuyên nghiệp. Đó là xuyên suốt cả mùa giải, bạn sẽ phải thi đấu với tâm lý nếu không giành chiến thắng tại TI thì bạn sẽ chỉ là một kẻ thất bại."

OG - Đội tuyển vĩ đại nhất trong lịch sử Dota 2
Chức vô địch thuyết phục xóa tan mọi định kiến

Bước sang kỳ TI9, OG bị đánh giá thấp vì "lời nguyền Aegis" cùng với một mùa giải tương đối thất vọng dù cho có sự trở lại của Ana trong giai đoạn cuối mùa. Tuy nhiên, họ đã mang đến TI9 một lối đánh vô cùng thuyết phục. Tại TI9, OG là đội duy nhất đạt thành tích bất bại cùng những lối ban pick cực dị không thể bị khắc chế. Và thành quả dành cho họ là chiến thắng 3-1 đầy ngọt ngào trước Team Liquid, qua đó xóa bởi lời nguyền cầm khiên Aegis.

Thành công của OG tại TI9 đến từ đóng góp của cả 5 thành viên, và đương nhiên Ceb chiếm một không nhỏ cho chức vô địch danh giá này. Anh là một trong những offlane sở hữu hero pool rộng nhất và luôn biết phải làm gì để có được chiến thắng.

Ceb có thể khiến cộng đồng hay những đối thủ của anh phải sôi máu vì những phát biểu của anh. Nhưng vn như thường lệ, anh là một trong những người có tầm ảnh hưởng to lớn tới chiến thuật cũng như tinh thần của OG. 

Ceb luôn là chỗ dựa chắc chắn của OG

"Chúng ta thi đấu để chiến thắng, chúng ta chấp nhận mạo hiểm và không cần bận tâm. Hãy để họ phải đối mặt với điều đó. Chúng ta không sợ thất bại, họ mới là những kẻ phải e sợ..."

OG tiếp tục có một mùa giải không quá thành công trong giai đoạn đầu, nhưng khi 5 thành viên đã vô địch TI8 quay trở lại, họ đã có một giải đấu hoàn hảo tại The International 9. Chiến thắng tại TI9 cũng chứng tỏ cho cả thế giới thấy Ceb không chỉ là một tuyển thủ xuất sắc mà còn là một trong những bộ óc vĩ đại nhất của Dota 2, bất kể anh đáng ghét đến đâu.

Thể thao nói chung hay Esports nói riêng đều tồn tại những kẻ "đáng ghét", nhưng lại khiến cả thế giới ngước nhìn vì những gì họ đã làm được. Có thể nói, Ceb của Dota 2 chẳng kém gì Mourinho trong thế giới bóng đá. Dù bạn có thể ghét bỏ vì cách cư xử cũng như những lời nói của những con người, nhưng bạn vẫn sẽ phải thừa nhận tài năng cũng như những thành công của họ.

Kết thúc sự nghiệp đầy vinh quang

"Bây giờ đến cả cơ thể tôi cũng bị tổn thương từ việc thi đấu chuyên nghiệp và tôi phải lắng nghe nó thôi. Tôi đã cống hiến rất nhiều cho Dota và tôi không thể nào tiếp tục được nữa.

Ceb nghỉ thi đấu sau khi kết thúc TI10

Ceb đã có ý định kết thúc sự nghiệp tuyển thủ ở mùa giải 2020 sau 2 chức vô địch TI, tuy nhiên nhiệt huyết của anh với Dota 2 cùng với việc OG thiếu vắng một offlane chất lượng trong đội hình đã đưa anh quay trở lại thi đấu.

Sau thất bại tại The International 2021, Ceb chia sẻ trên Twitter rằng, dù thất bại vừa rồi là một điều khó khăn thế nhưng anh vẫn tự hào vì tất cả những gì mà cả đội cùng người hâm mộ đã làm được trong năm qua. Anh muốn một cái kết tốt hơn cho cả đội trong TI10 nhưng anh cũng vẫn biết ơn mọi người vì tất cả mọi thứ. The International 10 là giải đấu cuối cùng của mình.

Đây hẳn là lần giải nghệ sau cùng của Ceb để nhường chỗ cho tài năng trẻ. Tuy nhiên, có lẽ anh vẫn sẽ là người khơi mào những cuộc chiến trên mạng xã hội trong tương lai. Dù sao đi chăng nữa, anh vẫn là một trong những những con người "toxic" nhất và thường xuyên "trash talk" nhất của làng Dota 2 thế giới.

Ceb sẽ luôn được ghi nhớ như một kẻ phản diện vĩ đại của Dota 2

Sau tất cả, Ceb là một chỗ dựa vô cùng chắc chắn cho những người đàn em, không chỉ ở khía cạnh tinh thần mà còn cả ở chuyên môn. Còn với đối thủ, anh thực sự là một kẻ thù rất đáng ghét, một gã "bad boy" sẵn sàng làm những điều xấu xa nhất để mang về vinh quang cho OG.