CKTG 2019: Riot khiến gamer Nhật Bản không thể tham dự CKTG

Mặc dù đại diện của Nhật Bản Detonation Focus Me đã không thể vượt qua được bảng B của vòng Khởi động CKTG, nhưng lí do ở đây là gì?

Đại diện đến từ nước Nhật đã bị loại khỏi CKTG 2019 năm nay khi để thua tới 3 trận và chỉ có được trận thắng duy nhất ở ngày thi đấu thứ 3 trước Splyce – hạt giống thứ 3 châu Âu vốn đã yên vị ở vị trí nhất bảng. Mặc dù phần đông người hâm mộ không đặt quá nhiều kì vọng vì LMHT không phải là một game thế mạnh của đảo quốc này, nhưng sau khi nghe thông tin về việc DFM không thể thi đấu với đội hình chính thức do lỗi từ phía Riot Nhật Bản thì nhiều người đã có cái nhìn khác, thông cảm hơn với kết quả của đội tuyển và thậm chí đồng cảm sâu sắc với đội.

Trong ngày hôm qua, một người dùng Reddit tự nhận là game thủ Nhật Bản đã đăng một thông tin từ phía Riot Nhật mà có khả năng ít người biết tới. Nội dung của thông báo này là việc người chơi đường giữa chính của đội là Ramune đã không thể tham gia CKTG năm nay vì một lí do rất khó hiểu: visa.

hgnbhnb CKTG 2019: Riot khiến gamer Nhật Bản không thể tham dự CKTG 1
Thông báo bằng tiếng Nhật rất ngắn trên trang chủ

Theo như trang chủ Riot Nhật thông báo, Ramune là người Trung Quốc, là một nước không được miễn visa Đức, vì thế nên anh không thể xin kịp visa để khởi hành cùng đồng đội theo thời gian dự kiến. Mặc dù Trung Quốc không được miễn visa nhưng anh vẫn có thể định cư vĩnh viễn ở Nhật, nhưng kể cả điều đó vẫn không thay đổi việc anh phải trải qua quá trình xin visa rất khó khăn.

hgnbhnb CKTG 2019: Riot khiến gamer Nhật Bản không thể tham dự CKTG 2
Ramune chụp hình lưu niệm cùng Faker từ 2018

Ramune – tuyển thủ đường giữa của DFM đã khóc rất nhiều, và anh trần tình với người hâm mộ rằng: anh vốn là người Trung Quốc, nhưng anh đã chuyển đến đây từ khi còn nhỏ và lớn lên trên mảnh đất Nhật Bản, tuy nhiên vì nhiều vấn đề chính trị xã hội mà anh buộc phải giấu đi không cho nhiều người xung quanh biết khi còn đang đi học. Tại sao lại nghiêm trọng đến vậy? Bởi vì trong quá khứ, Nhật và Trung có mối thâm thù chiến tranh sâu nặng cộng với việc tranh chấp quần đảo Senkaku (Điếu Ngư), dẫn đến việc dân cả 2 nước hơn 90 phần trăm là thù ghét với nhau. Vì vậy Ramune thân là một người Trung Quốc chắc hẳn vô cùng sợ hãi và phải chịu nhiều đau khổ chính vì nguồn gốc của mình.

hgnbhnb CKTG 2019: Riot khiến gamer Nhật Bản không thể tham dự CKTG 3
Người chơi đường giữa của DFM đứng trước nguy cơ bị NHM tẩy chay

Vậy vấn đề cốt lõi ở đây là gì? Liệu Ramune sai, hay do dân tình hai nước hiềm khích nhau quá đà? Chưa hoàn toàn đúng, mà người sai lớn nhất ở đây chính là Riot Nhật. Họ đã làm sai 2 điều. Thứ nhất, Ramune đã thi đấu cả năm 2017 với Rift Rival đã đi qua Việt Nam, MSI ở Braxin không hề miễn thị thực, và CKTG 2017 ở Trung Quốc thì điều chắc chắn là Riot Nhật đã biết anh là người Trung Quốc. Vậy nên lỗi là ở phía Riot đã không chuẩn bị visa cho các thành viên và dẫn đến sự việc trên. Tuy nhiên, điều đáng trách nhất của họ chính là việc công khai thông tin Ramune là người Trung Quốc một cách rộng rãi, chỉ để vùi lấp sự thiếu sót của tổ chức. Điều này đã khiến cho Ramune cảm thấy rất bị công kích, vì vấn đề quá sức nhạy cảm mà anh vốn giấu đã bị tiết lộ công khai đến vậy.

Đáng buồn cho DFM, nếu có đủ đội hình mạnh nhất thì có thể họ đã không bị loại một cách quá sớm như vậy. Liệu cuộc sống của Ramune có bị ảnh hưởng sau biến cố này, và Riot có động thái nhận lỗi hay an ủi nào đó đối với người chơi đường giữa này không, hay chỉ là phủi tay mà thôi?